menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Trung Quốc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu toàn cầu

Với nhu cầu bạch kim từ xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) được đặt bằng nhu cầu ô tô bạch kim hiện tại, có thể sớm nhất là vào năm 2033, Trung Quốc có vẻ đã sẵn sàng để chiếm thị phần lớn nhất của thị trường đang phát triển này khi nó trưởng thành.


Triển vọng nhu cầu FCEV bạch kim

Việc đạt được số không ròng trong lĩnh vực ô tô đòi hỏi phải có một cách tiếp cận đa hướng kết hợp không chỉ xe điện chạy bằng pin (BEV) và FCEV, mà còn cả các loại xe động cơ đốt trong tiết kiệm CO2 hơn (ICE), bao gồm xăng hybrid nhẹ và diesel hybrid nhẹ hệ thống truyền lực. Điều đáng nói là các loại xe chạy bằng động cơ diesel vẫn thải ra lượng CO2 ít hơn nhiều so với các loại xe chạy xăng và hiện có thể so sánh về lượng khí thải không phải CO2.

Xe ICE dự kiến ​​sẽ là một phần quan trọng của hệ thống truyền động toàn cầu vào những năm 2030. Từ góc độ nhu cầu bạch kim, khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra, bất kỳ sự suy giảm nào do khối lượng sản xuất xe ICE giảm sẽ được bù đắp bằng các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn và tải lượng bạch kim cao hơn tương ứng - cộng với việc thay thế bạch kim cho palladi trong xe chạy xăng.

Tùy thuộc vào triển vọng, chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi nhu cầu bạch kim của FCEV bằng với nhu cầu ô tô bạch kim hiện tại, như nghiên cứu gần đây của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC) đánh giá thông qua việc xem xét hai kịch bản khác nhau. Thứ nhất, một kịch bản do chính sách định hướng thận trọng hơn, trong đó việc áp dụng FCEV được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp, khuyến khích và các mục tiêu pháp lý của chính phủ và khu vực. Theo kịch bản này, nhu cầu bạch kim của FCEV bằng với nhu cầu ô tô bạch kim hiện tại vào năm 2039. Thứ hai, kịch bản áp dụng thương mại trên diện rộng, theo đó tác động của việc thực hiện thành công các chính sách của chính phủ và khu vực tạo ra khối lượng quan trọng cơ sở hạ tầng và sản xuất FCEV dẫn đến nền kinh tế sản xuất có quy mô đủ để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi trên cơ sở chi phí và khả năng sử dụng thực tế.

Trung Quốc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu toàn cầu

Thị trường FCEV và Trung Quốc

Trung Quốc có vị trí tốt để trở thành một trong những lực lượng dẫn đầu thị trường FCEV theo cả hai kịch bản, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải khối lượng lớn và tải nặng (HD).

Trung Quốc có vị trí tốt để trở thành một trong những lực lượng dẫn đầu thị trường FCEV theo cả hai kịch bản, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải khối lượng lớn và tải nặng (HD). Điều này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên vì vào năm 2019, Trung Quốc là quê hương của khoảng 7 triệu xe tải hạng nặng - chiếm 1/3 trong tổng số 20 triệu xe tải hạng nặng trên thế giới. Dựa trên dự đoán của Bloomberg NEF, đến năm 2040, 50% xe tải hạng nặng trên thế giới sẽ chạy bằng năng lượng sạch.

Việc mở rộng hơn nữa ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV) theo chỉ thị trung tính carbon năm 2060 của Trung Quốc rất hỗ trợ cho tăng trưởng FCEV. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2021, doanh số bán xe mới trong nước của nước này đạt 14,756 triệu chiếc, trong đó 1,478 triệu chiếc là NEV, tăng hơn 190% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các kế hoạch gần đây (Kế hoạch Phát triển Công nghiệp NEV và Lộ trình Công nghệ NEV 2.0) cũng sẽ giúp kích thích thị trường cho FCEV. Đến năm 2035, thị phần của NEV ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt quá 50%, với số lượng FCEV đạt khoảng 1 triệu.

Tương tự, các kế hoạch kích thích sản xuất hydro xanh (kế hoạch 2021-2035 của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia về phát triển năng lượng hydro) dường như áp dụng cách tiếp cận mô hình quốc gia thành công - cung cấp hydro xanh rộng rãi và nhu cầu của người tiêu dùng đối với FCEV sẽ theo sau.

Ở cấp địa phương, hơn 20 khu vực cho đến nay đã ban hành các kế hoạch theo từng giai đoạn để thúc đẩy triển khai FCEV. Chẳng hạn, Thượng Hải gần đây đã đề xuất mục tiêu đến năm 2023 là 100 trạm tiếp nhiên liệu hydro, 100 tỷ nhân dân tệ sản lượng ngành và 10.000 FCEV được triển khai.

Những nỗ lực này dường như đã có hiệu quả - việc bổ sung năng lực sản xuất hydro xanh ở Trung Quốc chiếm 36% tổng số dự án được lên kế hoạch trên toàn cầu, và chỉ điều này là động lực chính tạo ra tác động đáng kể tạo điều kiện thúc đẩy hồ sơ tăng trưởng FCEV được nâng cao về mặt thương mại của chúng tôi.

Trạm tiếp nhiên liệu hydro ở Trung Quốc

Những thách thức lớn nhất về việc áp dụng sớm FCEV ở tất cả các khu vực là cơ sở hạ tầng và liên kết chính sách. Đó là một vấn đề nan giải về nguyên nhân và kết quả, các trạm tiếp nhiên liệu hydro (HRS) là cần thiết để biến FCEV trở thành một lựa chọn khả thi cho người tiêu dùng, nhưng các nhà sản xuất ô tô lại miễn cưỡng đầu tư vào công nghệ FCEV cho đến khi có cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Đối với FCEV, điều này đòi hỏi phải thiết lập các trạm tiếp nhiên liệu hydro với mật độ đủ để loại bỏ những lo ngại của người tiêu dùng về việc tiếp nhiên liệu dễ dàng.

Trung Quốc có lập trường đầy tham vọng về tăng trưởng HRS so với các nước khác, đặt mục tiêu 1.000 HRS vào năm 2030. Trong khi đó, các mục tiêu tham vọng nhất tiếp theo là Hàn Quốc, đạt 310 HRS vào năm 2022 và Đức, đặt mục tiêu 400 HRS vào năm 2023.

Sự hợp tác cũng đang giúp triển khai HRS của Trung Quốc. Ví dụ, từ năm 2020, REFIRE, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ pin nhiên liệu hydro có trụ sở tại Trung Quốc, đã làm việc với Sinopec Shanghai để xây dựng “hệ sinh thái” hợp tác năng lượng hydro chiến lược, thúc đẩy hiệu quả việc áp dụng FCEV trên quy mô lớn và phát triển nhanh chóng. của cơ sở hạ tầng như trạm tiếp nhiên liệu hydro ở Thượng Hải.

Ước tính sản xuất FCEV

Theo cả kịch bản định hướng chính sách và định hướng thương mại của WPIC, các ước tính dựa trên sản lượng pin nhiên liệu hơn là doanh số bán hàng. Liên quan đến các FCEV hạng nhẹ, chúng tôi dự đoán rằng khối lượng sản xuất cuối cùng sẽ do Trung Quốc dẫn đầu trong cả hai kịch bản.

Chiếc sedan FCEV hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên, CHANGAN SL03 FCEV, dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2022.

Trung Quốc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu toàn cầu

FCEV LV sản xuất hàng loạt đầu tiên của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2022. Ảnh: Changan

FCEV thương mại hạng nhẹ (LCV) cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc theo cả hai kịch bản. Do các hệ thống truyền động pin nhiên liệu có khả năng hoán đổi cao giữa các mẫu LCV và các mẫu xe tải nhẹ, nên triển vọng của LCV có thể có sự thay đổi đáng kể nếu nhu cầu tương đối hoặc các chính sách quy định khiến các nhà sản xuất ô tô phải ưu tiên cái này hay cái kia.

Hình 2. Trung Quốc được kỳ vọng là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất và triển khai FCEV trong một kịch bản mà chính sách của chính phủ là động lực chính cho việc áp dụng FCEV.

Trung Quốc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu toàn cầu

Trong phân khúc HD, rõ ràng là Trung Quốc chiếm ưu thế trong kịch bản do chính sách điều hành, đặc biệt tập trung vào xe buýt, có thể được hỗ trợ bởi các cơ sở tiếp nhiên liệu chuyên dụng dựa trên kho vận. Hơn nữa, các kế hoạch HRS đầy tham vọng của Trung Quốc được phản ánh ở đây và mặc dù là một quốc gia rộng lớn, nhưng mạng lưới tiếp nhiên liệu rộng khắp đang hỗ trợ các mạng lưới phân phối và vận tải HD dọc theo các hành lang vận tải cụ thể.

Theo Chương trình Hợp tác Công nghệ Tế bào Nhiên liệu Tiên tiến của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, 5.648 xe buýt FCEV đã được triển khai trên toàn cầu vào cuối năm 2020 và Trung Quốc đang dẫn đầu trong thị trường xe buýt chạy pin nhiên liệu hydro đang phát triển, với đội xe 5.290 chiếc, mang lại cho nước này gần 94% chia sẻ.

Hình 3. Tổng lượng áp dụng FCEV sẽ có ý nghĩa hơn trong kịch bản áp dụng thương mại trên diện rộng, với một số quốc gia còn lại trên thế giới đang theo kịp tốc độ chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Trung Quốc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu toàn cầu

Nguồn: Nghiên cứu WPIC

Dự báo FCEV Nhu cầu đối với bạch kim

Theo cả hai kịch bản, nhu cầu FCEV toàn cầu ban đầu là khiêm tốn. Tuy nhiên, theo thời gian, nhu cầu trở nên có ý nghĩa; trong kịch bản định hướng chính sách đạt 1 triệu ounce (Moz) một năm vào năm 2030 và tiếp tục tăng lên gần 4 Moz vào năm 2040. Quỹ đạo ban đầu tương tự trong kịch bản áp dụng nâng cao về mặt thương mại, trước khi tăng tốc lên 1,3 Moz một năm vào năm 2028, và gần 6,7 Moz vào năm 2040. Các mức nhu cầu này là đáng kể so với nguồn cung bạch kim toàn cầu hàng năm hiện nay là khoảng 8 Moz mỗi năm.

Theo kịch bản do chính sách định hướng, nhu cầu bạch kim FCEV từ Trung Quốc lần lượt chiếm 40% và 32% nhu cầu toàn cầu vào năm 2033 và 2039. Theo kịch bản tăng cường thương mại, tỷ lệ này thay đổi thành 37% và 25% do các quốc gia khác đang thành công hơn trong việc theo kịp sự dẫn đầu của Trung Quốc.

Hình 4. Nhu cầu về bạch kim của FCEV có thể phù hợp với nhu cầu ô tô hiện tại vào năm 2033 nếu có sự chấp nhận trên diện rộng.

Trung Quốc nắm giữ vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu toàn cầu

Nguồn: Nghiên cứu WPIC

Nhu cầu bạch kim đối với hydro xanh và FCEVs dự kiến ​​sẽ dễ dàng vượt quá nhu cầu ô tô hiện tại vào những năm 2030. Triển vọng nhu cầu này, kết hợp với vai trò thiết yếu của bạch kim trong việc khử cacbon trên thế giới, đang tiếp tục gia tăng số lượng và phạm vi các nhà đầu tư, bao gồm cả những người có lớp phủ ESG mạnh, đang đầu tư vào bạch kim.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại