menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Trung Quốc sẽ thẩm định đầu tư nước ngoài chặt chẽ hơn

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thẩm định đầu tư nước ngoài chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh quốc gia.

Các ưu tiên của bộ trong 5 năm tới - được công bố tuần này - có công tác tham chiếu “Các biện pháp rà soát an ninh đối với đầu tư nước ngoài”.

Các biện pháp này, có hiệu lực tháng 1 vừa qua, cơ bản yêu cầu thẩm định kỹ các kế hoạch đầu tư nước ngoài liên quan đến quân đội Trung Quốc và các sản phẩm công nghiệp, năng lượng và nông nghiệp quan trọng.

Trong vài năm gần đây, Mỹ tăng cường giám sát đầu tư của Trung Quốc vào nước này, mặc dù các doanh nghiệp Mỹ đã phải đối mặt với nhiều hạn chế về nơi họ có thể đầu tư ở Trung Quốc.

Trong phần về ngăn ngừa rủi ro từ đầu tư nước ngoài, Bộ Thương mại cho biết họ sẽ “cải thiện hệ thống rà soát an ninh quốc gia đối với đầu tư nước ngoài và mở các cuộc điều tra an ninh đối với đầu tư nước ngoài có ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”.

Tuy nhiên, bộ cho biết sẽ mở rộng các lĩnh vực mà nước ngoài có thể đầu tư, trong đó có các lĩnh vực chiến lược như viễn thông, internet, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Bộ nói sẽ nới lỏng hơn nữa quy định cho phép người nước ngoài đầu tư chiến lược vào các công ty niêm yết ở Trung Quốc.

Tài liệu ra đời sau khi Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Chính phủ trung ương được đưa ra vào tháng 3.

Bắc Kinh đưa ra các ưu tiên phát triển kinh tế 5 năm một lần. Các cơ quan chính phủ và chính quyền địa phương sau đó công bố chi tiết cách họ lên kế hoạch thực hiện các mục tiêu quốc gia.

Kế hoạch của Bộ Thương mại ghi nhận sự cần thiết phải ứng phó với tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đồng thời tăng cường hợp tác với các bang và chính quyền địa phương của Mỹ.

Bộ dự báo doanh số bán lẻ hàng năm sẽ tăng trưởng trung bình 5% đến năm 2025. Bán trực tuyến tăng trưởng 7,6%.

Nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa có thể sẽ tăng trung bình 2% một năm cho đến năm 2025, kế hoạch cho biết.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu tuyên bố họ sẽ đưa thêm hơn 10 công ty nữa của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, vì liên quan tới lạm dụng quyền con người và sử dụng công nghệ cao để theo dõi người dân ở Tân Cương, theo Reuters.

Như vậy, Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục hành động sau khi đã đưa 5 công ty và các thực thể khác của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế vì cưỡng bức lao động ở Tân Cương.

Trung Quốc không thừa nhận các cáo buộc về diệt chủng và cưỡng bức lao động ở Tân Cương, nói rằng các chính sách của nước này nhằm dập tắt các hành động ly khai và các âm mưu tấn công của những kẻ cực đoan tôn giáo làm gia tăng căng thẳng giữa người dân tộc thiểu số Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) và người Hán.

(Theo CNBC)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại