menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Trung Quốc trở thành nước có thu nhập cao thì ảnh hưởng gì đến thế giới? 

Theo bài viết đăng trên Đa chiều ngày 20/1, Cục Thống kê Nhà nước Trung Quốc vừa công bố dữ liệu kinh tế năm 2021, theo đó GDP của Trung Quốc đạt 114.367 tỷ nhân dân tệ (NDT), tăng 13.000 tỷ NDT so với năm 2020, đạt tốc độ tăng trưởng 8,1%, tương tự như đánh giá của cơ quan quốc tế.  

Việc Trung Quốc đạt được số liệu phát triển kinh tế nổi bật như vậy chủ yếu nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và sự phục hồi chung của kinh tế toàn cầu.

Năm 2021, dân số Trung Quốc chỉ tăng thêm 480.000 người, với tổng dân số là 1,4126 tỷ người và đang có xu hướng chậm lại. Tỷ giá hối đoái giữa USD và NDT của Trung Quốc là 1 USD đổi 6,4515 NDT.

Với tỷ giá này, GDP của Trung Quốc năm 2021 là 17.730 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt 12.550 USD. Theo ước tính, GDP bình quân đầu người của thế giới năm 2021 khoảng 12.100 USD, tức là lần đầu tiên GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt mức GDP bình quân đầu người của thế giới, điều này có ý nghĩa rất lớn.

Là một nước lớn với dân số trên 1,4 tỷ người, sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới. GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt mức trung bình và sắp trở thành nước có thu nhập cao, điều này chắc chắn sẽ định hình lại mô hình kinh tế thế giới ở một mức độ nào đó.

Với quy mô dân số rất lớn, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt quá mức trung bình của thế giới, có thể thúc đẩy sự cải thiện nhanh chóng trình độ phát triển chung toàn cầu và làm cho thế giới phát triển năng động hơn.

Việc Trung Quốc đang bước vào hàng ngũ những nước có thu nhập cao sẽ không chỉ vẽ lại bản đồ kinh tế thế giới mà còn tạo động lực mạnh mẽ mới cho sự phát triển của khu vực Đông Á và nền kinh tế toàn cầu. Mỹ luôn là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, hàng hóa từ nhiều quốc gia liên tục được nhập khẩu vào Mỹ đưa nước này trở thành đầu tàu lớn nhất để kéo kinh tế toàn cầu phát triển. Tiêu dùng thúc đẩy sản xuất phát triển và kinh tế thịnh vượng, đây là quy luật vốn có sự phát triển kinh tế.

Cùng với GDP bình quân đầu người không ngừng tăng lên, sau khi Trung Quốc trở thành nước có thu nhập cao, có thể trong vài năm tới, kim ngạch thương mại nhập khẩu của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ, trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất dẫn dắt tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khi đó, lượng hàng hóa lớn nhất thế giới có thể chảy vào Trung Quốc và sức tiêu dùng của 1,4 tỷ dân sẽ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.

Kể từ khi Trung Quốc tiến hành cải cách, mở cửa, Đông Á luôn là khu vực năng động nhất trong nền kinh tế toàn cầu. Không chỉ kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng mà ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, phản ánh đặc điểm phát triển của khu vực là ''cùng thịnh vượng''. Có thể khẳng định rằng sau khi Trung Quốc trở thành nước có thu nhập cao, sức tiêu dùng của 1,4 tỷ dân sẽ được giải phóng nhiều hơn, các nước láng giềng sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thu được nhiều lợi ích hơn trong giao thương với Trung Quốc.

Trung Quốc là một nước lớn, tác động lan tỏa của sức tiêu thụ tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến các nước láng giềng mà còn lan rộng ra thế giới. 1,4 tỷ người sẽ thu hút hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới vào Trung Quốc, điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Đông Á và toàn cầu đạt được sự thịnh vượng mới. Là động lực lớn nhất của thị trường tiêu dùng toàn cầu, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ có tiếng nói lớn hơn trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại