menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Trung Quốc và Nga trong chiến lược an ninh mới của Mỹ

Chiến lược an ninh quốc gia chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden xác định Trung Quốc là “thách thức địa - chính trị gây hậu quả lớn nhất cho Mỹ”, trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái xây dựng các liên minh để có thể cạnh tranh hiệu quả trong thập kỷ tới.

Tài liệu này được đưa ra sau 21 tháng ông Biden trở thành tổng thống. Các điểm chính trong chiến lược đã được thể hiện trong suốt thời gian ông lãnh đạo, trong đó có trọng tâm xây dựng lại quan hệ với các đối tác toàn cầu để chống lại Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, với việc xác định nhiệm vụ này trở thành trụ cột trong chính sách đối ngoại, ông Biden đưa ra tầm nhìn về một thế giới mà trong đó Mỹ cùng các đồng minh ngày càng cạnh tranh với Trung Quốc, dù ông vẫn muốn tránh thế đối đầu kiểu Chiến tranh Lạnh.

“Trên khắp thế giới, nhu cầu về sự lãnh đạo của Mỹ vẫn lớn chưa từng thấy. Chúng ta đang ở giữa một cuộc cạnh tranh chiến lược để định hình tương lai của trật tự quốc tế”, ông Biden viết trong phần giới thiệu về chiến lược.

“Chúng ta sẽ không để tương lai của mình dễ bị tổn thương vì những ý tưởng bất chợt của những người không chia sẻ với chúng ta tầm nhìn về một thế giới tự do, cởi mở, thịnh vượng và an ninh”, ông viết.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng “khi thế giới tiếp tục phải chống chịu những tác động của đại dịch và bất ổn kinh tế toàn cầu, không quốc gia nào có vị thế tốt hơn Mỹ để dẫn dắt bằng sức mạnh và mục đích”.

Tài liệu nêu ra những thách thức cấp bách nhất đối với tầm nhìn của Mỹ, trong đó Trung Quốc và Nga là những thách thức cụ thể.

Phát biểu với báo chí sau khi chiến lược được công bố, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng chiến lược này rõ ràng cho thấy Nhà Trắng không nhìn nhận thế giới “chỉ qua lăng kính cạnh tranh chiến lược”.

“Chúng tôi không tìm kiếm cạnh tranh hướng đến đối đầu hoặc một cuộc chiến tranh lạnh mới”, ông Sullivan nói.

Tuy nhiên, ông Sullivan nói rằng cần xác định những thách thức mà Trung Quốc gây ra trước khi quá muộn.

“Thập kỷ này cực kỳ quan trọng cho việc xác định điều khoản cạnh tranh, nhất là với Trung Quốc, và để vượt qua những thách thức to lớn mà nếu chúng ta bỏ lỡ trong thập kỷ này, chúng ta sẽ không thể theo kịp nữa”, ông Sullivan nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại