menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Trung Quốc: Sự trỗi dậy về kinh tế mang đến ảnh hưởng lớn trên toàn cầu

Tầm ảnh hưởng về kinh tế của Trung Quốc đã mang đến cho nước này thêm sức ảnh hưởng về chính trị tại nhiều tổ chức đa phương như Liên hợp quốc (UN) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Trung Quốc đã thoát ra được khỏi tình trạng phong tỏa thời kỳ đại dịch Covid-19 của năm 2020, Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới tăng trưởng trong năm ngoái.

Tỷ lệ đóng góp của Trung Quốc trong tổng sản lượng kinh tế toàn cầu tăng ở tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, điều đó đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm hơn so với kỳ vọng.

Giờ đây, nhiều chuyên gia kỳ vọng Trung Quốc có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028, sớm hơn 2 năm so với kỳ vọng, theo dự báo của viện Brookings.

Việc giới chức Trung Quốc nhanh chóng kiểm soát được virus corona đã cho phép các nhà máy nối lại việc sản xuất trong khi nhiều nước trên thế giới vẫn trong tình trạng phong tỏa. Cùng lúc đó, hoạt động xuất khẩu nhiều loại mặt hàng của Trung Quốc, từ khẩu trang cho đến laptop đã giúp cho kinh tế phục hồi.

Trung Quốc sớm chấm dứt được tình trạng phong tỏa, sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc sau đó đã mang đến nhiều tác động tích cực cho nước này. Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành nước nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2020.

Cùng lúc đó, lần đầu tiên trong danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới của tạp chí Fortune Mỹ có thêm nhiều công ty trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông. Trung Quốc cũng vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

Trung Quốc cũng đang giữ vai trò vô cùng quan trọng trong thị trường tài chính toàn cầu. Trung Quốc cũng cho các nước đang phát triển vay với số vốn gần tương đương với vốn vay mà Ngân hàng Thế giới (WB) dành cho nhóm nước nói trên, theo nghiên cứu của đại học Boston.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc rất quan trọng với các công ty xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm công nghiệp tại nhiều nước như Brazil, Đức hay Hàn Quốc. Nhóm các nước này phụ thuộc vào xuất hàng sang thị trường Trung Quốc và coi đây như thị trường chủ chốt. Ngay cả trong nhóm nước có thâm hụt thương mại với Trung Quốc, việc xuất khẩu một số loại sản phẩm sang nước này ví như đậu tương cũng có thể mang lại nguồn thu nhập quan trọng.

Với nhiều doanh nghiệp quốc tế, Trung Quốc là một thị trường tiêu dùng vô cùng quan trọng. Cả hai hãng xe lớn bao gồm General Motors hay Volkswagen đều bán xe tại Trung Quốc nhiều hơn tại thị trường chính quốc.Trong khi đó, nhiều hãng sản xuất và cung cấp sản phẩm tiêu dùng như Starbucks hay Ralph Lauren công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng trưởng trong năm ngoái trong khi thị trường nội địa của họ phát triển trì trệ.

Tầm ảnh hưởng về kinh tế của Trung Quốc đã mang đến cho nước này thêm sức ảnh hưởng về chính trị tại nhiều tổ chức đa phương như Liên hợp quốc (UN) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Những năm gần đây, Bắc Kinh đã luôn sử dụng quy mô của thị trường Trung Quốc để gây sức ép trong các tranh chấp ngoại giao, ví như việc Trung Quốc hạn chế nhập khẩu từ Hàn Quốc và Australia. Đồng thời Trung Quốc cũng lập ra một số tổ chức tương xứng với chức năng của các tổ chức quốc tế mà Mỹ đang dẫn đầu ví như WB. Cùng lúc, Trung Quốc tăng cường cho nhóm nước đang phát triển vay thông qua chương trình như Vành đai & Con đường.

Tầm ảnh hưởng về chính trị ngày một lớn của Trung Quốc trong thế giới hậu đại dịch Covid-19 sẽ chỉ khiến cho các cường quốc của thế giới đương đầu với nhiều khó khăn hơn trong việc làm sao để ứng xử được với Bắc Kinh. Việc kinh tế Trung Quốc có vượt qua được Mỹ vào năm 2028 hay không và điều này có được duy trì hay không sẽ còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Thế nhưng chắc chắn rằng sức ảnh hưởng và quyền lực của Trung Quốc sẽ ngày một lớn dần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả