menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Trung Quốc "tung đòn", Úc thiệt hại nặng nề

Bộ trưởng Tài chính Úc cho rằng quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đang ở giai đoạn "đầy thách thức" sau khi Bắc Kinh tiếp tục tạm dừng nhập khẩu thịt bò Úc.

Hãng ABC của Úc đưa tin, Trung Quốc hôm 7/12 đã dừng việc nhập khẩu thịt bò Úc từ công ty Meramist Pty, nhà cung cấp thịt bò thứ 6 của Úc bị Bắc Kinh "tuýt còi". Bắc Kinh không nêu lý do cụ thể của động thái này.

"Đây là một tình huống đầy thách thức với Úc bởi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của chúng tôi và hợp tác trên cơ sở 2 bên cùng có lợi", ông Josh Frydenberg, Bộ trưởng Tài chính Úc, nhận định trên tờ Today.

"Những gì Canberra cung cấp cho Bắc Kinh giúp nền kinh tế của họ tăng trưởng và những gì họ cung cấp cho chúng tôi là thị trường lớn cho các sản phẩm xuất khẩu. Và chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề mà đôi bên không thể giải quyết song phương, thông qua các diễn đàn đa phương", ông Frydenberg nói thêm.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu của Canberra.

Theo hãng ABC, các lệnh cấm nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc với các công ty Úc khiến ngành công nghiệp xuất khẩu thịt bò của nước này thiệt hại hàng trăm triệu đô la Mỹ và nhiều công nhân mất việc.

Năm 2019, xuất khẩu thịt bò của Úc sang Trung Quốc có giá trị khoảng 3 tỷ đô la Mỹ, biến xuất khẩu thịt bò trở thành thị trường xuất khẩu nông nghiệp sinh lời nhất của Úc. Tuy nhiên, Hội đồng Công nghiệp sản xuất thịt Úc (AMIC) cho biết doanh số bán thịt bò năm nay giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Patrick Hutchinson, giám đốc AMIC, nói: "Nguồn cung thịt bò của chúng tôi đã giảm 1/3. Các công ty bị dừng xuất khẩu gây ra nhiều hậu quả. Rất khó để đưa ra con số chính xác nhưng ước tính của chúng tôi là hàng trăm triệu đô la Mỹ".

Giám đốc AMIC cho biết việc Trung Quốc dừng nhập khẩu thịt bò Úc còn khiến nhiều công nhân mất việc. Ngoài ra, ngành xuất khẩu còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nguồn cung, giá gia súc cao, đồng đô la Úc và việc đóng cửa theo mùa.

Tuy chịu thiệt hại nặng nề sau động thái của Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Úc nói rằng, Bắc Kinh không phải đối tác thương mại duy nhất của Canberra.

"Khi nói đến hiệp định thương mại tự do của chúng ta, chúng tôi thấy sự gia tăng đáng kể trong mối quan hệ với các nước khác. Trung Quốc không phải đối tác thương mại duy nhất của Úc. Chúng tôi còn đạt được thỏa thuận với nhiều quốc gia khác và điều đó là tin tốt cho các nhà xuất khẩu của Úc", ông Frydenberg nói.

"Không có gì phải giấu giếm, đây là thời điểm đầy thử thách cho quan hệ Úc - Trung và chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề khúc mắc giữa đôi bên", Bộ trưởng Tài chính Úc nói thêm.

Trung Quốc "tung đòn", Úc thiệt hại nặng nề
Căng thẳng Trung - Úc có dấu hiệu xấu đi. Ảnh: ABC News, Reuters

Hồi tháng 5, Bắc Kinh cấm nhập khẩu thịt bò từ 4 nhà cung cấp lớn ở Úc, viện dẫn các lý do về nhãn mác và giấy chứng nhận sức khỏe. Ba tháng sau, Trung Quốc tiếp tục cấm nhập khẩu thịt bò từ công ty thứ 5, John Dee.

Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Canberra, vốn căng thẳng, giờ đây còn tồi tệ thêm. Mọi căng thẳng xuất phát kể từ khi Thủ tướng Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về đại dịch Covid-19, xuất phát từ Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại