menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

Trung Quốc trấn áp nạn lừa đảo cho vay bằng Apple ID

Những kẻ lừa đảo nhắm đến chủ sở hữu iPhone dùng Apple ID để thế chấp sau đó đe dọa nạn nhân với lãi suất cao và lộ dữ liệu cá nhân.

Theo Gizchina, Trung Quốc gần đây thực hiện hàng loạt vụ bắt giữ liên quan đến các vụ lừa đảo "cho vay Apple ID". Hoạt động nhắm vào người dùng iPhone này bên cạnh vấn đề lừa đảo trực tuyến ngày càng tăng cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ danh tính kỹ thuật số. Hơn 40 người được cho là bị cơ quan chức năng bắt giữ liên quan đến các đường dây lừa đảo.

Trung Quốc trấn áp nạn lừa đảo cho vay bằng Apple ID
Đăng nhập một tài khoản Apple ID của người dùng tại Trung Quốc. Ảnh: Gizchina

Số nạn nhân được xác định hiện lên đến hơn 20.000 người ở 21 tỉnh với tổng số tiền liên quan số tiền 130 triệu tệ (451 tỷ đồng). Các vụ lừa đảo quy mô lớn ở nhiều nơi trên khắp Trung Quốc cho thấy mối đe dọa nghiêm trọng do hành vi trộm cắt danh tính kỹ thuật số gây ra.

Trung Quốc hiện có khoảng một phần năm số người dùng điện thoại thông minh là iPhone. Khi kẻ gian nắm Apple ID của nạn nhân trong tay, chúng có thể kiểm soát điện thoại của người dùng, lấy một số dữ liệu nhạy cảm và có thể đưa ra các yêu cầu không như thỏa thuận cho vay ban đầu.

Ngoài sử dụng Apple ID để đe dọa nạn nhân, các kẻ lừa đảo cũng coi như đây là tài sản thế chấp thay cho các hình thức thông thường như tài sản, thẻ công dân... Nếu người dùng không trả tiền vay đúng hạn, bên cho vay sẽ vô hiệu hóa điện thoại và đe dọa bằng việc tiết lộ dữ liệu cá nhân.

Mỗi điện thoại iPhone đều gắn với một tài khoản Apple ID của chủ sở hữu. Tài khoản này cho phép người dùng sao lưu dữ liệu, tải và mua các phần mềm hay lưu trữ cả các thông tin thanh toán quan trọng. Khi mất tài khoản Apple, điện thoại iPhone sẽ không thể khôi phục và trở thành "cục gạch".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại