menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Trung Quốc nêu lý do từ chối điện đàm với Mỹ

Trung Quốc nói họ từ chối điện đàm với Mỹ về vụ khí cầu do Washington có cách tiếp cận "sai lầm, vô trách nhiệm".

"Trung Quốc cho rằng lối tiếp cận vô trách nhiệm và sai lầm nghiêm trọng này của Mỹ đã tạo ra bầu không khí không phù hợp để đối thoại cũng như trao đổi giữa quân đội hai nước. Do đó Trung Quốc không chấp nhận đề nghị điện đàm giữa hai bộ trưởng từ Mỹ", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi nói hôm 9/2.

Quan chức Trung Quốc nói thêm Mỹ đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng hai nước điện đàm trao đổi về vụ khí cầu, song Mỹ vẫn nhất quyết dùng vũ lực phá hủy khí cầu. Điều đó "vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và đặt ra tiền lệ xấu", ông nói.

Lầu Năm Góc cho biết ngay sau khi bắn hạ khí cầu Trung Quốc, họ đã yêu cầu tiến hành cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, song bị Bắc Kinh từ chối.

Mỹ hôm 8/2 cáo buộc khí cầu là một phần của kế hoạch giám sát đa quốc gia do Trung Quốc phát triển trong vài năm. Lầu Năm Góc nói rằng những khí cầu với nhiều kích cỡ và công dụng khác nhau đã hoạt động trên bầu trời "ít nhất 5 châu lục".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 9/2 cho biết nước này đã nhiều lần giải thích khí cầu bị bắn hạ được dùng cho mục đích dân sự và vô tình đi vào không phận Mỹ.

"Mỹ đã vô trách nhiệm khi phản ứng thái quá và lạm dụng vũ lực, gạt đi những lời giải thích lặp đi lặp lại của Trung Quốc. Mỹ nói đó là một phần của phi đội khí cầu. Tôi không biết đó là gì. Tôi nghĩ đây có thể là một phần trong cuộc chiến thông tin của Mỹ chống lại Trung Quốc", bà Mao nói, thêm rằng "cộng đồng quốc tế hiểu rõ nước nào theo dõi và thực hiện hoạt động gián điệp nhiều nhất".

Căng thẳng Bắc Kinh - Washington tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Mỹ ngày 28/1, di chuyển sang không phận Canada ngày 30/1 và trở lại vùng trời Mỹ một ngày sau đó. Giới chức Mỹ không công khai về sự hiện diện của khí cầu cho đến ngày 2/2.

Không quân Mỹ sau đó điều tiêm kích tàng hình F-22 phóng tên lửa, bắn hạ khí cầu Trung Quốc trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina hôm 4/2. Hạ viện Mỹ hôm 9/2 thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc "sử dụng khí cầu do thám tầm cao trên lãnh thổ Mỹ là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền" Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại