menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Linh

Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố những gì sau đối thoại thương mại gần nhất?

Phía Mỹ muốn thông qua cuộc đối thoại thứ 2 này nhằm thử nghiệm liệu đối thoại song phương có giải quyết được những phàn nàn của phía Mỹ liên quan đến chính sách thương mại và trợ cấp của Bắc Kinh.

Vào ngày thứ Bảy, giới chức Trung Quốc công bố đã gây sức ép lên Mỹ về việc loại bỏ các biện pháp thuế quan trong cuộc đối thoại của quan chức thương mại hàng đầu hai nước. Washington coi cuộc nói chuyện lần này như “phép thử” với mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mới đây, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc đối thoại trực tuyến. Bà Tai từng nhấn mạnh rằng bà muốn có cuộc nói chuyện thẳng thắn và đề nghị phía Trung Quốc giữ vững cam kết trong thỏa thuận thươn mại giai đoạn 1 được ký kết dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Phía Trung Quốc đã thỏa thuận về việc hủy các biện pháp thuế quan và trừng phạt, đồng thời cũng làm rõ quan điểm của phía Trung Quốc về mô hình kinh tế cũng như chính sách công nghiệp của Trung Quốc”, Tân Hoa Xã đưa tin.

Phía đại diện thương mại Mỹ (USTR) muốn thông qua cuộc đối thoại thứ 2 này nhằm thử nghiệm liệu đối thoại song phương có giải quyết được những phàn nàn của phía Mỹ liên quan đến chính sách thương mại và trợ cấp của Bắc Kinh, theo quan chức USTR.

Tân Hoa Xã đưa tin hai bên đã thể hiện nỗi lo của họ và đồng ý giải quyết lo lắng của bên kia thông qua cơ chế tham vấn.

“Hai bên đồng ý tiếp tục đối thoại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước cũng như sự phục hồi của kinh tế toàn cầu”, Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

Trước cuộc đối thoại trực tuyến, một quan chức cấp cao của USTR nói rằng bà Tai đã tóm tắt cho ông Lưu về đánh giá của phía Mỹ liên quan đến việc Trung Quốc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó có việc Trung Quốc không mua đủ nhiều hàng hóa Mỹ theo mục tiêu. Bà cũng thể hiện sự lo lắng về các hành vi phi thị trường của Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy rằng Bắc Kinh rõ ràng đang tăng cường cách tiếp cận tăng cường sự ảnh hưởng của nhà nước và không chấp nhận những phàn nàn của chúng tôi. Chính vì thế, mục tiêu của chúng tôi sẽ là tiếp tục vững vàng, đa dạng thị trường và hạn chế tác động từ các biện pháp không phù hợp của Bắc Kinh”, quan chức nhấn mạnh.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ký kết vào tháng 1/2021 đã làm dịu đi cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thỏa thuận này tập trung chủ yếu vào lời hứa của Trung Quốc liên quan đến việc mua hàng hóa nông sản, sản phẩm năng lượng và dịch vụ Mỹ trong vòng 2 năm, ngoài ra phía Trung Quốc cũng cần tăng cường bảo hộ bản quyền sản phẩm, nhãn hiệu thương mại và nhiều loại hình sở hữu trí tuệ khác.

Chính quyền Trump đã nhắm đến thỏa thuận giai đoạn 2 nhằm giải quyết nhiều vấn đề khó hơn ví như trợ cấp cho doanh nghiệp nhà nước và chính sách công nghiệp chiến lược của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Mỹ có viện dẫn đến điều 301 Luật Thương mại Mỹ nhằm áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc nếu thỏa thuận với phía Trung Quốc thất bại, quan chức này cho biết phía Mỹ sẽ sử dụng tất cả các công cụ cần thiết mà họ có để bảo vệ người lao động, người nông dân và doanh nghiệp Mỹ khỏi các hành vi thương mại thiếu công bằng.

Bà Tai nói rất tốt tiếng Quan thoại và là con gái của một gia đình Đài Loan nhập cư vào Mỹ, bà coi cuộc đối thoại lần này như “phép thử” xem liệu loại hình đối thoại này có giúp mang đến những kết quả mà phía Mỹ mong đợi và bà hy vọng phía Trung Quốc sẽ phản ứng tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả