menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Trung Quốc tăng thâu tóm trái phiếu chính phủ Nhật Bản 

Hoạt động mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản gần đây của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn ba năm, với lượng nắm giữ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong ba tháng đó, Trung Quốc đã mua ròng 1,46 nghìn tỷ yên (13,8 tỷ USD) trái phiếu JGB trung và dài hạn, theo hãng truyền thông Nhật Bản Nikkei, trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản và ngân hàng trung ương của nước này. Con số này gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cùng thời kỳ, Mỹ chỉ tăng lượng mua trái phiếu JGB 30%, trong khi châu Âu đã bán tháo trái phiếu chính phủ Nhật Bản trị giá 3 nghìn tỷ yên, theo Nikkei.

Nhưng, các nhà phân tích cho rằng có thể có những lý do khác khiến Trung Quốc muốn mua những trái phiếu đó.Lợi suất của các hợp đồng JGB bằng 0, khiến chúng trở thành một lựa chọn đầu tư không khả thi vì lợi nhuận tương đối thấp.

“Một trong những điều kỳ lạ ở tình hình hiện nay là, JGB không hoàn toàn là một tài sản đảm bảo thu nhập cố định kém hấp dẫn, vì nó tùy thuộc vào loại tiền tệ mà bạn đang sử dụng để mua vào”, Ross Hutchison, giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu tại Aberdeen Standard Investments, nói.

Ví dụ, Trung Quốc thực sự có thể kiếm được nhiều tiền từ khoản đầu tư như vậy bằng cách mua các hợp đồng JGB kỳ hạn 30 năm bằng đồng yên Nhật và hoán đổi tỷ giá tiền tệ của họ trở lại đô la Mỹ, Hutchison nói. Theo ông, giao dịch như vậy có thể làm giá trị thu về tăng thêm 0,56%.

Trái phiếu kỳ hạn dài hơn thường có lợi suất cao hơn vì các nhà đầu tư cần phải chấp nhận rủi ro cao hơn khi nắm giữ chúng trong thời gian dài hơn.

Thực tiễn của hoán đổi tiền tệ là khi hai bên trao đổi một lượng tiền tương đương với nhau bằng các loại tiền tệ khác nhau, để bảo vệ mình khỏi rủi ro tỷ giá hối đoái.

“Nhiều nhà quản lý quỹ dự trữ mua JGB và sau đó hoán đổi hoặc bảo hiểm tiền tệ lại thành đô la, kiếm thêm khoản phí bảo hiểm cơ bản", David Nowakowski, một chiến lược gia cao cấp về đa tài sản và vĩ mô tại Aviva Investors, cho biết.

Mặt khác, cũng có thể Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát sự tăng giá của đồng nhân dân tệ, khi đồng tiền của Trung Quốc tăng vọt so với đồng yên Nhật trong tháng 6, Hutchison chỉ ra. Việc bán bớt đồng nhân dân tệ để mua JGB, được tính bằng đồng yên, có thể giúp hạn chế phần nào sự tăng giá đó.

Đồng nhân dân tệ cũng đã tăng giá đột biến so với đô la Mỹ trong năm nay, khi nền kinh tế Trung Quốc lấy lại động lực tăng trưởng sau những tác động có thể nói là tồi tệ nhất lên nền kinh tế từ đại dịch Covid-19.

Một yếu tố khác là, so với các trái phiếu chính phủ của nhiều nước trên thế giới, JGB không phải là trái phiếu có lợi suất thấp nhất, Nowakowski lưu ý thêm.

“Ngay cả với lợi suất bằng 0 - trên thực tế, lợi suất JGB thấp hơn một chút so với 0% - thị trường trái phiếu của Nhật Bản vẫn hấp dẫn hơn trái phiếu của nhiều quốc gia khác, chẳng hạn như với Thụy Điển, Thụy Sĩ và các nước Eurozone cơ bản đều có lợi suất âm sâu”, ông nói.

Lợi tức trái phiếu kho bạc trên toàn cầu trong năm nay đã giảm sau khi các nhà đầu tư đổ xô vào nắm giữ do tính an toàn của trái phiếu chính phủ trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến ngày càng tồi tệ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả