menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Trung Quốc phủ nhận biết trước kế hoạch của Nga ở Ukraine

Trung Quốc bác bỏ "thông tin sai sự thật" rằng nước này biết trước kế hoạch quân sự của Nga ở Ukraine và đã đề nghị Moskva hoãn chiến dịch tới khi Olympic kết thúc.

Báo cáo của một cơ quan tình báo phương Tây cho biết các quan chức cấp cao Trung Quốc hồi đầu tháng 2 đề nghị Nga không phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine trước khi Olympic Bắc Kinh kết thúc, NY Times ngày 2/3 dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ và châu Âu.

Báo cáo trên cho rằng phía Trung Quốc "đã biết một số thông tin trực tiếp về các kế hoạch hoặc ý định của Nga trước khi phát động chiến dịch quân sự hồi tuần trước". Các quan chức phương Tây đánh giá báo cáo này "đáng tin cậy".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 3/3 bác bỏ và gọi đây là "thông tin hoàn toàn sai sự thật". Ông Uông nói thông tin trên nhằm đánh lạc hướng, đồng thời cho biết "Mỹ đáng bị đổ lỗi trong xung đột vì tiến trình mở rộng NATO đe dọa lợi ích an ninh của Nga".

Khi được hỏi về thông tin mà các quan chức Mỹ và phương Tây đưa ra, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ cho biết đây là "những thông tin mang tính suy đoán, vô căn cứ nhằm chuyển hướng đổ lỗi và bôi nhọ Trung Quốc".

Trong phiên họp khẩn ngày 2/3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, do Hội đồng Bảo an triệu tập, Trung Quốc là một trong 35 nước bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. 141 trong số 193 thành viên LHQ bỏ phiếu thuận, 5 nước bỏ phiếu chống là Nga, Syria, Belarus, Triều Tiên và Eritrea.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 với mục tiêu "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Sau một tuần triển khai chiến dịch, lực lượng Nga đến nay đã kiểm soát được thành phố Berdyansk và Kherson ở miền nam Ukraine, đồng thời cùng phe ly khai bao vây thành phố Mariupol.

Phái đoàn Nga cho biết vòng đàm phán thứ hai với Ukraine dự kiến diễn ra trong ngày 3/3 tại Belovezhskaya Pushcha, Belarus. Bộ Ngoại giao Belarus xác nhận thông tin này. Trong khi đó, phía Ukraine thông báo địa đàm phán "sẽ diễn ra ở địa điểm khác", không phải Belovezhskaya Pushcha.

Nga và Ukraine ngày 28/2 đàm phán lần đầu tại Belarus trong khoảng 5 giờ, nhưng chưa đạt kết quả rõ ràng nào. Vòng đàm phán thứ hai được kỳ vọng là cơ hội để hai nước đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân trong phiên họp ngày 1/3 kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại, đồng thời bày tỏ tin tưởng căng thẳng hiện nay có thể hạ nhiệt.

Ông Trương nói đối thoại là cách cuối cùng để giải quyết xung đột, đồng thời nói cộng đồng quốc tế nên "ưu tiên hòa bình, ổn định khu vực và an ninh chung cho tất cả".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại