menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Trung Quốc và vai trò quyết định xu hướng giá dầu

Trung Quốc nổi bật trong mọi dự báo về nhu cầu và biến động giá dầu vì một lý do rất rõ ràng: Lượng dầu thô nước này nhập khẩu mỗi ngày đã vượt qua cả lượng dầu mà Liên minh châu Âu tiêu thụ hàng ngày.

Hãng tin Reuters mới đưa tin rằng lượng nhập khẩu dầu mỏ của châu Á đã giảm trong nửa đầu năm nay, khiến nhiều nhà giao dịch chuyển sự chú ý ngay lập tức sang Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Trong nửa đầu năm, Trung Quốc đã trung bình nhập khẩu 11,08 triệu thùng dầu mỗi ngày, con số khá ấn tượng. Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với mức trung bình hàng ngày kỷ lục của năm ngoái là 11,28 triệu thùng/ngày, khiến cho tình hình trở nên bi quan hơn.

Có một lý do rõ ràng vì sao Trung Quốc quan trọng đối với mọi dự báo về nhu cầu dầu mỏ và biến động giá cả: chỉ riêng lượng nhập khẩu dầu thô mỗi ngày của Trung Quốc đã vượt qua cả EU. Các dự báo cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng sử dụng dầu thô, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước này trong xu hướng giá cả.

Bloomberg cũng đưa tin về sự không chắc chắn trong triển vọng giá dầu vào nửa cuối năm, do nhu cầu tăng của Trung Quốc không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà giao dịch và nhà phân tích. Các nguồn tin cho biết việc khởi động lại các nhà máy lọc dầu sau mùa bảo dưỡng chậm hơn dự kiến, việc mua ít hơn của một số nhà cung cấp lớn từ đầu tháng và nguy cơ giảm nhập khẩu mỗi tháng.

Tuy nhiên, thực tế vẫn khẳng định rằng Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí định giá lớn nhất - chỉ có thể so sánh với Mỹ - và về cơ bản là vượt qua phần còn lại của thế giới. "Giá dầu thô tăng có thể làm giảm thêm nhu cầu mua dầu thô của Trung Quốc. Mặc dù chúng tôi dự kiến ​​lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ giữ ổn định khoảng 11 triệu thùng/ngày trong Q3, nhưng vẫn có nguy cơ giảm vào cuối Q3 và Q4 năm nay", Mia Geng, nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng FGE, nói với Bloomberg.

Nói cách khác, giống như bất kỳ nhà nhập khẩu lớn nào khác, Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả, và giá càng cao thì lượng mua của họ càng giảm. Đây là phản ứng tự nhiên của thị trường. Mối lo ngại này đã lan tỏa trong năm nay trên thị trường dầu mỏ, khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc - và nhu cầu dầu mỏ tương ứng - không như kỳ vọng quá lạc quan.

Vấn đề khó khăn trong lĩnh vực bất động sản dẫn đến hoạt động xây dựng giảm là một ví dụ rõ ràng về sự tăng trưởng không mấy ấn tượng ở Trung Quốc. Thực tế, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất, giải thích chính cho xu hướng giảm nhu cầu dầu mỏ dài hạn tại quốc gia này.

Tóm lại, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong dự báo nhu cầu dầu mỏ. Ngay cả khi nhu cầu đạt đỉnh, Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhờ vào quy mô kinh tế của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

80.73

-0.03 (-0.03%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

83.72

-0.01 (-0.01%)

Biểu đồ mã Brent
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả