menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Trung Quốc từ chối thịt lợn Canada sau vụ hạt cải dầu

Hai chuyến hàng thịt lợn của Canada bị Trung Quốc từ chối thông quan nhập khẩu, Bắc Kinh vẫn nuôi đòn thù?

Reuters thông tin, Trung Quốc vừa từ chối hai chuyến hàng thịt lợn của công ty Canada nhập khẩu vào nước này.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Bộ trưởng Nông nghiệp Canada Marie-Claude Bibeau nói rằng, bà chưa nhận được thông báo chính thức từ Trung Quốc trong việc từ chối nhập khẩu sản phẩm từ hai nhà sản xuất thịt lợn có trụ sở tại Quebec.

Theo đó, bà Bibeau cho biết, bà chỉ nghe các quan chức của Bộ nói rằng hai nhà sản xuất đã bị thu hồi giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc và từ chối tiết lộ danh tính hai công ty này.

Phía Trung Quốc chưa thông báo cụ thể về hai trường hợp nói trên và cũng không nói về lý do.

"Chúng tôi phải xem xét vấn đề này. Nó có thể chỉ mang tính hành chính. Chúng tôi có thể giải quyết tình huống một cách dễ dàng. Tôi không thể suy đoán tại sao giấy phép bị đình chỉ" - vị Bộ trưởng nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng Thịt lợn Canada Gary Stordy cũng nói với CBC News rằng hội đồng đã nhận thức được các đình chỉ và đang tìm cách làm rõ về vấn đề này để tiếp tục nối lại việc cung cấp thịt lợn cho Trung Quốc.

"Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đã đình chỉ hai nhà máy. Họ tạm thời không thể vận chuyển thịt lợn vào Trung Quốc. Điều này dường như có liên quan đến vấn đề giấy tờ. Chúng tôi không suy đoán điều gì" - người này cho biết.

Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Canada khẳng định, họ chưa nhận được bất cứ xác nhận nào từ Hải quan Trung Quốc.

Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã làm việc với ngành công nghiệp vào đầu tuần này để sắp xếp các vấn đề về ngôn ngữ và định dạng trên một số chứng chỉ xuất khẩu được sử dụng để xuất khẩu thịt sang Trung Quốc.

Tuần trước, CFIA cho biết, một số lô thịt heo Canada xuất sang Trung Quốc đã bị trì hoãn do các nhà xuất khẩu sử dụng các hình thức lỗi thời, dùng để chứng nhận hàng hóa đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc.

Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất toàn cầu. Còn Canada là nhà xuất khẩu thịt heo lớn thứ ba thế giới.

Canada đã vận chuyển thêm thịt heo sang Trung Quốc trong năm nay, vì dịch tả heo châu Phi (ASF) tàn phá đàn heo nội địa của quốc gia này. Trung Quốc đã nhập khẩu 382,5 triệu USD giá trị thịt heo Canada vào năm 2018.

Việc tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn từ hai nhà sản xuất Canada của Trung Quốc gây chú ý còn bởi hai nước đã có những quan hệ căng thẳng gần đây.

Mối quan hệ giữa Canada - Trung Quốc đã bị đóng băng vào tháng 12/2018 khi cảnh sát Vancouver bắt giữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Trung Quốc Huawei - bà Mạnh Vãn Châu - theo một lệnh bắt giữ từ Mỹ.

Trung Quốc từ chối thịt lợn Canada sau vụ hạt cải dầu
Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu được cho là nguyên nhân khiến Trung Quốc và Canada căng thẳng.

Kể từ đó, Trung Quốc đã bắt giữ các công dân Canada với các cáo buộc vi phạm pháp luật Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng tạm dừng nhập khẩu cải dầu từ hai công ty của quốc gia này với lý do là phát hiện một số loài sâu bọ có trong các lô hàng hạt cải dầu nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc khi đó ra thông báo rằng, việc hủy đăng ký xuất khẩu của công ty Canada là biện pháp nhằm ngăn chặn các sinh vật gây hại vào nước này và phía Trung Quốc sẽ vẫn tăng cường kiểm tra tất cả đơn hàng hạt cải dầu nhập khẩu vào nước này.

Hôm 22/3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đích thân xúc tiến các cuộc đàm phán với chính quyền Bắc Kinh để nối lại các hoạt động xuất nhập khẩu với loại nông sản chủ lực này nhưng không thành công.

Vào tháng 4 vừa qua, Chính phủ Canada đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho nông dân trồng cải dầu, những người đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc và cho biết họ đang tìm cách đa dạng hóa sang các thị trường khác.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Canada. Những loại hạt có dầu, hoa quả và ngũ cốc chiếm gần 17% kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc. Mỗi năm, Trung Quốc mua khoảng 2,5 tỷ CAD (1,88 tỷ USD) hạt cải dầu của Canada.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại