menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông bất chấp mọi phản đối

Vị thế trung tâm kinh tế châu Á của Hồng Kông đang đương đầu với nhiều rủi ro. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày thứ Tư khẳng định rằng Hồng Kông không còn xứng đáng được đối xử đặc biệt nữa.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong ngày thứ Năm đã thông qua dự luật an ninh Hồng Kông, động thái này đã được kỳ vọng từ trước đó.

Trong những ngày gần đây, tại Hồng Kông đã có nhiều cuộc biểu tình lớn, Washington cũng đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về dự luật an ninh này, theo tin từ Nikkei.

Dự luật an ninh Hồng Kông đã được giới chức Trung Quốc thông qua với tỷ lệ 2.878 phiếu thuận/1 phiếu chồng. Vị thế trung tâm kinh tế châu Á của Hồng Kông đang đương đầu với nhiều rủi ro. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày thứ Tư khẳng định rằng Hồng Kông không còn xứng đáng được đối xử đặc biệt nữa.

Tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã chính thức thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi. Động thái mới nhất từ phía Trung Quốc có thể khiến cho thêm nhiều nước tiếp bước Mỹ trong việc xem xét lại thỏa thuận thương mại với Hồng Kông. Hồng Kông hiện đang có rất nhiều công ty đa quốc gia Mỹ đang hoạt động.

Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc vào năm 1997 và từ đó đến nay đã có quyền tự trị nhất định theo hệ thống khung pháp lý “một đất nước, hai chế độ”. Chính vì vậy, Hồng Kông có rất nhiều khác biệt với các trung tâm tài chính và kinh doanh của Trung Quốc đại lục ví như Thượng Hải hay Thâm Quyến. Hồng Kông có hệ thống tư pháp, đồng tiền và hệ thống tài chính riêng, đồng thời đảm bảo quyền tự do ngôn luận của dân chúng.

Theo Đạo luật Chính sách Mỹ - Hồng Kông năm 1992, Washington đối xử với Hồng Kông khác biệt với Trung Quốc đại lục, đồng thời cho thành phố này quyền được đối xử đặc biệt trong vấn đề du lịch và thương mại.

Tháng 11/2029, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, theo đó Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ báo cáo lên Quốc hội Mỹ ít nhất mỗi năm 1 lần về việc liệu Hồng Kông có thực sự duy trì được sự tự trị với Bắc Kinh.

Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong, người từng giúp vận động hành lang để Luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông được thông qua tại Washington, đã hối thúc Bắc Kinh rút đi luật an ninh Hồng Kông mới thông qua.

Viện dẫn nguồn tin từ Washington, Hoàng Chi Phong khẳng định rằng Mỹ sẽ rút đi quy chế đối xử thương mại đặc biệt đang áp dụng với Hồng Kông nhằm gây ra nhiều áp lực kinh tế lên các công ty Trung Quốc đại lục, tuy nhiên chế độ ưu đãi visa cho công dân Hồng Kông vẫn được duy trì. Các biện pháp mới có thể được áp dụng trong vòng từ 1 đến 2 tuần tới trừ khi Bắc Kinh thay đổi chính sách với thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại