menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc và Ấn Độ đang mua dầu thô của Nga với mức chiết khấu 40%

Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu một lần nữa không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu của Nga, với các thành viên ở cực đông của khối bao gồm Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva phản đối rằng mức giá đề xuất 60-70 USD/thùng đối với dầu thô của Nga là quá cao. hào phóng và cao hơn nhiều so với mức giá mà Nga hiện đang bán dầu thô.


Đề nghị 70 đô la một thùng cho dầu Urals của Nga là vô cùng hào phóng, vì Bloomberg vừa báo cáo rằng Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang mua chúng với giá chỉ bằng một nửa.

Theo chiến lược gia dầu mỏ Julian Lee của Bloomberg, dầu thô Urals hàng đầu của Nga được giao dịch với mức chiết khấu lớn là 33,28 USD, tương đương khoảng 40% so với dầu thô Brent quốc tế, vào cuối tuần trước. Ngược lại, một năm trước, Urals được giao dịch với mức chiết khấu thấp hơn nhiều là 2,85 USD so với Brent. Urals là hỗn hợp chính được xuất khẩu bởi Nga. Kết quả: Moscow đang bắt đầu cảm thấy sức nóng của cuộc chiến ở Ukraine và có thể mất khoảng 4 tỷ đô la doanh thu năng lượng mỗi tháng theo tính toán của Bloomberg.

Các quốc gia vận chuyển như Hy Lạp ủng hộ mức trần giá cao hơn sẽ giúp duy trì hoạt động thương mại. Tuy nhiên, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn đối với Nga với các lệnh trừng phạt của EU đối với dầu mỏ của Nga sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12, với sự gián đoạn thị trường dự kiến ​​nếu không áp dụng mức giá trần . Trong khi đó, Nga được cho là đang soạn thảo một sắc lệnh của tổng thống cấm các công ty của họ và bất kỳ thương nhân nào bán nó cho bất kỳ ai tham gia vào việc giới hạn giá.

Tăng cường nhập khẩu từ Nga

Trước đây, Ấn Độ chưa bao giờ là khách hàng lớn mua dầu thô của Nga dù phải nhập khẩu 80% nhu cầu. Trong một năm điển hình, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 2-5% lượng dầu thô từ Nga, gần bằng tỷ lệ mà Hoa Kỳ đã làm trước khi tuyên bố cấm 100% đối với các mặt hàng năng lượng của Nga. Thật vậy, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 12 triệu thùng dầu thô của Nga vào năm 2021, với phần lớn dầu có nguồn gốc từ Iraq, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria.

Nhưng vào tháng 5, các báo cáo đã xuất hiện về một “sự gia tăng đáng kể” trong việc vận chuyển dầu của Nga tới Ấn Độ.

Theo một báo cáo của Bloomberg , Ấn Độ đã chi 5,1 tỷ USD để mua dầu mỏ, khí đốt và than đá của Nga trong ba tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược, gấp hơn năm lần giá trị của một năm trước. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là người mua lớn nhất các mặt hàng năng lượng của Nga, chi 18,9 tỷ USD trong ba tháng tính đến cuối tháng 5, gần gấp đôi số tiền một năm trước đó.

Và, đó là tất cả về tiền.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dầu thô Urals đã được chào bán với mức giá giảm kỷ lục kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Trong những tháng đầu tiên sau khi chiến tranh bắt đầu, Ellen Wald, chủ tịch của Transversal Consulting, nói với CNBC rằng một số công ty kinh doanh hàng hóa - chẳng hạn như GlencoreVitol - đang giảm giá lần lượt là 30 đô la và 25 đô la một thùng cho hỗn hợp Urals.

Các chuyên gia cho rằng kinh tế học đơn giản là lý do lớn nhất khiến áp lực của Nhà Trắng hạn chế mua dầu thô từ Nga đã khiến Delhi bị điếc.

“Ngày nay, động lực của Chính phủ Ấn Độ là kinh tế chứ không phải chính trị. Ấn Độ sẽ luôn tìm kiếm một thỏa thuận trong chiến lược nhập khẩu dầu của họ. Thật khó để không được giảm giá 20% đối với dầu thô khi bạn nhập khẩu 80-85% lượng dầu của mình, đặc biệt là sau đại dịch và tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, ” Samir N. Kapadia, trưởng bộ phận thương mại tại công ty tư vấn quan hệ chính phủ Vogel Group , nói với CNBC qua email.

Tuy nhiên, nhiều độc giả sẽ không quên rằng Ấn Độ đã duy trì mối quan hệ thân thiện với Nga trong những năm qua, với việc Nga cung cấp tới 60% thiết bị liên quan đến quân sự và quốc phòng cho quốc gia châu Á này. Nga cũng là một đồng minh chủ chốt trong các vấn đề quan trọng như tranh chấp của Ấn Độ với Trung Quốc và Pakistan xung quanh lãnh thổ Kashmir.

Nhưng này, Ấn Độ và Trung Quốc không phải là những người duy nhất đáng trách ở đây. Các báo cáo đã xuất hiện rằng trong khi nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn của Nga - phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu trước cuộc chiến Ukraine - hiện đang cạn kiệt, châu Âu đã ráo riết mua LNG của Nga.

Châu Âu đã làm việc chăm chỉ để từ bỏ các mặt hàng năng lượng của Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine. Liên minh châu Âu đã cấm than của Nga và có kế hoạch chặn hầu hết dầu nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022 nhằm tước đoạt nguồn thu quan trọng của Moscow để tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng việc loại bỏ khí đốt của Nga đang tỏ ra khó khăn hơn những gì châu Âu mong đợi. Trong khi nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn của Nga - phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu trước cuộc chiến Ukraine - đang cạn kiệt, châu Âu đã ráo riết mua LNG của Nga. Tạp chí Phố Wall đã báo cáo rằng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nga trong khối đã tăng 41% so với cùng kỳ trong năm tính đến tháng 8.

Nguồn: Oilprice.com

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại