menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu

Giá các hợp đồng tương lai diễn biến khá trái chiều trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Diễn biến thị trường ngày 15/03/2022

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu

Nhóm các hợp đồng tương lai nông sản chứng kiến sức bật mạnh mẽ trở lại của giá dầu. Trong khi đó giá ngô và đậu tương vẫn cho thấy các động thái giao dịch khá lưng chừng. Giá dầy thô giảm mạnh khi các đợt phong tỏa khắc nghiệt tại quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới là Trung Quốc tái diễn. Giá đường chịu tác động bởi sự suy yếu của giá dầu thô, đẩy lo ngại về việc tăng sản xuất đường thay vì sản xuất ethanol.

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu

Thông tin chung

Chính phủ Nga đã làm rõ lập trường của mình về lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc, bao gồm lúa mì, ngô và lúa mạch được đề xuất lúc trước và xác nhận rằng nó sẽ chỉ áp dụng cho việc xuất khẩu sang các nước trong Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU) trừ Belarus - quốc gia đã hỗ trợ tích cực cho cuộc xâm lược của Nga. Lệnh cấm sẽ được áp dụng từ hôm nay đến ngày 31 tháng 8. Khối bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan và Nga là thành viên đầy đủ, trong đó Cuba, Moldova và Uzbekistan được liệt kê là quan sát viên.

Các cuộc đàm phán giữa các quan chức Nga và Ukraine sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay. Trong khi đó, lãnh đạo ba nước thành viên Đông Âu thuộc EU đang có chuyến công du bất ngờ tới thủ đô Ukraine vào sáng nay để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy. Điều này và áp lực nâng lãi suất từ FED đã gây áp lực lên giá nông sản trong phiên hôm nay.

Các nước thành viên Liên minh châu Âu đã nhất trí về gói trừng phạt thứ tư nhằm vào Nga. Các biện pháp trừng phạt được đưa ra bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thép và sắt của Nga, lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ bao gồm ô tô trị giá hơn 50,000 euro (55,000 USD), và lệnh cấm đầu tư vào các công ty dầu mỏ và lĩnh vực năng lượng, theo các nguồn tin ngoại giao.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai tháng đầu năm, cao hơn mức tăng 3.9% mà các nhà phân tích dự đoán trong một cuộc thăm dò của Reuters. Bán lẻ Trung Quốc trong hai tháng đầu năm cũng vượt kỳ vọng, tăng 6.7% trong hai tháng đầu năm so với kỳ vọng tăng 3%.

Công ty giao dịch ngũ cốc Thuỵ Sĩ Solaris Commodities - có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất của Nga, Demetra - cho biết trong một bức thư gửi khách hàng và nhà môi giới, rằng họ sẽ tạm dừng các giao dịch mới đối với hàng hóa của Nga cho đến khi có thông báo mới.

Các cảng của Trung Quốc đang phải đối mặt với những gián đoạn mới khi số ca Covid-19 gia tăng mạnh và việc áp dụng các biện pháp đóng cửa ngay lập tức ở một số thành phố lớn sẽ hạn chế hoạt động vận tải. Nhiều công ty như SEKO Logistics và Maersk bị buộc đóng cửa các hoạt động hậu cần và kho hàng từ ngày 14 đến 20/3. Vào ngày 14 tháng 3, thành phố cảng Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc đã bắt đầu phong tỏa toàn thành phố kéo dài 7 ngày, cùng với các thành phố chủ chốt khác như Thượng Hải và thành phố Đông Bắc Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm.

Lịch sự kiện

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu

Nhóm năng lượng

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu
Tồn kho dầu thô của Mỹ đã bất ngờ tăng vọt vào tuần trước theo báo cáo từ Viện Dầu khí Độc lập API, gây thêm áp lực lên giá dầu. Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 3.8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 3/10. Con số này tăng so với mức tăng tồn kho 2.8 triệu thùng do API báo cáo trong tuần trước. Dữ liệu của API cũng cho thấy tồn kho xăng giảm 3.8 triệu thùng trong tuần trước và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 888,000 thùng. Báo cáo tồn kho chính thức của chính phủ sẽ được công bố vào thứ Tư.
Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu
Dữ liệu nghiền đậu tương tháng 2 của Mỹ do NOPA - đại diện cho khoảng 95% tất cả các máy nghiền đậu của Mỹ - công bố nằm trong dự đoán của thị trường ở mức 165,057 triệu giạ (tương đương 4.492 triệu tấn), giảm 9% trong tháng, nhưng tăng 6.4% so với cùng tháng năm ngoái. Dự trữ dầu đậu tương cao hơn kỳ vọng thương mại ở mức 2,059 tỷ pound (933,950 tấn) vào cuối tháng 2. Kỳ vọng của thị trường đối với các kho dự trữ đất trồng trong khoảng từ 1,900 đến 2,036 tỷ pound. Con số là cao nhất kể từ tháng 4/2020, góp phần gây áp lực lên giá dầu đậu và đậu tương trong ngắn hạn.

Doanh số bán đậu tương kỳ hạn tại bang sản xuất chính của Brazil là Mato Grosso đã tăng tốc độ trong tháng 2 cho niên vụ 2021/22 lên 61.33% sản lượng, tăng 6.1 điểm phần trăm trong tháng - mức tăng cao nhất cho đến nay - viện nông nghiệp bang IMEA cho biết. Tuy nhiên con số vẫn có phần chậm hơn so với tốc độ trung bình. Cùng thời điểm năm ngoái, 75.12% của niên vụ đã được bán, trong khi mức trung bình trong 5 năm qua là 67.01%. Doanh số bán hàng niên vụ 2022/23 đạt 16.28%, tăng 4.01 điểm phần trăm hàng tháng, trong khi cùng thời điểm năm ngoái 23.51% của niên vụ 2021/22 đã được giao dịch. Mức trung bình cho giai đoạn này là 9,24%. Điều này cho thấy người dân tại Brazil đang dần gia tăng tốc độ bán hàng sau thời kỳ có tâm lý muốn giữ lại hàng và kỳ vọng tăng giá do sản lượng nội địa bị tác động mạnh trong thời gian qua. Điều này làm tăng nhiều tiềm năng bán hàng trong tương lai của quốc gia này khi được thu hoạch xong, dự kiến là trong tháng 4, từ đó sẽ góp phần tạo áp lực lên giá.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu đậu tương

Giá dầu cọ Malaysia kỳ hạn trên sàn Bursa đã điều chỉnh trở lại vào thứ Ba, giảm phiên thứ tư liên tiếp do rủi ro tăng nguồn cung bắt đầu xuất hiện hơn dự kiến ​​và sự suy yếu của giá dầu thô. Tại Indonesia, chính phủ Indonesia hôm thứ Ba thông báo sẽ trợ giá bán dầu ăn số lượng lớn và sửa đổi giá bán trong nước lên 14,000 rupiah/lít ($ 0,97/lt) - tăng so với mức giá thiết lập trước đó là 11,500 rupiah/lít ($ 0,80/lt). Động thái này được coi là một nỗ lực nhằm khuyến khích các nhà cung cấp dầu ăn tăng nguồn cung ở thị trường nội địa, với sự chênh lệch giá sẽ được trợ cấp bằng quỹ từ Cơ quan Quản lý Quỹ Trồng trọt Dầu cọ (BPDPKS) của đất nước. Chính phủ Indonesia trước đó đã đặt giới hạn giá dầu ăn trong nước, có hiệu lực từ ngày 1/2, để quản lý tác động từ việc tăng giá dầu ăn toàn cầu.

Không có thay đổi nào được công bố đối với chính sách DMO hiện tại, vốn yêu cầu các nhà xuất khẩu dầu cọ phải dành 30% sản lượng xuất khẩu của họ cho thị trường nội địa trước khi giấy phép xuất khẩu có thể được chấp thuận.

Đồng thời, tỷ lệ nghiền đậu tương giảm mạnh nội địa tại Ấn Độ cũng dẫn đến nhu cầu nhập khẩu dầu đậu tương thô cao hơn đến từ quốc gia tiêu thụ dầu thực vật hàng đầu này. Trong đó, Ấn Độ nhập khẩu 376,594 tấn dầu đậu tương trong tháng 2, tăng đến 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Khô đậu tương

Xuất khẩu khô đậu tương từ Ấn Độ tiếp tục giảm trong tháng 2 và giảm 53%, đạt ở mức 187,320 tấn, giảm từ 397,517 tấn một năm trước, số liệu do Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) công bố hôm thứ Ba. Luỹ kế xuất khẩu khô đậu tương của Ấn Độ từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2022 hiện ở mức 2.13 triệu tấn, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước đó. Điều này là do biên lợi nhuận của nghiền đậu tương ở quốc gia xuất khẩu khô đậu lớn thứ 4 này hiện đang bị áp lực, từ việc giá khô đậu nội địa thấp và kỳ vọng giá tương đối cao của nông dân đối với đậu tương. Ấn Độ có thể sẽ khó có khả năng cạnh tranh xuất khẩu trong 2-3 tháng tới do giá hạt giống đậu tương trong nước cao. Việc giảm thiểu việc nghiền đậu tương nội địa cũng đang hỗ trợ nhu cầu nhập khẩu tăng, và cũng giúp cân bằng giá khô đậu tương trên thị trường thế giới.
Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Trung Quốc tái phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19, giá dầu giảm sâu
Công ty hành lang thương mại cây trồng Coceral, công bố hôm thứ Ba, đã tăng ước tính sản lượng lúa mì mềm của EU vào năm 2022 lên 1.2% và đạt 126.8 triệu tấn trong dự báo quý thứ hai trong năm so với ước tính trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn giảm so với 129 triệu tấn của năm ngoái. Dự báo cho Ba Lan, Romania và Bulgaria đều được nâng lên so với tháng 12, lần lượt lên 11.9 triệu tấn, 8.7 triệu tấn và 6 triệu tấn, trong khi Pháp và Đức không thay đổi ở mức lần lượt là 34.5 triệu và 22 triệu tấn.
Đánh giá: Tiêu cực

Kim loại

Trung Quốc hiện đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, với các thành phố phát triển về sản xuất và công nghiệp hàng đầu bao gồm Thâm Quyến đóng cửa và hạn chế hoạt động kinh doanh. Điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại về chuỗi cung ứng, do Thâm Quyến là nơi tập trung chuỗi nhà máy sản xuất ô tô, các sản phẩm công nghệ,...hàng đầu Trung Quốc, từ đó gây áp lực lên giá kim loại.

Đánh giá: Tiêu cực

--------

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại