menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc tạm dừng mua một số loại dầu của Nga trước thời điểm áp giá trần

Trong khi chúng ta chờ Mỹ và EU tiết lộ chi tiết về trần giá dầu của Nga sẽ được thực hiện trong hai tuần nữa. Một trong những bên đã mua dầu lớn nhất của Nga vào năm 2022 là Trung Quốc, đã tạm dừng mua một số dầu của Nga vì họ cũng chờ đợi chi tiết về giới hạn do Hoa Kỳ dẫn đầu để xem liệu nó có đưa ra mức giá tốt hơn hay không.


Theo báo cáo của Bloomberg trích dẫn "các nhà giao dịch có kiến ​​thức về vấn đề này", một số lô hàng dầu thô ESPO của Nga giao cho tháng 12 vẫn chưa bán được và người bán và người mua Trung Quốc do dự trong việc chốt giao dịch trước khi biết rõ hơn về mức trần giá chính xác . thương nhân có kiến ​​thức về vấn đề này.

Giới hạn giá dầu của Nga sẽ được thực hiện cùng với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với dầu thô của Nga vào ngày 5 tháng 12, với những người tuân thủ biện pháp này sẽ được tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng và vận chuyển từ khối này. Giới hạn này được thiết kế để giữ cho dầu thô chảy từ nhà sản xuất OPEC+ nhằm ngăn chặn cú sốc nguồn cung toàn cầu nhưng lại làm giảm doanh thu của Điện Kremlin khi nước này gây chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, Nga đã nhắc lại rằng họ sẽ không bán cho các quốc gia thực hiện giới hạn này, điều này có khả năng khiến giá dầu tăng cao hơn rất nhiều. Thay vào đó, Moscow sẽ chuyển hướng cung cấp cho “các đối tác định hướng thị trường” hoặc giảm sản lượng, theo Phó Thủ tướng Alexander Novak. Nói cách khác, tình trạng hiện tại sẽ tiếp tục, vì cho đến ngày nay, dầu mỏ của Nga tìm đường đến các thị trường châu Âu, nhưng thay vì được mua trực tiếp từ Nga, thì thay vào đó, dầu mỏ lại đến từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ, với việc châu Âu phải trả một khoản phí bảo hiểm đáng kể cho nơi này. dầu sẽ giao dịch nếu tất cả các rào cản thương mại nhân tạo này không tồn tại.

ESPO, hay dầu Đông Siberia-Thái Bình Dương, phổ biến với các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc do năng suất dầu diesel cao và khoảng cách vận chuyển ngắn. Các thương nhân cho biết nhiều người tham gia thị trường có vẻ sẵn sàng tham khảo mức giá trần - ngay cả khi họ không chính thức ủng hộ nó - miễn là mức này không quá chênh lệch so với giá hiện tại.

Tuy nhiên, nếu mức được đặt quá thấp, bên chịu trách nhiệm vận chuyển và bảo hiểm -- có thể là người bán hoặc người mua, tùy thuộc vào các điều khoản hợp đồng -- có thể cần phải tìm kiếm dịch vụ từ các nhà cung cấp ngoài EU, do đó làm phức tạp quá trình và thay đổi mạnh mẽ tính kinh tế của thỏa thuận.

Đồng thời, như Zoltan Pozsar đã giải thích hồi tháng 3, mối lo ngại của người mua thêm vào là các ngân hàng tài trợ cho việc mua dầu thô đang cảnh giác với các lệnh trừng phạt sắp xảy ra và giá cước vận tải tăng cao. Các nhà cung cấp dịch vụ đang cân nhắc khả năng họ phải đối mặt với các hình phạt của EU và cách tốt nhất để điều hướng các hạn chế khi chúng có hiệu lực trong vòng chưa đầy hai tuần nữa.

Trước mức giá trần, xuất khẩu nhiên liệu đường biển của Nga đã tăng vọt lên mức cao nhất ít nhất kể từ năm 2017 khi các nhà máy lọc dầu của quốc gia này gấp rút thực hiện các giao dịch trước khi các hạn chế nhập khẩu và vận chuyển của EU có hiệu lực. Xuất khẩu các sản phẩm dầu trung bình hàng ngày của quốc gia từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 11 đã tăng 22% so với tháng trước lên khoảng 3,17 triệu thùng, theo ước tính từ công ty phân tích và dữ liệu Kpler.

Trung Quốc tạm dừng mua một số loại dầu của Nga trước thời điểm áp giá trần

Trớ trêu thay, Bloomberg trước đó cũng đã báo cáo rằng các công ty dầu mỏ lớn nhất ở Trung Quốc - vốn phụ thuộc vào dầu giá rẻ của Nga đã tăng vọt trong năm nay - đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Bắc Kinh để duy trì hoạt động nhập khẩu của Nga sau các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow sẽ có hiệu lực vào tháng tới. Các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước đang lo lắng về khả năng tìm ra các kênh thanh toán, hậu cần và bảo hiểm cần thiết để tiếp tục mua dầu từ nhà sản xuất OPEC+ sau ngày 5/12.

Trung Quốc tạm dừng mua một số loại dầu của Nga trước thời điểm áp giá trần

Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành các cửa hàng chính cho dầu thô của Nga sau khi hầu hết những người mua khác xa lánh nhà sản xuất OPEC+ sau cuộc xâm lược Ukraine. Đến lượt mình, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều trở thành những nguồn cung cấp dầu mỏ chính của Nga cho châu Âu, chỉ thay vì gọi nó là dầu của Nga, họ lại bán nó dưới cái tên - đánh trống lảng - dầu của Trung Quốc và Ấn Độ. Và điều đó cho phép những tín hiệu tốt của châu Âu ngủ vào ban đêm.

-----------------------------------------------------------------------

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
11 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại