menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Trung Quốc thiết lập kỷ lục mới cho Iran trong một thập kỷ

- Nhập khẩu dầu Iran bị trừng phạt của Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong ít nhất một thập kỷ do giá toàn cầu tăng khiến dầu thô giảm giá trở nên hấp dẫn hơn, theo công ty tình báo dữ liệu Kpler.

Trung Quốc thiết lập kỷ lục mới cho Iran trong một thập kỷ

- Nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới sẽ nhập khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Iran trong tháng này, theo ước tính từ Kpler. Con số đó so với mức trung bình 917.000 thùng/ngày trong bảy tháng đầu năm và sẽ là mức cao nhất trong số liệu của Kpler từ năm 2013.

Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng khoảng 1/5 kể từ cuối tháng 6 đang làm tăng nhu cầu đối với loại dầu giảm giá, phần lớn được mua bởi các nhà máy lọc dầu độc lập tập trung tại tỉnh Sơn Đông. Hai loại dầu chính của Iran hiện đang được giao dịch với mức chiết khấu hơn 10 USD/thùng so với dầu Brent, các thương nhân cho biết, đây là mức rẻ hơn đáng kể so với các loại dầu của Nga.

Homayoun Falakshahi - nhà phân tích dầu cấp cao tại Kpler cho biết: “Giá cố định càng cao thì tỷ lệ phần thưởng rủi ro càng cao đối với các nhà máy lọc dầu Sơn Đông tìm kiếm dầu thô của Iran”. Ông cho biết loại dầu này thường được phân loại là đến từ Malaysia trong dữ liệu của chính phủ Trung Quốc và đôi khi có thể được báo cáo là hỗn hợp bitum pha loãng nếu nó được trộn với dầu thô nặng hơn của Venezuela.

Các nhà máy lọc dầu độc lập, hay còn gọi là teapot, thường che giấu dầu thô của Iran dưới dạng nguyên liệu thô như hỗn hợp bitum để tránh sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu dầu của họ.

Chính phủ đã mở một cuộc điều tra về việc nhập khẩu nguyên liệu thô ở Sơn Đông vào tháng 4, nơi đã ngăn chặn các dòng dầu thô nặng hơn từ Iran và Venezuela. Theo các thương nhân, lý do của cuộc điều tra vẫn chưa rõ ràng, nhưng gần đây nó đã được nới lỏng.

Trong khi đó, Vortexa Ltd., một công ty khác giám sát dòng dầu vào Trung Quốc, cho biết họ thấy nước này nhập khoảng 1 triệu thùng dầu thô Iran mỗi ngày trong tháng này, so với mức kỷ lục 1,3 triệu thùng trong tháng 12. Các ước tính tương phản từ các công ty theo dõi tàu chở dầu có thể là do các phương pháp khác nhau trong việc phân tích dòng chảy.

Emma Li, một nhà phân tích tại Vortexa cho biết: “Hạn ngạch nhập khẩu dầu thô và sự không chắc chắn về các tiêu chuẩn nhập khẩu phi dầu thô đang kìm hãm nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8”. Bà cho biết một số lượng dầu tăng xuất khẩu của Iran cũng có thể được đưa vào kho chứa nổi.

Ngành này dựa vào số liệu từ các công ty như Kpler và Vortexa vì việc mua dầu của Iran thường không được đưa vào dữ liệu hải quan Trung Quốc, dữ liệu này không hiển thị bất kỳ hoạt động nhập khẩu nào kể từ tháng 6 năm 2022.

Dầu thô của Iran thường được phân loại là hỗn hợp bitum pha loãng và gần đây là “dầu nặng khác”. Nhập khẩu dầu nặng khác tăng khoảng 88 lần trong tháng 6 so với tháng 5, trong khi mua hỗn hợp nhựa đường tăng gấp 4 lần, theo dữ liệu hải quan. Malaysia là nhà cung cấp lớn nhất của cả hai loại.

-----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

79.25

-2.68 (-3.27%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại