menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Trung Quốc thử nghiệm rộng rãi đồng nhân dân tệ số

Thử nghiệm - chưa từng có về phạm vi và quy mô - đã diễn ra không gặp khó khăn, đưa nền kinh tế số 2 thế giới đi đầu trong cuộc đua phát triển tiền ảo.

Hàng chục nghìn người Trung Quốc trong tuần này đã chi tiêu nhân dân tệ kỹ thuật số tại Walmart, các trạm xăng và cửa hàng tiện lợi trên khắp trung tâm công nghệ phía Nam của Thâm Quyến.

Thử nghiệm trên diện rộng

Đây là đợt thử nghiệm trong thế giới thực có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về người dùng và số tiền tham gia kể từ khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình tại một số thành phố vào tháng Tư.

Theo đó, chính quyền Thâm Quyến đã trao 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) đồng tiền mới được gọi là thanh toán điện tử tiền kỹ thuật số (Digital Currency Electronic Payment - DCEP) cho 50.000 công dân được lựa chọn ngẫu nhiên thông qua rút thăm may mắn trên ứng dụng ví điện tử của đồng tiền này. Mỗi người thắng cuộc sẽ được nhận 200 nhân dân tệ để chi tiêu tại hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại một trong những quận sầm uất nhất của thành phố.

Lin Song - một kỹ sư viễn thông 42 tuổi ở Thâm Quyến đã chi 200 nhân dân tệ DCEP mà anh giành được tại một trạm xăng. Anh cho biết, việc thanh toán diễn ra suôn sẻ như sử dụng bất kỳ phương thức thanh toán nào khác.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến lớn nhất trong tham vọng của Bắc Kinh trong việc theo kịp - và kiểm soát - nền kinh tế số hóa nhanh chóng của nước này và có khả năng củng cố vị thế của đồng nhân dân tệ như một loại tiền tệ toàn cầu. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ có ý nghĩa rộng lớn hơn đối với một nền kinh tế vốn đã thoải mái với các giao dịch di động và không dùng tiền mặt, một lĩnh vực hiện được kiểm soát phần lớn bởi Alipay của Alibaba Group Holding Ltd. và WeChat của Tencent Holdings Ltd.

Cuộc thử nghiệm cho thấy “họ đã sẵn sàng và sớm ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của mình”, Charles d’Haussy – Trưởng văn phòng Hồng Kông của liên doanh blockchain ConsenSys, cho biết.

Nỗ lực quốc tế hóa nhân dân tệ

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Trung Quốc khi mà ngay cả những người bán bánh kếp ở thị trấn nhỏ cũng thích sử dụng ví điện tử hơn là tiền mặt. Tuy nhiên đồng nhân dân tệ kỹ thuật số DCEP được thiết kế với mục tiêu để bảo vệ đất nước này khỏi việc một ngày nào đó phải sử dụng các tiêu chuẩn khác như Bitcoin hoặc đôla, vốn do những người khác kiểm soát chứ không phải Chính phủ Trung Quốc.

Được thiết kế để thay thế tiền mặt, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số cũng sẽ giúp các cơ quan quản lý Trung Quốc nắm bắt tốt hơn nguồn cung tiền của đất nước. Sự ra mắt tiền kỹ thuật số của Trung Quốc cũng phù hợp với chính sách của nước này trong mục tiêu quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và cải thiện tình trạng tiền dự trữ nếu đồng DCEP được sử dụng trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới.

Để sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, người dùng cần đăng ký một tài khoản chuyên dụng cho các giao dịch DCEP bằng số điện thoại di động của mình và tải xuống ứng dụng ví được liên kết với một trong 4 ngân hàng thương mại lớn thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Sau đó, người bán và người mua có thể quét mã QR của nhau do ứng dụng tạo ra để giao dịch. Tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết sẽ được chuyển đổi thành tiền kỹ thuật số trên cơ sở một đổi một.

Không giống như các nền tảng thanh toán trực tuyến khác đã được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc, bao gồm cả Alipay của Ant Financial và WeChat Pay của Tencent, hệ thống DCEP hỗ trợ các giao dịch thanh toán ngay cả khi không có kết nối internet. Chức năng "chạm" cho phép hai người dùng chỉ cần chạm điện thoại vào nhau là đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền.

“Tôi sẽ cân nhắc DECP như là lựa chọn đầu tiên của mình so với WeChat hoặc Alipay, bởi vì nó được hỗ trợ bởi nhà nước”, Wang Jinchao - Giám đốc tăng trưởng người dùng của một công ty khởi nghiệp học tập trực tuyến ở Thâm Quyến cho biết. Vị giám đốc 27 tuổi này là một trong 3% số người may mắn giành được DCEP.

Ngoài các thử nghiệm giữa người dùng cuối, Ngân hàng Trung ương đang bắt tay với những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Meituan và Didi Chuxing để phát triển các ứng dụng cho các dịch vụ như giao đồ ăn và gọi xe để có thể thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi DECP.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại