menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Trung Quốc quyết liệt ngăn chặn rủi ro mất ổn định hệ thống tài chính

Từ tháng 1/2021 đến nay, giới chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về bong bóng tài sản.

Trung Quốc đang dùng đến những biện pháp mạnh để kiềm chế rủi ro liên quan đến hệ thống tài chính, động thái này tiềm ẩn rủi ro làm ảnh hưởng đến cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc sẽ đảm bảo thị trường có tự do lớn hơn, theo Bloomberg đưa tin.

Những tuần gần đây, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc giảm kinh doanh hàng hóa, buộc các ngân hàng nội địa nắm giữ thêm ngoại tệ, cân nhắc hạn chế giá than đá tăng quá nóng, chặn mọi tìm kiếm về sàn giao dịch tiền mã hóa, cấm môi giới công bố những dự báo về chỉ số chứng khoán. Quy định mới cũng sẽ cấm các sản phẩm quản lý tiền mặt nắm giữ các loại chứng khoán rủi ro và hạn chế việc sử dụng đòn bẩy với các sản phẩm này.

Tất nhiên, các biện pháp trên không can thiệp trực tiếp nhưng nó tiềm ẩn nhiều rủi ro đạo đức. Nếu các bên giao dịch biết rằng giới chức nhiều khả năng sẽ can thiệp nhằm hạn chế một loại tài sản nào đó tăng hay giảm giá, họ sẽ “đặt cược” vào tài sản đó. Như vậy các nhà hoạch định chính sách sẽ gặp khó trong nỗ lực giúp thị trường hoạt động hiệu quả hơn và cùng lúc hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế vốn đã không ổn định.

Giáo sư ngành tài chính tại đại học Peking và đồng thời là tác giả của cuốn sách “Tránh né sự sụp đổ: Quá trình cải tổ kinh tế Trung Quốc” – ông Michael Pettis, nhận xét: “Vấn đề với Trung Quốc chính là khi mà có ngày một nhiều nợ nần và rủi ro với hệ thống tài chính, Trung Quốc sẽ càng phải kiểm soát chặt chẽ hơn thị trường nội địa”.

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc đang giảm xuống các ngưỡng hỗ trợ mới.

Điều kiện chính sách tiền tệ nới lỏng ở các nước khác đang gây ra nhiều áp lực lên Bắc Kinh. Phần lớn thanh khoản mà chính phủ và ngân hàng trung ương các nước bơm ra trong 15 tháng vừa qua đã tìm đường đến Trung Quốc – một thị trường lớn mang lại lợi suất cao, đồng tiền mạnh và điều kiện tiếp cận thị trường dành cho người nước ngoài ngày một thuận lợi hơn. Các biện pháp kiểm soát vốn một chiều đồng nghĩa giá cả các loại tài sản có thể bị bóp méo bởi dòng tiền vào Trung Quốc đại lục dâng cao quá mức.

Từ tháng 1/2021 đến nay, giới chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về bong bóng tài sản. Ngay cả từ trước khi giá hàng hóa tăng cao bắt đầu tạo ra rủi ro lạm phát, giới chức Trung Quốc đã lo lắng về khả năng thị trường chứng khoán điều chỉnh.

Quan điểm cứng rắn với ngành tài chính dâng cao trong thời gian gần đây, người đứng đầu cơ quan quản lý ngành ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc kêu gọi về những nỗ lực không ngừng nghỉ để ngăn chặn rủi ro tài chính. Nhiều doanh nghiệp đầu cơ tiền tệ chắc chắn sẽ thất bại, nhà quản lý cấp cao nhất cảnh báo.

“Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ những rủi ro gây mất ổn định tài chính”, chuyên gia kinh tế thuộc Morgan Stanley – bà Jenny Zheng viết trong nghiên cứu công bố ngày 10/6/2021. “Gói kích cầu đợt Covid-19 của Trung Quốc có nhiều ý nghĩa và hiệu quả trong việc hỗ trợ kinh tế thực phục hồi, nó trái ngược hoàn toàn với kiểu bơm tiền ồ ạt tại nhiều thị trường mới nổi đã đẩy giá tài sản lên những mức cao kỷ lục”, bà Zheng phân tích.

Điều này không đồng nghĩa chính phủ Trung Quốc đang từ bỏ nỗ lực giảm đi sức ảnh hương của nhà nước trong ngành tài chính. Việc Bắc Kinh hoàn toàn im lặng trong vụ việc liên quan đến quỹ Huarong mới đây đã khiến cho nhà đầu tư sốc. Đồng thời nó cũng làm thay đổi quan niệm bao lâu nay rằng chính phủ sẽ luôn là bên hỗ trợ cuối cùng nhằm đảm bảo cho sự tồn tại của những doanh nghiệp có tầm quan trọng với hệ thống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại