menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Trung Quốc phát triển giao diện não - máy tính

Trung Quốc công bố tham vọng phát triển công nghệ chip não với giao diện não - máy tính, tương tự những gì Neuralink của Elon Musk đang theo đuổi.

Ngày 29/1, trang web Bộ Công nghiệp Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đăng tài liệu mô tả kế hoạch lớn nhằm thúc đẩy các công nghệ tiên tiến. MIIT cho biết đang chuẩn bị cho hàng trăm đột phá công nghệ bằng cách tạo ra những "sản phẩm mang tính biểu tượng" vào năm 2025. Một trong số đó là giao diện não - máy tính.

Mục tiêu của Trung Quốc là tạo ra mô hình thần kinh điện toán não và các công nghệ liên quan một cách dễ dùng, an toàn. Những lĩnh vực dự kiến được áp dụng là phục hồi chức năng y tế, xe không người lái và thực tế ảo. Trong khi đó, ngày 30/1, Elon Musk tuyên bố Neuralink đã thực hiện thành công ca ghép chip vào não người.

Theo Business Insider, Trung Quốc cũng đang tăng tốc các đột phá công nghệ như chip GPU và máy tính lượng tử. Tham vọng của họ là trở thành quốc gia tiên phong trong các lĩnh vực này vào 2027.

Trung Quốc phát triển giao diện não - máy tính

Mô phỏng giao diện não - máy tính của Neuralink do tỷ phú Elon Musk sáng lập. Ảnh: Times

Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc đã âm thầm nghiên cứu nhằm tạo ra thiết bị giao diện não - máy tính những năm gần đây, trong đó có những mô hình có thể cạnh tranh với Neuralink. Năm 2019, Đại học Thiên Tân và một tập đoàn điện tử thuộc sở hữu nhà nước đã công bố một chip não cung cấp khả năng xử lý có tên Brain Talker.

Tháng 4/2023, SCMP dẫn nguồn tin nói chính phủ Trung Quốc đã tài trợ cho một phòng thí nghiệm, nghiên cứu giao diện não - máy tính cũng tại Thiên Tân. Nơi đây có 60 nhà khoa học đang làm việc. Independent cho biết Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cũng đã phát triển thiết bị có tên SprialE có thể kết nối não người với máy tính bằng cách đưa thiết bị vào tai, không cần phẫu thuật nhờ thiết kế dạng xoắn ốc.

Theo Bloomberg, giao diện não - máy tính đã được phát triển từ hàng thập kỷ trước với nhiều công ty tham gia nhưng ít đột phá. Neuralink, được Elon Musk được thành lập năm 2017, đang là một trong những công ty thu hút sự chú ý nhất.

Thiết bị Neuralink chứa hơn 1.000 điện cực, nhiều hơn so với những thiết bị cấy ghép khác. Nó nhắm vào tế bào thần kinh riêng lẻ, trong khi nhiều thiết bị tập trung vào các nhóm tế bào thần kinh. Nếu mô hình của Neuralink hoạt động tốt, nó sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Nguyên tắc hoạt động của Neuralink là sau khi thiết bị điện tử được cấy vào hộp sọ, dữ liệu não sẽ gửi tín hiệu đến ứng dụng qua giao tiếp không dây để giải mã. Ngay cả việc sạc cũng được thực hiện bằng kết nối không dây.

Startup của Elon Musk đã phát triển một robot phẫu thuật riêng để thực hiện quy trình cấy ghép. Musk cho biết, nhóm đầu tiên công ty hướng đến là những người bị liệt, suy giảm thị lực, thính lực. Tuy nhiên, mục tiêu xa hơn là thiết bị sẽ hiện thực hóa tham vọng hợp nhất trí não con người với AI.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại