menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Trung Quốc nối lại ‘ngoại giao gấu trúc’ với Mỹ

Trung Quốc từ lâu đã gửi những thành viên họ gấu tới các quốc gia như một cử chỉ thiện chí nhằm xây dựng mối quan hệ thông qua ngoại giao gấu trúc.

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden và giới chức Mỹ xác nhận rằng Trung Quốc sẽ gửi một cặp gấu trúc đến Vườn thú Quốc gia ở Washington DC, đánh dấu một kỷ nguyên mới về ngoại giao gấu trúc trong quan hệ giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi rất vui mừng khi trẻ em gần xa một lần nữa được tận hưởng cuộc phiêu lưu vui vẻ và đáng yêu của những chú gấu trúc tại Vườn thú Quốc gia,” Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden viết trên mạng xã hội X ngày 29/5, theo Washington Post. Nhà Trắng cho biết họ rất vui mừng nếu có thêm gấu trúc.

Trước đó cùng ngày, Vườn thú Quốc gia Smithsonian tại Washington DC thông báo rằng họ sẽ tiếp nhận một cặp gấu trúc có tên Bao Li (2 tuổi, con đực) và Qing Bao (2 tuổi, con cái) của Trung Quốc trước cuối năm nay. Hoạt động này diễn ra theo thỏa thuận nghiên cứu và nhân giống kéo dài một thập kỷ.

Trung Quốc nối lại ‘ngoại giao gấu trúc’ với Mỹ

Gấu trúc Bao Li, 2 tuổi, con đực. Ảnh: Vườn thú Quốc gia Smithsonian

Bà Brandie Smith thuộc Viện Sinh học Bảo tồn và Vườn thú Quốc gia Smithsonian cho biết: “Chúng tôi vui mừng thông báo chương tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác nhân giống và bảo tồn của chúng tôi bắt đầu bằng việc chào đón hai chú gấu trúc mới đến Washington DC”.

“Lúc này tôi đang tràn ngập niềm vui. Thật khó có thể diễn ra điều đó. Chương trình này vô cùng quan trọng đối với gấu trúc. Chúng tôi đang làm việc để bảo tồn loại động vật đang gặp nguy hiểm này,” bà Smith nói, đồng thời cho biết những con gấu trúc đã thu hút thêm hàng triệu lượt khách đến Washington DC và ghé thăm vườn thú.

Trong bài phát biểu sáng 29/5, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng nói rằng Bắc Kinh và Washington nên có quan hệ tốt hơn. “Vì hạnh phúc của cả hai dân tộc và tương lai của thế giới, Trung Quốc và Mỹ nên chọn trở thành đối tác chứ không phải đối thủ. Tôi khuyến khích mọi người quan tâm đến mối quan hệ Trung - Mỹ giống như cách các bạn chăm sóc gấu trúc và vui mừng mở ra một tương lai hòa bình, thịnh vượng,” ông nhấn mạnh.

Trung Quốc nối lại ‘ngoại giao gấu trúc’ với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng. Ảnh: Washington Post

Vào tháng 11 năm ngoái, trong chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gợi ý rằng Bắc Kinh có thể cử những con gấu trúc mới làm "đặc phái viên của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước". Nhà Trắng khi đó tuyên bố sẵn sàng chào đón thêm bất kỳ con gấu trúc nào mà Trung Quốc muốn gửi tới nước này như món quà để thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Cặp gấu trúc mới của Trung Quốc sẽ được cho thuê theo hợp đồng 10 năm, kết thúc vào tháng 4/2034. Trong thời gian đó, Vườn thú Quốc gia Smithsonian sẽ trả cho Hiệp hội bảo tồn và động vật hoang dã Trung Quốc một triệu USD mỗi năm.

Trung Quốc bắt đầu thực hiện chương trình "ngoại giao gấu trúc" - cho các quốc gia mượn "quốc bảo" gấu trúc kể từ năm 1972. Nước này đã lần đầu tiên gửi tới Mỹ cặp gấu trúc 18 tháng tuổi Ling Ling và Hsing Hsing. Đây được xem như một món quà sau chuyến thăm lịch sử của cựu Tổng thống Richard Nixon tới Bắc Kinh.

Gấu trúc Ling Ling đã đột ngột qua đời tại Vườn thú Quốc gia Smithsonian vào năm 1992, trong khi Hsing Hsing vì ốm yếu đã được an tử vào năm 1999. Đến tháng 12/2000, Trung Quốc đã gửi cặp gấu trúc Mei Xiang và Tian Tian đến đây.

Tuy nhiên, mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, khiến Bắc Kinh quyết định đưa một số con gấu trúc về nước. Ngày 8/11/2023, Bắc Kinh đã hồi hương cặp gấu trúc Mei Xiang và Tian Tian, khi chúng lần lượt bước sang tuổi 25, 26, cùng gấu trúc con Xiao Qi Ji (3 tuổi), kết thúc hơn 50 năm gấu trúc được nuôi dưỡng tại Vườn thú Quốc gia Smithsonian.

Những con gấu trúc cuối cùng đang được nuôi dưỡng tại Sở thú Atlanta của Mỹ cũng sẽ quay trở lại Trung Quốc vào cuối năm 2024 khi hết hợp đồng.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cho hơn 20 quốc gia trên thế giới mượn gấu trúc trong khuôn khổ chương trình "ngoại giao gấu trúc" hàng thập kỷ qua. Năm 2022, Trung Quốc đã gửi một cặp gấu trúc tới Qatar, đánh dấu sự kiện một quốc gia Trung Đông đầu tiên được mượn gấu trúc từ Bắc Kinh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả