menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Trung Quốc "nổi đóa" khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Hong Kong

Trung Quốc hôm nay giận dữ cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ sau khi Thượng viện nước này thông qua dự luật ủng hộ Hong Kong, trong bối cảnh tình hình an ninh tại đặc khu này leo thang đáng báo động tuần qua.

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã lên án Thượng viện Mỹ thông qua “Dự luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong” và cảnh báo về các biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ an ninh và chủ quyền.

“Hành động này phớt lờ các sự thật, áp dụng tiêu chuẩn kép và can thiệp trắng trợn vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết trong một tuyên bố ngày 20/11.

“Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các tiêu chuẩn cơ bản điều chỉnh các quan hệ quốc tế. Trung Quốc lên án và mạnh mẽ phản đối điều đó”, ông Cảnh Sảng nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đòi Mỹ phải dừng ngay tức thì việc can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc, nếu không “sẽ đối mặt với các hậu quả tiêu cực”.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ thông qua 2 dự luật liên quan đến Hong Kong với số phiếu đồng thuận tuyệt đối.

Dự luật thứ nhất - “Dự luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong” - sau khi được ủng hộ tại Thượng viện sẽ được chuyển tới Hạ viện, vốn cũng thông qua một phiên bản riêng hồi tháng trước. Hai viện của quốc hội Mỹ sẽ phải phối hợp để thống nhất những khác biệt trước khi được chuyển lên Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét phê chuẩn.

Dự luật thứ 2 được Thượng viện Mỹ thông qua nhằm cấm xuất khẩu một số loại vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong. Dự luật cấm xuất khẩu những thứ như hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

Ở dự luật thứ nhất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ phải xác nhận ít nhất một năm một lần rằng Hong Kong vẫn duy trì được quyền tự trị để được hưởng quy chế ưu đãi về thương mại mà Mỹ dành cho đặc khu vực nhằm thúc đẩy vị thế là một trung tâm tài chính thế giới. Dự luật cũng cho phép Mỹ đưa ra các trừng phạt nhằm vào các quan chức bị cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Hiện chưa rõ phản hồi nào từ phía Nhà Trắng về các động thái trên và cũng chưa rõ Tổng thống Trump có ủng hộ Dự luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong hay không. Một quan chức Mỹ gần đây cho biết chưa quyết định nào được đưa ra, nhưng việc Thượng viện Mỹ ủng hộ tuyệt đối sẽ khiến Tổng thống gặp khó khăn hơn nếu muốn phủ quyết dự luật.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh tại Hong Kong leo thang căng thẳng những ngày gần đây. Từ cuối tuần qua, cảnh sát và người biểu tình đụng độ dữ dội tại Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU), nơi người biểu tình cố thủ và chặn một số một trong những cao tốc lớn của Hong Kong trong nhiều ngày.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 18/11 cho hay, Mỹ đặc biệt lo ngại về tình hình ngày càng bất ổn và bạo lực tại Hong Kong, hối thúc chính quyền đặc khu này giải quyết các lo ngại của công chúng và kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các cam kết đã đưa ra nhằm duy trì các quyền tự do của Hong Kong sau khi đặc khu này được trao trả cho Bắc Kinh từ Anh năm 1997.

Ông Pompeo một lần nữa nhấn mạnh các lo ngại trên hôm qua trước khi rời Mỹ tới Brussels (Bỉ) tham dự một cuộc họp của khối NATO.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại