menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Trung Quốc thử nghiệm thành công UAV trong không gian gần

Quá giỏi...

Ngày 3/9, Trung Quốc thử nghiệm thành công chiếc máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn đầu tiên hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng Mặt trời và được thiết kế để bay trong dải không gian gần Trái đất.

Trung Quốc thử nghiệm thành công UAV trong không gian gần

Theo Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), phương tiện mới có tên gọi Qiminxing 50 đã cất cánh từ thành phố Ngọc Lâm phía Tây Bắc Trung Quốc và hoàn thành chuyến bay đầu tiên dài 26 phút.

AVIC cho biết sau chuyến bay đầu tiên, tất cả thành phần, linh kiện hệ thống của Qiminxing 50 đều ở trạng thái tốt. Điểm đáng chú ý là chiếc máy bay không người lái này được thiết kế với tỷ lệ khung hình siêu cao và cấu hình thân máy bay đôi, hoạt động bằng năng lượng Mặt trời và 6 động cơ điện.

Zhu Shengli, kỹ sư thiết kế chính của dự án, gọi phương tiện này là bán vệ tinh. Ông nhấn mạnh máy bay có thể tham gia loạt nhiệm vụ, bao gồm trinh sát ở trên cao, theo dõi cháy rừng, kiểm tra môi trường khí quyển, lập bản đồ trên không và chuyển tiếp tín hiệu liên lạc.

Ông cho biết thêm Qiminxing 50 sẽ cải thiện khả năng hoạt động của Trung Quốc trong dải không gian gần và trên đại dương. Theo một số chuyên gia, ở độ cao 20.000 m trở lên, nơi không có mây, máy bay không người lái có thể sử dụng các tấm pin mặt trời ở mức công suất tối đa, cho phép phương tiện duy trì bay trên không miễn là thiết bị năng lượng Mặt trời của nó hoạt động.

Dải không gian gần được dùng để chỉ phần bầu khí quyển của Trái đất nằm trong khoảng từ 20.000 đến 100.000 m, bao gồm các một phần của tầng bình lưu, trung quyển và tầng nhiệt thấp. Đây là phần không gian có độ cao mà máy bay thương mại không thể đạt được nhưng dưới độ cao hoạt động của vệ tinh.

Dẫn nhận định của một chuyên gia hàng không vũ trụ giấu tên, tờ Global Times cho biết máy bay không người lái hoạt động trong dải không gian gần Trái đất có thể bù đắp những khoảng trống mà các vệ tinh còn bị hạn chế. Bên cạnh đó, các dịch vụ vệ tinh cũng có thể bị phá hoại trong thời chiến, vì vậy các máy bay không người lái có thể thay thế chúng làm nhiệm vụ nếu trường hợp đó xảy ra.

Qimingxing 50 không phải là máy bay không người lái vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc. Trước đó, hai công ty vũ trụ Trung Quốc đã chế tạo các mẫu máy bay không người lái chạy bằng năng lượng Mặt trời có khả năng bay ở độ cao ngang với Qimingxing 50.

Trên thế giới, Mỹ và Anh cũng sở hữu những thiết bị tương tự. Chiếc Airbus Zephyr chạy bằng năng lượng Mặt trời của Vương quốc Anh có thể bay ở độ cao 21.000 m. Hồi cuối tháng 8, chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến đi kéo dài 64 ngày, suýt phá kỷ lục thế giới.

Kỷ lục thế giới về độ cao cao nhất mà máy bay không người lái chạy bằng năng lượng Mặt trời đạt được là 29.524 m, được thực hiện bởi chiếc Helios Prototype của Mỹ. Đây là sản phẩm của công ty công nghệ AeroVironmentInc có trụ sở ở California ra mắt vào tháng 8/2001.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại