menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Trung Quốc tiếp tục thực hiện động thái cắt giảm lãi suất

Hôm thứ Năm (25/7), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã gây ngạc nhiên cho thị trường khi tiếp tục thực hiện một số động thái cắt giảm lãi suất, cho thấy các nhà chức trách đang cố gắng cung cấp các biện pháp kích thích tiền tệ mạnh mẽ hơn để thúc đẩy nền kinh tế.

PBOC đã hạ lãi suất đối với khoản vay trung hạn MLF kỳ hạn một năm quy mô 200 tỷ nhân dân tệ (27,5 tỷ USD) đối với một số tổ chức tài chính xuống 2,3%, giảm 20 điểm cơ bản so với khoản vay MLF trước đó. Động thái này diễn ra sau khi ngân hàng trung ương cắt giảm một số lãi suất cho vay chuẩn vào thứ Hai (22/7).

Bên cạnh đó, PBOC cũng bơm 235,1 tỷ nhân dân tệ vào thị trường thông qua hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày ở mức 1,7% và cho biết việc bơm tiền mặt thông qua công cụ ngắn hạn là để "duy trì các điều kiện thanh khoản hệ thống ngân hàng cuối tháng dồi dào hợp lý".

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ANZ cho biết, việc cắt giảm lãi suất MLF "về cơ bản là một phản ứng trước sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán".

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phản ứng tiêu cực với động thái này, do việc chính quyền đột ngột cấp bách cho vay đồng nghĩa với việc áp lực giảm phát và sự yếu kém trong nhu cầu tiêu dùng nghiêm trọng hơn những gì được định giá vào tài sản. Trung Quốc đã báo cáo dữ liệu GDP yếu hơn dự kiến ​​vào đầu tháng này.

Marco Sun, Giám đốc phân tích thị trường tài chính tại Ngân hàng MUFG (Trung Quốc) cho biết, việc cắt giảm lãi suất chính sách có thể làm giảm chi phí tài chính và giải phóng tiền mặt. Hoạt động bất ngờ của MLF cũng là do một lượng lớn các khoản vay MLF sắp đến hạn.

Tổng dư nợ cho vay MLF là trên 7.000 tỷ nhân dân tệ, trong đó 4.680 tỷ nhân dân tệ sẽ đáo hạn trong năm nay. Số lượng lớn các khoản vay đáo hạn đã làm dấy lên suy đoán rằng PBOC có thể thay thế nó bằng việc bơm tiền mặt vĩnh viễn thông qua việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Một số nhà phân tích thị trường cho biết việc cắt giảm lãi suất mới đây cũng là một phản ứng trước quyết định giảm lãi suất tiền gửi của các ngân hàng lớn.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết: “Điều đó cho thấy PBOC muốn hỗ trợ nhiều hơn cho các ngân hàng trong việc giảm chi phí tài trợ trung hạn…Việc cắt giảm lãi suất MLF ở quy mô lớn hơn có thể giúp bảo vệ biên lãi ròng”.

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á của ANZ cho biết: “Xét đến những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt, việc cắt giảm lãi suất, đặc biệt ở mức độ lớn như thế này, sẽ không thực sự có ý nghĩa quan trọng”.

“Cuối cùng, tôi cho rằng, vì những vấn đề mà lĩnh vực bất động sản đang phải đối mặt, sự thiếu tự tin đang kìm hãm chi tiêu và niềm tin của người tiêu dùng, tất cả những vấn đề này cần được hỗ trợ tài chính cụ thể hơn hoặc các loại biện pháp chính sách khác để giải quyết. Việc cắt giảm lãi suất, đặc biệt ở mức độ mà chúng ta đang thấy, sẽ không thực sự đủ hiệu quả”, ông cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả