menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc : Sự phục hồi kinh tế còn quá nhiều nghi ngờ

Dữ liệu tháng 3 vẽ nên một bức tranh hỗn hợp về sự phục hồi của Trung Quốc làm dấy lên nghi ngờ về việc Trung Quốc thoát khỏi tình trạng phong tỏa do COVID sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu đến mức nào.


Điều tốt - đáng ngạc nhiên nhất là xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm - một kết quả nằm ngoài dự kiến ​​khi các chuyến hàng xuất đi từ các đối thủ cạnh tranh là Hàn Quốc và Đài Loan sụt giảm. Các nhà kinh tế của Macquarie do Larry Hu dẫn đầu cho biết việc mở rộng chủ yếu được thúc đẩy bởi việc giải quyết các đơn đặt hàng tồn đọng. Thặng dư thương mại lớn củng cố trường hợp tăng trưởng GDP trên mức đồng thuận.
Dấu hiệu xấu - đáng lo ngại hơn đến từ giá tiêu dùng và sản xuất , cho thấy nhu cầu trong nước yếu. Những con số - là dữ liệu đầu tiên trong ba bộ dữ liệu được công bố - đã thúc đẩy suy đoán rằng các nhà chức trách có thể triển khai nhiều biện pháp kích thích hơn để hỗ trợ tăng trưởng.
Những con số có thể xấu đi - về mở rộng tín dụng tổng thể đạt được tốt hơn mong đợi , với sự gia tăng đột biến các khoản vay trung và dài hạn của hộ gia đình cho thấy nhu cầu thế chấp đang phục hồi.
Trung Quốc : Sự phục hồi kinh tế còn quá nhiều nghi ngờ
Mặc dù sự phục hồi này có thể đẩy giá một số mặt hàng lên cao hơn, nhưng tiềm năng có thể bị cường điệu hóa. Nói tóm lại, có thể lập luận rằng Trung Quốc đã tận hưởng một bong bóng tăng trưởng tương tự như những gì Nhật Bản đã trải qua trong những năm 1980 và giờ nó đã kết thúc.
Ý kiến ​​cho rằng những người tiết kiệm ở Trung Quốc đang rủng rỉnh tiền mặt và sẽ tung ra hàng loạt sau khi phong tỏa có thể là sai lầm. Nếu họ làm như vậy, phần lớn chi tiêu sẽ nằm trong phạm vi Trung Quốc và vẫn không đủ bù đắp cho các yếu tố khác. Một số người dường như quên rằng phần lớn tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc được đầu tư vào thị trường nhà đất đang xuống dốc của Trung Quốc. Những người mất tiền đầu tư vào nhà ở sẽ không cảm thấy vội vàng chi tiêu.
Vấn đề tài chính lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt là thị trường bất động sản chiếm 25% nền kinh tế phía bắc của nước này đã bùng nổ. Tác động sâu rộng của vụ sụp đổ nhà đất ở Trung Quốc chỉ mới bắt đầu và có thể mất nhiều năm để phát huy tác dụng. Người dân Trung Quốc cho đến nay đã có 3/4 tài sản và tiền tiết kiệm của họ được cất giấu trong nhà ở. Với việc giá giảm, họ đang cảm thấy một hiệu ứng tài sản đảo ngược toàn diện chảy qua nền kinh tế.

Vào giữa tháng 1, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm một lượng tiền mặt ngắn hạn kỷ lục vào hệ thống ngân hàng khi nhu cầu tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bổ sung mức ròng cao kỷ lục 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ (384 tỷ đô la Singapore) thông qua hoạt động thị trường mở, theo Bloomberg. Để làm rõ, Nhân dân tệ Trung Quốc (CNY) và Nhân dân tệ (RMB) là các thuật ngữ có thể hoán đổi cho tiền tệ của Trung Quốc.

Thương mại hàng hóa giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2022. Điều này giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có mối liên hệ sâu sắc bất chấp những nỗ lực của họ nhằm tạo ra những con đường riêng biệt. Người ta dự đoán rằng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ chịu áp lực do chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng đầu tư kinh doanh đang chững lại. Các công ty Mỹ cũng đang nỗ lực tìm nhà cung cấp thay thế hoặc rút ngắn chuỗi cung ứng và mang việc làm về nước.

Trung Quốc : Sự phục hồi kinh tế còn quá nhiều nghi ngờ

Với việc Trung Quốc hiện đã đưa sáng kiến ​​Một vành đai, Một con đường của mình vào hoạt động đầy đủ, thế giới đang bận rộn tìm hiểu xem liệu Trung Quốc có xứng đáng được coi là một thế lực thuận lợi hay không . Katharina Buchholz của Statista báo cáo rằng trong số 26 quốc gia được khảo sát, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc chiếm ưu thế ở 16 quốc gia. Số quốc gia có quan điểm bất lợi về Trung Quốc đã tăng lên kể từ khi cuộc thăm dò bắt đầu vào năm 2019.

Các quốc gia có nhiều người được hỏi ủng hộ Trung Quốc nhất là Nigeria, Kenya, Thái Lan, Nga, Ai Cập và Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, quan điểm về Trung Quốc nói chung là tiêu cực ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến. Khoảng 3/4 số người được hỏi ở Nhật Bản, Thụy Điển, Úc, Đan Mạch, Vương quốc Anh và Đức có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc.

Quay trở lại vấn đề Trung Quốc gây ảnh hưởng đến thị trường thế giới bằng cách tràn ngập hệ thống tài chính bằng tiền mặt, điều này báo hiệu rằng Trung Quốc có vấn đề.

Trung Quốc : Sự phục hồi kinh tế còn quá nhiều nghi ngờ

Không giống như ở Mỹ, nơi tình trạng hỗn loạn ngân hàng Mỹ và thiệt hại kinh tế do thắt chặt cho vay không thể tránh khỏi có thể chỉ mới bắt đầu, ở Trung Quốc, điều ngược lại dường như đang xảy ra. Trong nỗ lực khởi động lại nền kinh tế, Đảng Cộng sản hiện đang nới lỏng và nhu cầu vay đang tăng lên.

Lý do khiến nhu cầu cho vay tăng cao!

Một cuộc khảo sát hàng quý gần đây của PBOC đối với các chủ ngân hàng được công bố hôm thứ Hai cho thấy nhu cầu vay vốn đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Trong khi khu vực hộ gia đình đang giảm nợ trong bối cảnh hỗn loạn nhà ở, dữ liệu cho vay thực tế của ngân hàng cho thấy các khoản vay dài hạn của doanh nghiệp đang tăng vọt .

Có thể điều này cho thấy niềm tin kinh doanh đang trỗi dậy khi các doanh nhân mở rộng nhà máy hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp mới. Tuy nhiên, nhiều khả năng ít nhất một phần nhu cầu về nợ doanh nghiệp có thể là do các công ty vay tiền mới để tái cấp vốn cho khoản nợ hiện tại.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại