menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Trung Quốc tăng cường “loại bỏ” tiền ảo

Chính quyền Bắc Kinh thắt chặt đối với tiền ảo trong năm nay và đã chuyển sang loại bỏ dần hoạt động khai thác tiền kỹ thuật số.

Hai đồng tiền kỹ thuật số là Bitcoin và Ether đã sụt giảm giá trị nghiêm trọng vào ngày 25/9 vừa qua đã làm các nhà đầu tư lâm vào tình trạng hoang mang bởi những cuộc đàm phán gay gắt về việc liệu có rời khỏi thị trường Trung Quốc?

Theo dữ liệu của Coin Metrics, giá đồng Bitcoin giảm khoảng 5% xuống còn 42,5 nghìn USD, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai là Ether cũng giảm 7% xuống 2,92 nghìn USD.

Tình trạng này xảy ra ngay sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo rằng tất cả các hoạt động liên quan đến tiền ảo đều được coi là bất hợp pháp. Đại diện PBoC cho biết, các dịch vụ cung cấp giao dịch, khớp lệnh hoặc các công cụ phái sinh cho tiền ảo đều bị nghiêm cấm, kể cả các sàn giao dịch ở nước ngoài cũng bị coi là bất hợp pháp.

Chính quyền Bắc Kinh thắt chặt đối với tiền ảo trong năm nay và đã chuyển sang loại bỏ dần hoạt động khai thác tiền kỹ thuật số. PBoC đã đưa ra cảnh báo các tổ chức tài chính không được cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến tiền ảo, bao gồm cả việc cung cấp mặt bằng kinh doanh hoặc tiếp thị, đồng thời cũng cấm các ngân hàng và tổ chức thanh toán phi ngân hàng như Ant Group (chi nhánh của Alibaba) cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền ảo. Vào tháng 6/2021, đã có những vụ bắt giữ hàng loạt ở Trung Quốc đối với những người bị nghi ngờ sử dụng tiền ảo theo những cách bất chính. Cùng thời điểm đó, các nhà quản lý đã gây áp lực lên các ngân hàng và doanh nghiệp thanh toán phải ngừng cung cấp dịch vụ tiền ảo. Weibo, Twitter của Trung Quốc, đã đình chỉ các tài khoản liên quan đến tiền ảo.

Ngay trong tháng 7/2021, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu một công ty phần mềm có trụ sở tại Bắc Kinh đóng cửa vì liên quan đến giao dịch tiền ảo. PBoC cũng nhắm đến cả các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho người dùng Trung Quốc đại lục.

Ông Fred Thiel, Giám đốc điều hành của Marathon Digital Holdings (thành viên của Hội đồng khai thác Bitcoin) cho biết, Chính phủ Trung Quốc đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng đồng Bitcoin và các loại tiền ảo khác biến mất khỏi hệ thống tài chính và nền kinh tế của Trung Quốc.

Đại diện của Huobi, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới cho biết, họ đã ngừng mở tài khoản mới cho người dùng Trung Quốc đại lục sau những động thái quyết liệt của Bắc Kinh, đồng thời sẽ kết thúc đăng ký tài khoản cho người đang dùng. Công ty cũng sẽ gỡ bỏ dần các tài khoản hiện có của người dùng Trung Quốc đại lục vào ngày 31/12/2021.

Trong khi đó đại diện của Binance, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn trên thế giới cho biết, việc đăng ký tài khoản sử dụng số điện thoại di động của Trung Quốc hiện đã bị chặn và ứng dụng Binance cũng không còn có sẵn để tải xuống ở Trung Quốc.

Binance rất coi trọng các nghĩa vụ tuân thủ của mình và cam kết tuân theo các yêu cầu của cơ quan quản lý địa phương ở bất kỳ nơi nào công ty hoạt động, phát ngôn viên của Binance trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Ông Constantine Tsavliris, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại trang dữ liệu tiền ảo Crypto Compare cho biết, hành động của PBoC sẽ dẫn đến khả năng xảy ra đợt bán tháo ngắn hạn khi tin tức tiêu cực đến dồn dập, buộc các nhà đầu tư phải tiến hành thực hiện.

Theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế, sở dĩ Chính phủ Trung Quốc đang loại bỏ dần đồng tiền ảo là để dọn đường cho đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của riêng mình, một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đã được phát triển từ năm 2014. Ngoài ra, có lẽ là để đảm bảo các hoạt động giám sát tài chính có thể thông suốt cho tất cả các hoạt động kinh tế. Về mặt lý thuyết, đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số có thể cho phép chính phủ có nhiều quyền lực hơn trong việc theo dõi chi tiêu trong thời gian thực.

Theo ông Vijay Ayyar, CEO của sàn giao dịch tiền tệ kỹ thuật số Luno tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mặc dù quan điểm cứng rắn của Trung Quốc về tiền ảo không phải là mới, nhưng nó hiện đủ lớn để gây áp lực lên thị trường. Giá trị của đồng Bitcoin giảm hơn 5%, trong khi các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng đang giao dịch ở mức giá thấp hơn đáng kể với nguyên nhân là do các nhà chức trách của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ lâu đã lo lắng về tác động của tiền kỹ thuật số đối với sự ổn định tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại