menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Trung Quốc và Ấn Độ đang mua dầu thô của Nga " discount " 40%

Liên minh Châu Âu một lần nữa không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu của Nga, với các thành viên ở phía đông của khối bao gồm Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva phản đối rằng mức giá đề xuất 60-70 USD/thùng đối với dầu thô của Nga là quá hào phóng và cao hơn nhiều so với mức giá mà Nga hiện đang bán dầu thô.

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis cũng thừa nhận như vậy, nói rằng: “ Nếu đặt giá trần quá cao, nó sẽ không thực sự có tác dụng. Dầu mỏ là nguồn thu lớn nhất của ngân sách Nga, do đó việc áp một mức giá hợp lý rất quan trọng để tạo ảnh hưởng đến tài chính của Nga ”

Tất cả đều đúng: mức giá áp lên đến 70 đô la một thùng cho dầu Urals của Nga là vô cùng hào phóng, vì Bloomberg vừa báo cáo rằng Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang mua chúng với giá chỉ bằng một nửa.

Theo Bloomberg, dầu thô Urals hàng đầu của Nga được giao dịch với mức chiết khấu lớn là 33,28 USD/thùng, tương đương khoảng 40% so với dầu thô Brent quốc tế. Ngược lại, một năm trước, Urals được giao dịch với mức chiết khấu thấp hơn nhiều là 2,85 USD/thùng so với Brent. Urals là hỗn hợp chính được xuất khẩu bởi Nga. Theo tính toán của Bloomberg: Moscow đang bắt đầu cảm thấy sức nóng của cuộc chiến ở Ukraine và có thể mất khoảng 4 tỷ đô la doanh thu năng lượng mỗi tháng

Washington không mất ngủ vì nó. “ Nếu dầu của Nga được bán với giá hời, chúng tôi rất vui khi Ấn Độ hoặc Châu Phi hoặc Trung Quốc có được món hời đó.” Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen trước đó nói với Reuters.

Các quốc gia vận chuyển như Hy Lạp ủng hộ mức trần giá cao hơn sẽ giúp duy trì hoạt động thương mại. Tuy nhiên, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn đối với Nga với các lệnh trừng phạt của EU đối với dầu mỏ của Nga sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12, với sự gián đoạn thị trường dự kiến ​​nếu không áp dụng mức giá trần. Trong khi đó, Nga được cho là đang soạn thảo một sắc lệnh cấm các công ty của họ và bất kỳ thương nhân nào bán cho bất kỳ ai tham gia vào việc giới hạn giá.

Tăng cường nhập khẩu từ Nga

Trung Quốc và Ấn Độ đang mua dầu thô của Nga " discount " 40%

Trước đây, Ấn Độ chưa bao giờ là một đối tác lớn của dầu Nga, mặc dù họ nhập khẩu đến 80% lượng dầu cần thiết. Thông thường, quốc gia này chỉ nhập khẩu 2-5% dầu thô từ Nga, tương đương với lượng nhập từ Mỹ. Năm 2021, họ chỉ nhập 12 triệu thùng dầu từ Nga, trong khi phần lớn còn laiaj là nhập từ Iraq, Ả Rập Xê Út, Mỹ và Nigeria.

Tuy nhiên, đến tháng 5, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt.

Theo số liệu của Bloomberg, Ấn Độ đã chi 5,1 tỷ USD cho dầu, khí đốt và than từ Nga trong 3 tháng đầu tiên kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, gấp 5 lần tổng giá trị nhập khẩu của cả năm trước.

Tuy nhiên, Trung Quốc mới là người mua lớn nhất của năng lượng Nga. Quốc gia này đã chi 18,9 tỷ USD trong 3 tháng, tính đến tháng 5. Con số này gấp đôi so với một năm về trước.

Tất nhiên, lợi ích về tiền bạc chính là động lực lớn nhất cho những thay đổi này.

Theo IEA, dầu Urals của Nga đã được bán “đại hạ giá” kể từ khi xung đột nổ ra. Trong những tháng dầu tiên, dầu Nga được chiết khấu khoảng 25-30 USD/thùng, theo các nhà buôn hàng hóa nổi tiếng như Glencore và Vitol.

Tuy nhiên, không chỉ riêng Trung Quốc và Ấn Độ tham gia cuộc chơi này. Hàng loạt các nước châu Âu cũng tăng mạnh nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực từ ngày 5/12. WSJ cho biết lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga của châu Âu đã tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến hết tháng 8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại