menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên cao kỷ lục dù kinh tế vô cùng khó khăn do Covid-19

Và trái ngược hẳn với những báo cáo được công bố trước đây vốn luôn nhắc đến sự đoàn kết hòa bình với Đài Loan, phiên bản báo cáo lần này đã bỏ đi từ “hòa bình”.

Bắc Kinh tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục mới dù rằng nguồn thu của chính phủ được ước tính giảm lần đầu tiên trong 44 năm.

Trong ngày thứ Sáu, Trung Quốc công bố tăng 6,6% ngân sách quốc phòng lên 1,27 nghìn tỷ nhân dân tệ tức khoảng 178 tỷ USD dù rằng kinh tế Trung Quốc vẫn đang đương đầu với quá nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, động thái này tiềm ẩn rủi ro làm leo thang căng thẳng với Mỹ, theo nhận định được đưa ra mới đây trên báo Nikkei.

Dù mức tăng ngân sách quốc phòng năm nay không bằng mức tăng 7,5% của năm ngoái, việc Bắc Kinh tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục mới dù rằng nguồn thu của chính phủ được ước tính giảm lần đầu tiên trong 44 năm cho thấy tầm quan trọng của hoạt động quốc phòng với Bắc Kinh.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đứng thứ 2 chỉ sau Mỹ và bởi mức ngân sách quốc phòng công bố chưa bao gồm chi phí nghiên cứu và phát triển nên số tiền cho quốc phòng thực tế còn lớn hơn nhiều.

Việc công bố tăng ngân sách quốc phòng diễn ra ở thời điểm chính sách ngoại giao Trung Quốc đang đổi hướng.

Trong báo cáo được đọc tại phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào ngày thứ Sáu, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp thuận những nỗ lực hướng đến sự độc lập tại Đài Loan.

Giáo sư ngành chính trị quốc tế tại Viện nghiên cứu thuộc Đại học Tokyo – Nhật, ông Yasuhiro Matsuda, nhận xét: “Phản ứng chậm chạp của chính phủ Trung Quốc với đại dịch Covid-19 không khỏi khiến dư luận quốc tế và nội địa phản ứng, chính vì vậy không ngạc nhiên khi mà phía Trung Quốc đưa ra quan điểm cứng rắn như vậy”.

Thời gian qua, Trung Quốc đã không ngừng cố gắng tăng năng lực quân sự, đặc biệt Trung Quốc trang bị thêm tên lửa và phát triển thêm nhiều loại vũ khí tại nội địa.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu – một trong những tờ báo quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Hồ Tích Tiến, trong một bài bình luận vào tuần này khẳng định rằng Trung Quốc cần có tiềm lực quân sự mạnh hơn để cản trở việc Washington bắt nạt Bắc Kinh.

Tính từ năm 1989 đến 2016, ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh đã tăng khoảng 10% hoặc hơn nữa hàng năm, trong đó có tính đến cả khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Từ năm 2016, mức độ tăng ngân sách quốc phòng xuống dưới 10%, tuy nhiên đến năm 2017 đã chính thức vượt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại