menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Trung Quốc muốn đăng ký bản quyền thuốc chữa virus Corona của Mỹ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế về một loại thuốc thử nghiệm của Gilead Science Inc. mà họ tin rằng có thể chống lại chủng virus Corona mới.

Viện nghiên cứu dịch tễ Vũ Hán đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc để sử dụng thuốc chống virus Corona, được gọi là Remdesivir, trong điều trị bệnh. Tuy nhiên trên thực tế, loại thuốc Remdesivir này là do công ty Gilead Sciences nghiên cứu phát triển, là loại thuốc chuyên dùng đặc biệt để điều trị bệnh lây nhiễm virus Ebola, hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England tuần trước đã cho biết một bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Mỹ dần hồi phục sau khi dùng Remdesivir, loại thuốc cũng được sử dụng để điều trị các bệnh truyền nhiễm như Ebola.

"Ngay cả khi viện nghiên cứu dịch tễ Vũ Hán được chấp nhận đơn đăng ký bản quyền, họ gần như chẳng làm gì được vì Gilead Science vẫn sở hữu quyền sử dụng công thức sản xuất ra loại thuốc này. Mọi mong muốn khai thác thương mại hóa sản phẩm đó đều phải xin ý kiến của Gilead Sciences trước", ông Zhao Youbin - một cố vấn về quyền sở hữu trí tuệ của Purplevine IP Service Co. cho biết.

Mặc dù vậy, ông Wang Yanyu, một đối tác cao cấp của Văn phòng Luật AllBright ở Bắc Kinh lại cho biết, "Một điều tốt khi có bằng sáng chế là nó sẽ dẫn đến các tình huống cấp phép chéo giúp Trung Quốc có thêm lợi thế trong việc đàm phán về chi phí cấp phép với Gilead".

Động thái này có thể sẽ làm dấy lên mối lo ngại từ lâu về sự tôn trọng của Trung Quốc đối với quyền sở hữu trí tuệ. Thực sự không ai có thể biết khi nào các cơ quan sở hữu trí tuệ của Trung Quốc sẽ phê duyệt quyết định này. Tuy nhiên bên nộp bằng sáng chế sẽ cần phải chứng minh rằng loại thuốc này thực sự hoạt động trên chủng virus Corona mới, theo cách khác biệt với tác dụng của nó đối với các dạng virus khác trong cùng loại.

Ông Wang Yanyu tiếp tục cho rằng, "Việc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế của một bên liên quan tại Trung Quốc là hoàn toàn hợp lý. Hầu hết các bệnh nhân đều ở đây, thay vì ở Mỹ. Điều đó khiến Gilead không thể thực hiện tất cả các xét nghiệm này".

"Mặc dù thuốc thử nghiệm của Gilead, không được cấp phép hoặc phê duyệt ở bất cứ đâu trên thế giới, nhưng nó đang được đưa vào thử nghiệm ở Trung Quốc trên bệnh nhân nhiễm virus Corona. Nó có thể đi vào các thử nghiệm lâm sàng tại nước này sớm nhất là vào tuần tới trên những bệnh nhân có triệu chứng trung bình và nghiêm trọng", ông Merdad Parsey, giám đốc y tế của Gilead, cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra thuốc Remdesivi của Gilead và Chloroquine - một loại thuốc trị sốt rét, có hiệu quả rất cao trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về việc ngăn chặn virus Corona.

Hiện tại, Trung Quốc đã có khả năng sản xuất thuốc Chloroquine và giờ họ muốn tiếp cận với thuốc Remdesivir của Gilead.

"Thực tế là họ đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế đồng nghĩa với việc họ đang nhận thức được về vấn đề này. Chính phủ buộc phải tránh sử dụng giấy phép bắt buộc vì họ muốn thể hiện rằng Trung Quốc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và việc lạm dụng giấy phép bắt buộc sẽ gây ra sự chỉ trích quốc tế", ông Wang Yanyu nói.

Viện nghiên cứu dịch tễ Vũ Hán cho biết rằng họ đã đưa việc xin cấp bằng sáng chế ra khỏi lợi ích quốc gia. Ngoài ra họ sẽ không giành quyền sáng chế nếu các công ty dược phẩm nước ngoài hợp tác với Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Và cuối cùng, Gilead cũng phải vận chuyển đủ liều dùng để điều trị cho 500 bệnh nhân và đang tăng cường cung cấp thuốc trong các trường hợp thử nghiệm lâm sàng. Ngoài ra ông Merdad Parsey cũng cho biết Gilead đang cố gắng hết sức để sản xuất thêm loại thuốc này.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại