menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Trung Quốc, Nga sẽ hợp tác đưa trạm không gian lên quỹ đạo mặt trăng

Nga và Trung Quốc đã công bố kế hoạch lập trạm không gian trên quỹ đạo mặt trăng trong bối cảnh Moscow tìm cách lấy lại hình ảnh tiên phong thời Liên Xô và Bắc Kinh đẩy mạnh tham vọng ngoài trái đất.

Trong tuyên bố ngày 9.3, Cơ quan vũ trụ Nga Roscomos cho biết đã ký thỏa thuận với Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) để phát triển một "tổ hợp các cơ sở nghiên cứu thử nghiệm được tạo ra trên bề mặt hoặc trên quỹ đạo của mặt trăng", theo AFP.

Về phần mình, CNSA cho biết dự án hợp tác "hoanh nghênh tất cả quốc gia quan tâm và các đối tác quốc tế". Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng đây sẽ là dự án hợp tác không gian quốc tế lớn nhất của Trung Quốc từ trước đến nay.

Trong khi đó, Moscow đang tìm cách giành lại vị thế dẫn đầu trong cuộc chạy đua không gian, sau khi Trung Quốc và Mỹ đạt được nhiều bước tiến lớn trong nghiên cứu và khám phá không gian trong những năm gần đây, làm lu mờ vị thế của Nga.

Năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 60 năm chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên của Nga, đưa phi hành gia Yuri Gagarin vào vũ trụ vào tháng 4.1961 và 2 năm sau đó tiếp đó là nữ phi hành gia đầu tiên Valentina Tereshkova.

Còn Cơ quan không gian Mỹ NASA thực hiện chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên chỉ 1 tháng sau Nga, tức vào tháng 5.1961, với phi hành gia Alan Shepard trên tàu vũ trụ Mercury-Redstone 3.

Tuy nhiên, Moscow đã tụt hậu so với cả Washington lẫn Bắc Kinh trong hoạt động thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa trong những năm gần đây, theo AFP.

Hồi năm 2020, Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò Tianwen-1 lên sao Hỏa và nó đang quay quanh hành tinh đỏ này. Vào tháng 12.2020, Trung Quốc đã mang thành công các mẫu đất đá từ mặt trăng trở về trái đất, sứ mệnh đầu tiên trong vòng hơn 40 năm qua.

Moscow và Washington cũng đang hợp tác trong lĩnh vực không gian. Đây là một trong số ít lĩnh vực hợp tác còn sót lại giữa hai đối thủ thời chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, Nga đã không ký Hiệp định Artemis do Mỹ đứng đầu vào năm 2020 vốn dành cho các quốc gia muốn tham gia vào kế hoạch khám phá mặt trăng do NASA dẫn đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại