menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Trung Quốc: Mỹ đòi thực hiện hàng trăm thay đổi trong luật của Trung Quốc

Mỹ bị cáo buộc đòi hỏi “quá nhiều, thậm chí tới hàng trăm” thay đổi tới luật của Trung Quốc để bảo vệ sở hữu trí tuệ, theo Shi Yinhong, một cố vấn của Chính phủ Trung Quốc. Ông cũng cho rằng đây là lý do chính dẫn tới sự đổ vỡ của cuộc đàm phán Mỹ-Trung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Shi Yinhong – một học giả nổi bật về quan hệ quốc tế từ Đại học Renmin – cho biết khoảng cách giữa hai bên đã nới rộng khi Washington đòi hỏi một cơ chế triển khai thỏa thuận mạnh mẽ, trong khi Bắc Kinh lại muốn có thêm khoảng trống.

Ông cho biết, Trung Quốc có thể chỉ đồng ý “một cơ chế triển khai thỏa thuận tương đổi yếu” mà không có quá nhiều sự giám sát và cũng không nên có các biện pháp phạt tự động khi vi phạm thỏa thuận.

Ông Shi – cũng là Cố vấn trong Hội đồng Nhà nước Trung Quốc – đã phát biểu bên lề của một hội nghị an ninh ở Hồng Kông. Ông nói thêm: “Từ đầu tháng 5/2019, Trung Quốc bắt đầu nghĩ rằng không có thỏa thuận có lẽ còn tốt hơn là một thỏa thuận tồi tệ, và tại thời điểm này, Trung Quốc và Mỹ có quan điểm mâu thuẫn về việc đâu sẽ là một thỏa thuận tốt”. “Chầm chậm, nó đã trở thành một trò chơi có tổng bằng không (zero-sum), trong đó chẳng bên nào có thể chấp nhận điều gì đó mà phía bên kia xem là một thỏa thuận tốt”.

Trước đó trong năm nay, cả hai bên đều hy vọng tiến tới thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến ăn miếng trả miếng này. Như South China Morning Post (SCMP) đưa tin trong tuần trước, bên Trung Quốc đã chuẩn bị ký một biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 2/2019, nhưng lại lùi bước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ yêu cầu một thỏa thuận mang tính ràng buộc hơn.

Ông Shi cho biết, khoảng cách giữa hai bên về khía cạnh kỹ thuật của thỏa thuận đã nới rộng khi các cuộc đàm phán tiến tiển, trong đó Mỹ đã đưa cho Trung Quốc một danh sách bao gồm hàng trăm hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ mà họ muốn Trung Quốc phải giải quyết.

“Mỹ đòi hỏi Trung Quốc thay đổi rất nhiều điều luật. Nó không phải là một hoặc hai điều, mà là quá nhiều, có thể là hàng trăm… Bắc Kinh chỉ không thể thay đổi nhiều đến thế”, ông cho hay.

Cùng lúc đó, Mỹ lại muốn giữ nguyên hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc để gây áp lực lên Bắc Kinh.

Ông Shi cũng nói rằng khi Trung Quốc đưa ra các “lời hứa chung chung”, Mỹ lại xem đó là “những cam kết chắc chắn và cụ thể”.

“Về bản chất, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung không phải về thặng dư thương mại. Đây là một nỗ lực của Mỹ để thay đổi cách thức Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành hoạt động kinh tế ở quê nhà và nước ngoài”, ông Shi cho hay.

Chiến tranh thương mại đã leo thang trong thời gian gần đây, khi ông Trump nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, cáo buộc Bắc Kinh “trở mặt” và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó.

Trong ngày Chủ nhật (02/06), Bắc Kinh đáp trả khi nói rằng Mỹ nên chịu hoàn toàn trách nhiệm cho việc đàm phán bị chững lại, vì họ cứ đưa ra yêu cầu đe dọa tới chủ quyền của Trung Quốc.

Đến lượt mình, Mỹ cho biết việc Washington khăng khăng đòi hỏi “các cam kết chi tiết và có thể triển khai được từ Trung Quốc” sẽ không hủy hoại chủ quyền quốc gia.

Sau đó, ông Trump còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa chưa bị áp thuế của Trung Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng này.

Ông Trump cho biết, ông hy vọng gặp ông Tập ở Nhật Bản, mặc dù Trung Quốc vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Trong ngày thứ Ba (11/06), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang không xác nhận liệu hai nhà lãnh đạo có gặp nhau hay không. Ông chi nói rằng thông tin trên sẽ được công bố một khi Bộ Ngoại giao có được.

“Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại, nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu trong cuộc chiến thương mại”, ông nói, đồng thời nói thêm Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán dựa trên nguyên tắc bình đẳng.

“Nếu Mỹ chỉ muốn leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả và đấu tranh tới cùng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả