menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Trung Quốc phạt Ant Group và Tencent 1,4 tỷ USD, báo hiệu cuộc trấn áp công nghệ sắp chấm dứt

Trung Quốc đã quyết định đưa ra mức phạt hành chính 984 triệu USD đối với Ant Group và  415 triệu USD với Tencent Holdings. Động thái báo hiệu sự kết thúc của công cuộc kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ đã làm xóa sổ hàng tỷ đô la vốn hoá thị trường và trì hoãn đợt IPO lớn nhất thế giới.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, các cơ quan quản lý tài chính đã phạt Ant Group 7,12 tỷ nhân dân tệ (984 triệu USD) sau khi kết thúc hơn 2 năm điều tra và Tencent Holdings đã bị phạt 2,99 tỷ nhân dân tệ (415 triệu USD).

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng các khoản tiền phạt sẽ mở đường cho Ant Group phục hồi tăng trưởng và cuối cùng là phục hồi các kế hoạch IPO.

Vey-Sern Ling, Giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee cho biết: “Thị trường thích điều đó vì có vẻ như việc giám sát đã kết thúc và khoản tiền phạt, mặc dù lớn về giá trị tuyệt đối, nhưng lại được xem là "nhẹ tay" đối với các tập đoàn này”.

PBOC cho biết, các khoản tiền phạt đã được áp dụng đối với Ant Group và các công ty con của tập đoàn do vi phạm luật pháp và các quy định trong các lĩnh vực bao gồm bảo vệ người tiêu dùng tài chính, kinh doanh thanh toán và quyết toán, cũng như các nghĩa vụ chống rửa tiền. Theo một tuyên bố của Ant Group, họ đã hoàn thành việc cải chính theo yêu cầu của cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc.

Việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát đối với Ant Group sẽ phát đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng các nhà hoạch định chính sách đang tuân theo các cam kết gần đây để hỗ trợ ngành công nghệ.

Bên cạnh đó, PBOC cũng cho biết, hầu hết các vấn đề chính trong các doanh nghiệp nền tảng tài chính như Ant Group và Tencent Holdings đã được khắc phục.

Lợi nhuận của Ant Group đã bị xói mòn kể từ những ngày chuẩn bị cho đợt IPO lớn nhất thế giới vào năm 2020, trong khi công ty mẹ là Alibaba đang trong quá trình chia tách thành 6 mảng kinh doanh chính từ dịch vụ đám mây đến giao đồ ăn và hậu cần.

Trong một tuyên bố, Tencent cho biết, họ không thấy tác động tiêu cực nào từ khoản tiền phạt và họ hy vọng Trung Quốc sẽ tập trung vào “quy định bình thường hóa” trong tương lai.

Ant Group cho biết vào tháng 1 rằng, họ không có kế hoạch IPO ngay bây giờ và đang tập trung vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, Chủ tịch Ant Group, Eric Jing cho biết vào năm 2021 rằng, cuối cùng tập đoàn cũng sẽ ra mắt công chúng.

Hơn hai năm trước, các nhà quản lý Trung Quốc đột ngột tạm dừng kế hoạch IPO của Ant Group và gây ra làn sóng chấn động khắp thị trường vốn toàn cầu. Các quy tắc mới đã được áp dụng đối với gã khổng lồ Fintech, công ty có các hoạt động từ cho vay tiêu dùng và quản lý tài sản đến thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng trung ương đã ra lệnh cho Ant Group chuyển tất cả các đơn vị tài chính thành một công ty cổ phần. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu công ty mở ứng dụng thanh toán của mình cho các đối thủ cạnh tranh và cắt đứt liên kết thanh toán không phù hợp với các sản phẩm khác, bao gồm cả dịch vụ cho vay.

Đối với Ant Group, có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để tiếp tục IPO. Các công ty không thể niêm yết trên thị trường A-share trong nước nếu như công ty đã có sự thay đổi về quyền kiểm soát trong ba năm qua, hoặc trong hai năm qua nếu niêm yết trên thị trường STAR của Thượng Hải - thị trường hướng đến các công ty công nghệ mới. Đối với thị trường chứng khoán Hồng Kông, thời gian chờ đợi này là một năm.

Ngoài ra, định giá của Ant Group cũng sẽ khác nếu như được IPO trở lại. Mặc dù Ant Group đã được định giá 280 tỷ USD trước khi có kế hoạch IPO vào năm 2020, nhưng vô số quy định được đưa ra trong hơn hai năm qua nên định giá cũng sẽ sụt giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại