menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Trung Quốc thiếu điện, Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Việc thiếu điện đang gây tác động đến hầu hết các ngành kinh tế, bao gồm hai lĩnh vực chủ chốt là xây dựng và sản xuất.

1. Trung Quốc thiếu điện?

Nhiệt độ trên 40 độ C và lượng mưa ít, cùng nhu cầu sử dụng điều hòa tăng vọt dẫn tới nguồn cung điện không đáp ứng đủ nhu cầu. Giới chức địa phương đã gia hạn lệnh cắt điện với một số khách hàng tiêu thụ điện công nghiệp tới ngày 25.8 thay vì ngày 20.8 như ban đầu.

Nhu cầu điện cao do nhiệt độ cao khắp Trung Quốc cũng đe dọa dẫn tới gián đoạn rộng hơn, với các nhà máy ở Giang Tô và Trùng Khánh, đối mặt với tình trạng mất điện và tắt đèn chiếu sáng ngoài trời ở khu vực bờ sông Bến Thượng Hải.

Thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng điện và siết chặt nguồn cung hàng hóa vào thời điểm nước này đang vật lộn ứng phó với biến động do tác động của xung đột Nga - Ukraina.

Hạn hán cũng xảy ra vào thời điểm các công ty Trung Quốc đang phải ứng phó với chính sách Zero COVID của Trung Quốc, trong đó có đóng cửa đột ngột. Tình trạng thiếu điện đang đe dọa nguồn cung mọi thứ, từ ngũ cốc, nhôm cho đến vật liệu pin được dùng trong xe điện.

2. Những ngành nào của Việt Nam sẽ được hưởng lợi?

Việc thiếu điện đang gây tác động đến hầu hết các ngành kinh tế, bao gồm hai lĩnh vực chủ chốt là xây dựng và sản xuất. Hai ngành này chiếm gần 70% tiêu thụ điện của Trung Quốc trong năm ngoái và giữ vai trò trụ cột đối với sự phục hồi của nền kinh tế trong năm nay.

a. Ngành sản xuất- xây dựng

Sản xuất công nghiệp Trung Quốc phục hồi quá nhanh sau đại dịch đã gây áp lực lên hệ thống điện quốc gia. Tình trạng mất cân bằng cung - cầu này chủ yếu do: các nhà máy nhiệt điện cắt giảm sản lượng để tránh thua lỗ trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và thời tiết bất lợi khiến sản lượng điện tái tạo không đạt kỳ vọng.

=> Ngành sản xuất thâm dụng điện như thép - xi măng đang đứng đầu trong danh sách yêu cầu hạn chế sản xuất nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.

=> Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội xuất khẩu vào Trung Quốc và các quốc gia khác

Các nhà xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam đang được hưởng lợi khi quốc gia láng giềng thiếu hụt nguồn cung tạm thời bởi các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại Trung Quốc bị yêu cầu cắt giảm công suất do thiếu điện.

Nhà đầu tư lưu ý: Trung Quốc đang đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu hụt điện hiện nay như tăng sản lượng khai thác than nội địa; tăng giá thu mua điện, hỗ trợ các nhà máy nhiệt điện hoạt động trở lại... Do đó, tiềm năng xuất khẩu VLXD mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ là ngắn hạn.

b. Sản xuất phân bón

Sản xuất phân bón sẽ được thu hẹp lại bởi đây là ngành thâm dụng điện và có mức độ gây ô nhiễm cao.

c. Ngành điện

Qua bối cảnh TQ, các nhà quản lý Việt Nam có lý do để lo ngại về một viễn cảnh tương tự trong tương lai, khi nguồn cung điện không còn đủ để đáp ứng cho các mục tiêu phát triển kinh tế, do đó Chính phủ sẽ cần phải tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và phát triển cho ngành điện trong giai đoạn tới.

Khi dòng vốn FDI vẫn chọn Việt Nam như là điểm đến tiềm năng, xu hướng đã duy trì trong suốt những năm qua, nhu cầu sử dụng điện của các nhà máy tại các khu công nghiệp đã, đang và sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp thị trường sản xuất và phát điện của Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai.

=> Tiềm năng mới, câu chuyện mới cho ngành điện trong tương lai

Lưu ý: Việc TQ mất điện chỉ có ảnh hưởng, tác động trong ngắn hạn thôi và NĐT khi lưu tâm các nhóm ngành trên thì chỉ nên đánh ngắn và phải quản trị tốt tỷ trọng khi tham gia

Một số mã theo dõi DCM DPM DGC. Ngoài ra một số mã nhóm điện và VLXD ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
17 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại