menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 05/01 đã chứng kiến biến động trái chiều trên tất cả các mặt hàng.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 05/01/2022

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 05/01 đã chứng kiến biến động trái chiều trên tất cả các mặt hàng. Giá lúa mì hồi phục ngắn trước các tin tức thời tiết kém khả quan tại Mỹ và khu vực Nam Mỹ gây ảnh hưởng đến kì vọng sản lượng. Trong khi các số liệu việc làm tiếp tục hỗ trợ việc tăng lãi suất của Fed trong thời gian tới gây áp lực lên giá một số hàng hóa. Trung Quốc tiếp tục tung ra các gói đầu tư hỗ trợ cải thiện hạ tầng mới, đặc biệt là các chính sách liên quan đến lĩnh vực bất động sản khi nước này dỡ bỏ dần các biện pháp zero-covid. Cũng trong xu hướng gia tăng thương mại, Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông vào Chủ nhật tuần này.

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Tin tức chung

1. Lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc sẽ chứng kiến doanh số bán nhà giảm trung bình 8% trong năm nay, so với mức giảm khoảng 25% vào 2022 nhưng tốc độ sẽ giảm bớt nhờ các biện pháp hỗ trợ của nhà nước và việc dỡ bỏ các chính sách nghiêm ngặt chống Covid của chính phủ. Các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ hơn để kích thích nhu cầu mua nhà trong năm nay, nhằm thúc đẩy nền kinh tế sau cuộc suy thoái nghiêm trọng do Covid.

2. Lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang, James Bullard, bày tỏ sự lạc quan rằng năm mới cuối cùng có thể giúp giảm lạm phát, thêm vào đó là nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây. Ủy ban thị trường mở liên bang thiết lập lãi suất đã tăng liên tục lãi suất trong 2022 và điều này đã đưa kỳ vọng lạm phát trở lại mức phù hợp với mục tiêu 2% của Fed.

3. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói với Tổng thống Nga Putin trong một cuộc điện đàm rằng các nỗ lực hòa bình trong cuộc chiến Nga/Ukraine nên được hỗ trợ bởi một lệnh ngừng bắn đơn phương và “một giải pháp công bằng”. Erdogan nhắc Putin về những kết quả tích cực của thỏa thuận hành lang ngũ cốc và cho biết sẽ nói chuyện với Tổng thống Zelenskiy, Ukraine.

4. Một quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết rằng lạm phát ở Hoa Kỳ vẫn chưa “quay đầu” và còn quá sớm để Fed tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống giá cả gia tăng. Phó giám đốc điều hành của Quỹ đã thúc giục ngân hàng trung ương Mỹ thúc đẩy việc tăng lãi suất trong năm nay và cho biết điều quan trọng đối với Fed là phải “duy trì chính sách tiền tệ hạn chế” cho đến khi “lạm phát giảm rõ rệt, bền vững”.

5. Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông lần đầu tiên sau ba năm vào Chủ nhật, khi nước này đẩy nhanh việc dỡ bỏ các quy tắc nghiêm ngặt của zero Covid. Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao của Trung Quốc cho biết rằng việc mở cửa sẽ đồng nghĩa với việc nối lại hoạt động đi lại không bị cách ly giữa trung tâm tài chính và đại lục, mặc dù nó sẽ được thực hiện theo cách “dần dần và có trật tự”.

Lịch sự kiện

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Lúa mì

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Nigeria đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung lúa mì, với lượng nhập khẩu giảm 16% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022 so với năm 2021 và giá lúa mì trong nước tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính nhập khẩu lúa mì hàng năm đã giảm 15-20% vào năm 2022, do các nhà máy xay xát - nhập khẩu hàng đầu - gặp khó khăn với nhập khẩu lúa mì do nguồn cung từ Nga ít hơn và chi phí vận chuyển cao hơn.

Các lô hàng lúa mì từ trung tâm xuất khẩu ngũ cốc chính của Pháp là Rouen đã giảm 60% trong tuần kết thúc vào ngày 4/1, chạm mức thấp mới nhất kể từ đầu niên vụ vào tháng 7, dữ liệu hàng tuần từ nhà điều hành cảng Pháp Haropa cho thấy. Chỉ có 87,303 tấn lúa mì được ghi nhận, tất cả đều được chuyển đến Trung Quốc.

Úc hiện đang thu hoạch một vụ lúa mì 2022/23 có sản lượng kỷ lục với khoảng 80% đã hoàn thành và dự kiến sẽ hoàn thành trong vài tuần tới. Các nguồn tin trên cho biết rằng năng suất thực tế tốt hơn dự kiến và sản lượng được ước tính đạt tới 40 hoặc thậm chí 41 triệu tấn, vượt qua ước tính chính thức 36.6 triệu tấn của Bộ Nông nghiệp Úc cũng như dự báo từ USDA.

Theo BAGE, vụ thu hoạch lúa mì đang ở giai đoạn cuối và sẽ kết thúc sau một tuần nữa. Thu hoạch tăng 8.1 điểm phần trăm trong tuần lên 99.5%, cao hơn 97.5% cùng kì năm ngoái. Lúa mì được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc giảm 2 điểm phần trăm xuống còn 6% diện tích.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Ngô

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Diện tích trồng ngô ở Argentina đạt 69.9% trong tổng số 7.3 triệu ha diện tích dự kiến, thấp hơn 7.7% so với mức của năm ngoái. Bất chấp những cơn mưa được ghi nhận trong những ngày đầu năm, lượng nước dự trữ ở một số khu vực nông nghiệp miền trung và miền nam vẫn khan hiếm. Ngô ở tình trạng tốt đến xuất sắc giảm 2 điểm phần trăm ở mức 13%.

Vụ thu hoạch ngô ở Ukraine tăng thêm 3 điểm phần trăm trong tuần tính đến 05/01, đạt tổng cộng 22.1 triệu tấn từ 3.4 triệu ha hay 81% tổng diện tích dự kiến. Năng suất trung bình đạt 6.48 tấn/ha, thấp hơn 13% so với vụ trước.

Trồng ngô vụ hè tại Rio Grande do Sul, Brazil đã hoàn thành 92% trong tuần, tăng 1 điểm phần trăm hàng tuần, nhưng vẫn thấp hơn mức 94% năm 2021 và mức trung bình 97% trong 5 năm qua. Hạn hán dự kiến kéo dài với nhiều khu vực bị thiệt hại về năng suất. Rio Grande do Sul dự kiến sẽ gieo 831,786 ha ngô vào năm 2022/23, tăng 5.9% so với năm trước, trong khi ước tính sản lượng của nó ở mức 5.7 triệu tấn, giảm 2.2% hàng năm.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Bộ nông nghiệp Argentina cho biết cho đến nay đã bán 80.1% sản lượng đậu tương thu hoạch niên vụ 2021/22, thấp hơn một chút so với mức 80.5% bán được trong cùng kỳ năm trước. Các nhà sản xuất Argentina đã bán 551,000 tấn đậu tương trong tuần kết thúc vào ngày 28/12 trước khi tỷ giá hối đoái ưu đãi tạm thời kết thúc vào ngày 31/12.

Theo Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), diện tích gieo đậu tương ở Argentina đạt 81.8% tổng diện tích dự kiến 16.7 triệu ha (ha) trong tuần kết thúc ngày 04/01, thấp hơn 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, và 11 điểm phần trăm so với trung bình 5 năm. Đậu tương ở tình trạng tốt đến xuất sắc giảm 2 điểm phần trăm ở mức 8%.

Ở bang Rio Grande do Sul, Brazil, tiến độ trồng đậu tương đã tăng 3 điểm phần trăm trong tuần kết thúc ngày 05/01, hoàn thành 96%, cao hơn 94% cùng kì năm ngoái. Lượng mưa hạn chế đang cản trở khả năng hoàn thành việc gieo sạ trong bang. Dự kiến 6.5 triệu ha sẽ được gieo vào 2022/23, tăng 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái và thu hoạch 20.5 triệu tấn, tăng 124.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Dầu cọ

Các nhà phân tích đang dự đoán mức dự trữ dầu cọ vào cuối tháng 12 của Malaysia sẽ giảm hơn nữa so với tháng gần 2 triệu tấn. Bloomberg và Reuters đã chốt mức giảm hàng tháng từ 4.4-5.3% trong mức tồn kho cuối tháng 12 xuống còn 2.168-2.19 triệu tấn. Các ước tính khác từ CIMB và Kenanga Research đặt mức dự trữ thấp hơn lần lượt là 1.978 triệu tấn và 1.967 triệu tấn, hay thấp hơn 13.6-14% trong tháng.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Nga đang gửi thêm dầu thô được sản xuất ở khu vực Bắc Cực tới Trung Quốc và Ấn Độ, với mức chiết khấu cao hơn, sau khi châu Âu đưa ra các chính sách hạn chế đối với nguồn cung của Nga vào tháng trước. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy xuất khẩu dầu thô của Bắc Cực sang Ấn Độ đã tăng đều đặn kể từ tháng 5, với mức kỷ lục 6.67 triệu thùng trong tháng 11 và 4.1 triệu thùng trong tháng 12. Hầu hết các nguồn cung cấp dầu thô là từ Arco và Arco/Novy Port được sản xuất tại các mỏ do Gazprom Neft điều hành.

Nhà máy lọc dầu Phillips 66 của Mỹ dự đoán nguồn cung xăng và dầu diesel sẽ khan hiếm vào mùa hè này. Các nhà máy lọc dầu đã hoạt động gần như hết công suất trong nhiều tháng do nhu cầu xăng và dầu diesel tăng mạnh trở lại khi hạn chế đi lại do đại dịch kết thúc và châu Âu tìm kiếm các giải pháp thay thế cho xuất khẩu nhiên liệu của Nga. Các nhà máy chế biến của Mỹ được dự báo sẽ hoạt động với khoảng 93% công suất trong quý IV và đã hoạt động trên 90% kể từ tháng Ba.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới với Hồng Kông

Hoạt động luyện đồng toàn cầu giảm trong tháng 12 năm ngoái không chỉ phản ánh các chiến dịch bảo trì mở rộng tại các nhà máy luyện lớn, bị trì hoãn do Covid-19, mà còn do các vấn đề vận hành tại các nhà máy ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Earth-i, cho biết chỉ số phân tán đồng toàn cầu, thước đo hoạt động luyện kim, đã giảm xuống 48.0 tháng 12 so với 48.9 tháng 11. Chỉ số phân tán của Trung Quốc, nhà sản xuất đồng tinh chế hàng đầu thế giới, đã tăng lên 46.3 trong tháng 12 so với 45.5 tháng trước.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Cà phê

Viện Cà phê Quốc gia Costa Rica (ICAFE) đã báo cáo rằng xuất khẩu cà phê của nước này trong tháng 12 thấp hơn 11.70% so với cùng kì năm ngoái, với tổng số 41,262 bao. Điều này đã góp phần khiến luỹ kế xuất khẩu cà phê trong 3 tháng đầu tiên của niên vụ cà phê hiện tại thấp hơn 23.05% so với niên vụ cà phê trước đó, với tổng cộng 62,953 bao. ICAFE cũng đã báo cáo rằng sản lượng cà phê của nước này trong niên vụ cà phê từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 9 năm 2023 có thể sẽ tăng 11.50% so với năm trước, lên tổng cộng 1.43 triệu bao.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại