menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường trái phiếu

Trung Quốc vừa tiến hành gỡ bỏ thêm một rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc tiếp cận thị trường vốn của nước này sau gần 20 năm kể từ khi các nhà đầu tư nước ngoài được phép tiếp cận thị trường này.

Các quỹ đầu tư toàn cầu không còn cần phê duyệt hạn ngạch để mua cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc nữa, Cục Quản lý Ngoại hối quốc gia Trung Quốc (SAFE) cho biết trong một tuyên bố vào thứ ba. Theo đó, Trung Quốc đã loại bỏ giới hạn 300 tỷ USD nắm giữ tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đây là động thái mới nhất chính quyền Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế. Quyết định này được ban hành đúng thời điểm Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm thêm vốn nước ngoài để cân bằng cán cân thanh toán. Việc hủy bỏ hạn ngạch đầu tư cũng là một bước đi nữa của các nhà hoạch định chính sách trong việc mở cửa thị trường tài chính của Trung Quốc.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu động thái này sẽ thu hút thêm được bao nhiêu vốn nước mới chảy vào thị trường trái phiếu trị giá 13 nghìn tỷ USD và thị trường vốn cổ phần trị giá 6,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc, bởi tính đến cuối tháng 8, các nhà đầu tư nước ngoài mới chỉ sử dụng 111 tỷ USD trong hạn mức 300 tỷ USD được phê duyệt.

“Động thái này mang tính biểu tượng hơn là thực tế và sẽ không kích hoạt đáng kể dòng vốn chảy vào”, Ding Shuang – Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc và Bắc Á của Standard Chartered Bank Ltd. nói. Nhưng theo ông, đó là một việc làm tốt của các các quan chức trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ vẫn đang bế tắc.

Theo số liệu thống kê của NHTW Trung Quốc (PBoC), tính đến cuối tháng 6/2019, các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu Trung Quốc và 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ chứng khoán tại Trung Quốc đại lục. Chỉ số FTSE China A50 tương lai đã tăng 0,6% tại Singapore khi giới hạn này được loại bỏ.

Trung Quốc chính thức cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận vào thị trường vốn nước này vào năm 2000, khi Trung Quốc đang đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Tiến trình mở cửa thị trường tài chính của nước này được đẩy nhanh hơn vào năm ngoái sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc như là một người hưởng lợi một chiều từ hệ thống thương mại toàn cầu.

Theo đó, Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các quy định trên thị trường vốn vào năm ngoái với việc cho phép các nhà đầu tư sử dụng hạn ngạch để chuyển tiền về nước bất cứ lúc nào. Trước đây Trung Quốc đã đưa ra giới hạn về số tiền mà các nhà đầu tư nước ngoài có thể chuyển ra khỏi nước này trong một lần.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã cho phép các ngân hàng nước ngoài và công ty bảo hiểm được nắm giữ cổ phần kiểm soát trong liên doanh địa phương của họ. Đến nay Tập đoàn UBS AG, JPMorgan Chase & Co. và Nomura Holdings Inc. đều đã được chấp thuận nắm giữ quyền kiểm soát trong các liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc của các định chế này, trong khi Goldman Sachs Group Inc. và DBS Group Holdings Ltd. hiện đang đề xuất.

Theo những thay đổi đối với các Chương trình Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện và Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện về nhân dân tệ, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần đăng ký trước khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc, một động thái “sẽ làm cho thị trường trái phiếu và vốn cổ phần của Trung Quốc tốt hơn và được thị trường quốc tế chấp nhận rộng rãi hơn”, theo tuyên bố của SAFE.

Cơ quan này cũng tái khẳng định quyết tâm tiếp tục mở rộng thị trường tài chính và giúp cho việc tài trợ xuyên biên giới trở nên dễ dàng hơn.

“Đó là một hành động cố gắng cắt giảm thủ tục hành chính và củng cố thông điệp rằng họ đang tiếp tục mở rộng thị trường vốn Trung Quốc”, Gerry Alfonso - giám đốc bộ phận kinh doanh quốc tế của Shenwan Hongyuan Group Co. cho biết. “Nó có thể không có tác động lớn đến giá cổ phiếu trong ngắn hạn, nhưng nhìn chung đó là một sự phát triển tốt”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại