menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Trung Quốc tuyên bố đẩy mạnh mở cửa thị trường vốn đón nhà đầu tư ngoại

Động thái của phía Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại cho đến chính sách liên quan đến Hồng Kông.

Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc mở cửa thị trường vốn và đẩy mạnh các biện pháp cải tổ để thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc, ông Fang Xinghai.

Theo Bloomberg dẫn tuyên bố của ông tại sự kiện diễn đàn tài chính quốc tế thường niên năm 2020 tổ chức ngày hôm nay tại Bắc Kinh, cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh mở rộng phạm vi đầu tư trong chương trình kết nối chứng khoán với Hồng Kông, đồng thời cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua thêm sản phẩm hàng hóa tương lai.

Nhiều quan chức khác đang có kế hoạch thông báo sửa đổi một số quy định áp dụng với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài càng sớm càng tốt để giúp thu hút thêm nhiều vốn đầu tư vào Trung Quốc. Hiện tại, nhà đầu tư ngoại đang nắm chỉ 4,7% cổ phiếu Trung Quốc đang lưu thông, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 30% tại Nhật và Hàn Quốc.

Ông Fang khẳng định vẫn còn tiềm năng lớn trong thu hút vốn ngoại.

Trung Quốc đang mở cửa thị trường tài chính trong năm nay để cho phép thêm nhiều tổ chức tài chính phố Wall như Goldman Sachs được quyền nắm toàn bộ liên doanh tại Trung Quốc, điều này sẽ giúp Trung Quốc hút thêm được vốn đầu tư và tăng cường cạnh tranh trong ngành tài chính nội địa.

Động thái của phía Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại cho đến chính sách liên quan đến Hồng Kông. Chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, kinh tế Trung Quốc trong năm nay nhiều khả năng sẽ tăng trưởng thấp nhất trong 4 thập kỷ.

Sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài đã giúp cho thị trường chứng khoán Trung Quốc vận hành hiệu quả và giá trị cổ phiếu trở nên hợp lý hơn, ông Fang khẳng định. Ông chỉ ra nhiều phiên giảm điểm kéo dài và những đợt tăng quá nóng của thị trường đã không còn nữa.

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã bỏ đi quy định áp trần sở hữu với nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu. Trước đó, Trung Quốc đã nới lỏng quy định này vào năm 2018. Trung Quốc đang vận động tăng cường việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế, cùng lúc đó thu hút thêm vốn ngoại.

Sức hấp dẫn của các tài sản tài chính định giá bằng đồng nhân dân tệ đối với nhà đầu tư quốc tế ngày một lớn khi mà có thêm Ngân hàng Trung ương sử dụng đồng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại tệ của mình, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - ông Chen Yulu khẳng định.

So với cùng kỳ năm trước, giá trị tài sản bằng đồng nhân dân tệ mà nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ tại Trung Quốc đã tăng 37% lên 7,7 nghìn tỷ nhân dân tệ, tức 1,1 nghìn tỷ USD, tính đến ngày 31/7/2020.

Việc mở cửa thị trường vốn là một phần trong “đại kế hoạch” mở cửa thị trường dịch vụ của Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này đã khẳng định cho thông điệp chính sách nêu trên.

Theo Bloomberg, trong bài phát biểu vào ngày thứ Sáu, ông Tập Cận Bình nói: “Việc mở cửa và hợp tác trong ngành dịch vụ hiện đang trở thành động lực phát triển của nền kinh tế”.

Ông Tập Cận Bình cho biết phía Trung Quốc sẽ đưa ra một danh sách riêng của ngành dịch vụ, theo đó, các công ty ngoại quốc sẽ được cho phép tham gia vào những lĩnh vực dịch vụ không được đề cập đến trong bản danh sách trên. Ông không nói khi nào danh sách này sẽ được công bố.

Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh việc điều phối chính sách kinh tế với nhiều nước khác bởi các nền kinh tế đang đối diện với thách thức chung là ổn định nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 căng thẳng.

Ngay cả khi mà quan hệ với Mỹ xấu đi, một số chính phủ nước ngoài đang bắt đầu rút đầu tư khỏi Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục khuyến khích thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Chiến lược mới của Trung Quốc tập trung vào tăng đầu tư nước ngoài, cùng lúc vẫn tiếp tục mở rộng thị trường trong nước.

Trung Quốc đã có một số bước tiến trong thực thi thỏa thuận thương mại, điều chỉnh các quy định nhằm cho phép nhập khẩu sản phẩm thực phẩm và nông sản Mỹ, bỏ trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán và hàng hóa tương lai. Trung Quốc đồng thời giảm thiểu các rào cản trên thị trường tài chính và “bật đèn xanh” để chào đón các doanh nghiệp như American Express, MasterCard và Fitch Ratings.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại