menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Trung Quốc 'tuýt còi' 2 công ty BĐS vì đã giảm giá nhà hơn 25%

Giới chức tỉnh Giang Tô cho rằng việc các doanh nghiệp bất động sản mạnh tay giảm giá sản phẩm có thể tạo ra tiền lệ xấu đối với thị trường và xã hội.

Giới chức trách tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã khiển trách hai nhà phát triển bất động sản ở địa phương vì đã giảm giá nhà mới hơn 25%. Mức chiết khấu tối đa theo quy định hiện hành chỉ là 15%.

Cơ quan quản lý nhà ở thành phố Côn Sơn (tỉnh Giang Tô) cho biết hai công ty là Kunshan Jiabao Wangshang Properties và Kunshan Changtai Properties đã “giảm giá nhà một cách tùy tiện”.

Quyết định giảm giá nhà của hai công ty trên được cơ quan chức năng nhận định là “hành vi xấu” và có thể làm hỗn loạn thị trường bất động sản, gây ra bất ổn xã hội. Doanh nghiệp đã được yêu cầu khắc phục vấn đề ngay lập tức và đóng đơn đăng ký mua nhà tại các dự án.

Chúng tôi hy vọng các nhà phát triển bất động sản sẽ rút ra bài học kinh nghiệm và nghiêm túc tuân thủ luật pháp cũng như các quy định trong ngành”, cơ quan quản lý nhà ở thành phố Côn Sơn cho biết.

Hai nhà phát triển đã tung các chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Trong khi một chủ đầu tư khác đã tung ra chính sách chiết khấu lên tới 26%. Người mua sẽ không khó để bắt gặp những bài đăng rao bán nhà đi kèm với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Một số dự án thậm chí còn tặng chỗ đậu xe miễn phí cho khách hàng mua căn hộ.

Nhờ chương trình này, một ngôi nhà có diện tích 86 m2 trước đây có giá 21.733 nhân dân tệ/m2 (3.137 USD/m2), nay sẽ chỉ còn 16.000 nhân dân tệ/m2 (2.309 USD/m2).

Các chính sách ưu đãi về giá được tung ra trong bối cảnh thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp. Trong tháng 4, doanh số bán nhà mới ở Côn Sơn giảm 14% so với tháng trước đó do tâm lý người mua nhà suy yếu.

Theo các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Bất động sản China Index Academy (CIA), giới chức lãnh đạo đang buộc các nhà phát triển bất động sản phải tham gia công cuộc ổn định giá nhà và khôi phục lòng tin của người mua.

“Khi tâm lý thị trường gần đây bị suy giảm, các doanh nghiệp sẵn sàng giảm giá nhà để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, giới chức địa phương sẽ có động thái điều tiết trong ngắn hạn để ổn định giá nhà và giữ gìn sự ổn định xã hội”, cơ quan này bình luận.

Kể từ năm 2021, các giới hạn gắt gao về mức chiết khấu cũng đã được đưa ra tại nhiều thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Huệ Châu (tỉnh Quảng Đông), Côn Minh (tỉnh Vân Nam) và Nam Thông (tỉnh Giang Tô).

Việc giảm giá ở mức cao như vậy có thể gây ra phản ứng dây chuyền và tác động lớn đến thị trường nhà ở”, Zhang Bo, người đứng đầu bộ phận phân tích tại Viện Nghiên cứu Bất động sản 58 Anjuke, nhận định.

Ông cho rằng các chiến dịch giảm giá còn có thể tác động đến hoạt động kinh doanh đất đai của chính phủ và các tỉnh thành. Trong nhiều năm qua, nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã thu về nguồn lợi lớn thông qua việc đấu giá đất đai.

Hồi tháng 2, một dự án khu dân cư mới ở thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) còn đại hạ giá căn hộ xuống còn khoảng 300.000 nhân dân tệ (43.304 USD), giúp người mua tiết kiệm tới 600.000 nhân dân tệ (86.608 USD). Chương trình khuyến mãi này chỉ kéo dài một ngày trước khi bị chính quyền yêu cầu dừng lại.

Thực tế, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang phục hồi. Theo dữ liệu của chính phủ, trong tháng 3, giá nhà mới ở các thành phố hạng hai và hạng ba đã giảm lần lượt 0,2% và 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dẫu vậy, các nhà phân tích của Anjuke cho biết nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải tiếp tục giảm giá nhà để tự “cứu” lấy chính mình. Bên cạnh đó, những chuyên gia kêu gọi giới chức địa phương xem xét hoàn cảnh khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường hiện tại để có cái nhìn thông cảm hơn.

Chính quyền địa phương không nên áp dụng các án phạt đối với doanh nghiệp. Thay vào đó, họ nên xem xét những thách thức mà các nhà phát triển đang phải đối mặt để từ đó thúc đẩy đầu tư nhiều hơn”, các chuyên gia của Anjuke cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại