menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Trung Quốc thành lập Quỹ đầu tư quốc gia 47,5 tỷ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp chip

Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn.

Trung Quốc vừa công bố thành lập quỹ đầu tư bán dẫn lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 47,5 tỷ USD, nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chip trong nước. Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh để đạt được tự cung tự cấp trong bối cảnh Mỹ tăng cường hạn chế sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Theo nền tảng trực tuyến Tianyancha, giai đoạn thứ ba của Quỹ Đầu tư Công nghiệp Mạch Tích hợp Quốc gia đã huy động được 344 tỷ nhân dân tệ từ chính quyền trung ương, các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước, bao gồm cả Ngân hàng Công thương Trung Quốc. Quỹ này được thành lập vào ngày 24 tháng 5.

Cổ đông lớn nhất của quỹ là Bộ Tài chính Trung Quốc với 17% cổ phần, bên cạnh sự đóng góp từ các công ty đầu tư thuộc sở hữu của chính quyền địa phương ở Thâm Quyến và Bắc Kinh. Chính quyền Thâm Quyến đã hỗ trợ một số nhà máy sản xuất chip ở tỉnh Quảng Đông, nhằm giải phóng Huawei Technologies khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến công ty bị cắt nguồn cung linh kiện bán dẫn nhập khẩu.

Cuộc cạnh tranh về công nghệ chip đang trở nên khốc liệt hơn khi Mỹ và Liên minh châu Âu đã chi gần 81 tỷ USD để phát triển thế hệ chất bán dẫn tiếp theo. Trung Quốc cũng đã đầu tư mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ qua, sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ các nhà sản xuất chip như Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC).

Quỹ đầu tư mới nhất, được gọi là Big Fund III, là một bước đi chiến lược của Bắc Kinh nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn tự chủ, đối phó với các biện pháp hạn chế của Mỹ và đồng minh như Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thông tin về quỹ đầu tư này đã khiến cổ phiếu của các công ty chip lớn của Trung Quốc tăng vọt. SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, tăng tới 5,4% tại Hồng Kông. Hua Hong Semiconductor, một đối thủ nhỏ hơn, tăng hơn 6%.

Việc thành lập quỹ đầu tư trị giá 47,5 tỷ USD của Trung Quốc cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc tự chủ công nghệ và củng cố vị thế trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, đồng thời tạo ra áp lực cạnh tranh đáng kể với các siêu cường công nghệ khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả