menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Trung Quốc tố Mỹ “dùng visa làm vũ khí”

Liệu rằng "visa" có phải thứ vũ khí tiếp theo trong cuộc chiến thương mại Mỹ Trung?

Trung Quốc cáo buộc Mỹ sử dụng thị thực nhập cảnh (visa) như một thứ “vũ khí” để chống lại nước này...

Trung Quốc ngày 23/10 cáo buộc Mỹ sử dụng thị thực nhập cảnh (visa) như một thứ "vũ khí" để chống lại nước này - một lần nữa cho thấy căng thẳng Mỹ-Trung vẫn đang ở mức cao, cho dù hai bên đang cố gắng tiến tới một thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1".

Theo tin từ CNBC, Trung Quốc cho rằng Mỹ cố tình không cấp hoặc không cấp đúng hạn thị thực cho các quan chức ngành vũ trụ nước này tới dự một hội nghị quốc tế ở Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói phái đoàn Trung Quốc muốn tham dự vào Đại hội Vũ trụ Quốc tế (IAC) đang được tổ chức ở thủ đô của Mỹ. Trung Quốc là một thành phần quan trọng của sự kiện và lần nào cũng cử phái đoàn tham dự, bà Hoa cho hay.

Trung Quốc đã đăng cai IAC vào năm 2013. Năm ngoái, sự kiện này diễn ra ở Đức.

Theo thông tin mà bà Hoa đưa ra, Trung Quốc đã nộp hồ sơ xin cấp thị thực vào tháng 7, và vào hôm 12/10, các quan chức từ Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã tới đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh để dự phỏng vấn. Tuy nhiên, đến ngày IAC khai mạc mà trưởng phái đoàn vẫn chưa được cấp thị thực.

"Việc này khiến đoàn đại biểu Trung Quốc không thể tham dự lễ khai mạc IAC", bà Hoa nói, và cho biết thêm nhiều đại biểu Trung Quốc khác cũng chưa được cấp visa.

Về phần mình, đại sứ quán Mỹ nói không thể bình luận về từng trường hợp xin cấp visa cụ thể, vì đây là vấn đề mật theo quy định của Mỹ.

Tại lễ khai mạc IAC vào hôm thứ Hai tuần này, ông Wu Yanhua, Phó chủ tịch CNSA, là quan chức duy nhất vắng mặt trong một ủy ban gồm người đứng đầu cơ quan vũ trụ các quốc gia gồm Đức, Nga, Ấn Độ, Mỹ, Pháp và Nhật Bản.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, vụ việc này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, rằng Mỹ còn đang đẩy mạnh việc từ chối cấp hoặc trì hoãn cấp hoặc hủy visa đối với học giả, sinh viên và nhà khoa học Trung Quốc. Người phát ngôn này nói Mỹ cũng đã vi phạm quy định của Liên hiệp quốc khi từ chối cấp visa cho các quan chức Nga và Iran.

"Mỹ đang sử dụng visa làm vũ khí, lặp đi lặp lại việc không tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và cản trở các hoạt động trao đổi và hợp các quốc tế bình thường", bà Hoa nói, đồng thời kêu gọi Mỹ thay đổi hành vi.

Nga gần đây đã phàn nàn lên Liên hiệp quốc rằng Mỹ không cấp thị thực "cho một số" quan chức nước này, bao gồm nghị sỹ Quốc hội Nga, dự kỳ họp thường niên Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York.

Thúc đẩy chương trình vũ trụ là một ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc. Chủ tịch nước này Tập Cận Bình đã kêu gọi đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc vũ trụ, và ngoài những mục tiêu dân sự về vũ trụ, Bắc Kinh còn đã thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh.

Trung Quốc luôn khẳng định chương trình vũ trụ của mình là vì mục đích hòa bình, nhưng Mỹ tỏ ra lo ngại về năng lực vũ trụ gia tăng của Trung Quốc. Lầu Năm góc cho rằng Trung Quốc đang theo đuổi những hoạt động nhằm ngăn không cho đối thủ sử dụng các tài sản trong không gian trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại