menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Hoa

Trung Quốc trấn an doanh nghiệp nước ngoài về tỷ giá Nhân dân tệ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) trấn an các công ty nước ngoài rằng tỷ giá Nhân dân tệ sẽ không tiếp tục giảm mạnh...

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 6/8 đã trấn an các công ty nước ngoài rằng tỷ giá Nhân dân tệ sẽ không tiếp tục giảm mạnh. Động thái này diễn ra sau khi thị trường tài chính toàn cầu "hoảng loạn" vì Nhân dân tệ trượt dưới mốc 7 tệ đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Trong một tuyên bố gửi hãng tin Bloomberg, PBoC cho biết vào ngày thứ Ba đã gặp gỡ đại diện một số công ty xuất khẩu nước ngoài tại Trung Quốc. Trong cuộc gặp diễn ra ở Bắc Kinh, lãnh đạo cấp cao của PBoC cũng khẳng định các doanh nghiệp vẫn có thể mua-bán USD như bình thường.

PBoC không công bố danh tính của quan chức và doanh nghiệp dự cuộc gặp này.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục tăng sau khi có tin này, chấm dứt chuỗi 4 ngày giảm liên tiếp. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuyên bố Mỹ sẽ "theo dõi cẩn trọng" để xác định xem liệu Trung Quốc có thực sự triển khai các biện pháp để đảo ngược sự sụt giá của đồng nội tệ.

Vào hôm thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ mạnh tỷ giá tham chiếu, khiến Nhân dân tệ trượt giá xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ - một hành động được cho là nhằm trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.

Tiếp đó cùng ngày, chính quyền Tổng thống Donald Trump đáp trả bằng cách chính thức gọi Trung Quốc là nước thao túng tỷ giá.

Ngày thứ Ba, Trung Quốc có biện pháp can thiệp để ngăn đà lao dốc của Nhân dân tệ. Đồng tiền này hồi giá nhẹ sau khi PBoC đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn kỳ vọng, đồng thời công bố một kế hoạch phát hành trái phiếu Nhân dân tệ tại thị trường Hồng Kông.

Theo Bloomberg, giới chức Trung Quốc có vẻ đang cố gắng chống lại những đánh giá trên thị trường tài chính toàn cầu cho rằng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục sụt giảm, cũng như cáo buộc của phía Mỹ rằng Bắc Kinh cố tình thao túng tỷ giá.

Một đợt giảm sâu và kéo dài của Nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng mạnh đến các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc, vì làm cho chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu, hàng hóa vào nước này tăng lên, trong khi lợi nhuận và doanh thu khi chuyển thành ngoại tệ lại giảm xuống. Nhân dân tệ trượt giá cũng đặt ra nguy cơ giới đầu tư thoái vốn ồ ạt khỏi Trung Quốc.

Đối với các công ty trong nước của Trung Quốc, Nhân dân tệ rớt giá làm gia tăng gánh nặng từ những khoản vay ngoại tệ cũng như chi phí nhập khẩu.

Tuyên bố của PBoC cũng nói rằng cơ quan này và Cơ quan Quản lý ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) sẽ phối hợp hành động để duy trì chính sách tỷ giá nhất quán và ổn định, đồng thời biến động hai chiều của tỷ giá Nhân dân tệ sẽ là thông lệ trong tương lai.

Trước đó, trong một tuyên bố khác ra ngày thứ Ba, PBoC đã chỉ trích mạnh việc Mỹ chính thức gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tỷ giá.

"Mỹ coi thường sự thật và có hành động phi lý là gắn nhãn thao túng tiền tệ lên Trung Quốc. Đây là một hành vi gây hại cho nước khác và cho chính Mỹ", tuyên bố này có đoạn viết. "Phía Trung Quốc cực lực phản đối hành động này của Mỹ".

Theo tuyên bố, động thái của Washington không chỉ "xói mòn nghiêm trọng trật tự quốc tế, mà còn gây xáo trộn thị trường tài chính. Việc này sẽ gây trở ngại lớn cho thương mại quốc tế và sự phục hồi kinh tế toàn cầu, và Mỹ rốt cục sẽ phải hứng chịu hậu quả".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại