menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Trung Quốc muốn các ngân hàng giảm lãi để kích thích kinh tế

Đây là nỗ lực mới nhất của giới chức Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế lớn nhì thế giới.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết giới chức Trung Quốc đã đề nghị các ngân hàng lớn nhất nước giảm lãi suất lần thứ hai trong chưa đầy một năm.

Các ngân hàng quốc doanh gồm Bank of China, ICBC và Bank of Communications tuần trước được đề nghị giảm hàng loạt lãi suất. Theo đó, giới chức muốn giảm lãi tiền gửi không kỳ hạn thêm 5 điểm cơ bản. Lãi tiền gửi kỳ hạn 3 năm và 5 năm giảm thêm ít nhất 10 điểm cơ bản.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết các ngân hàng đang đánh giá yêu cầu trên và có thể điều chỉnh lãi suất ngay đầu tuần này. Dù vậy, điều này không bắt buộc. Các ngân hàng lớn hiện áp dụng lãi suất 0,25% với tiền gửi không kỳ hạn. Lãi suất với kỳ hạn 3 và 5 năm lần lượt là 2,6% và 2,65%.

Lần gần nhất các nhà băng giảm lãi là tháng 9/2022. Khi đó, các ngân hàng lớn như ICBC và Bank of China hạ lãi suất tiền gửi lần đầu tiên kể từ năm 2015. Các nhà băng nhỏ hơn cũng nối gót vào tháng 4/2023.

Yêu cầu lần này của giới chức Trung Quốc sẽ giúp giảm sức ép lên các nhà băng. Họ đang phải cố cân đối giữa biên lợi nhuận co hẹp và chỉ đạo của chính phủ về tăng cho vay.

Lãi suất tiết kiệm giảm sẽ giúp chi phí của các ngân hàng giảm theo, cho phép họ dần dần hạ lãi suất cho vay. Điều này sẽ kích thích người tiêu dùng và doanh nghiệp vay tiền. Lãi tiết kiệm giảm cũng khiến người tiêu dùng có ít động lực gửi tiền vào ngân hàng hơn.

Bắc Kinh đã tung ra hàng loạt chính sách kích thích kinh tế sau thời gian dài áp dụng Zero Covid và siết kiểm soát các ngành kinh doanh. Giới chức đang tìm cách thúc đẩy cho vay để củng cố đà phục hồi. Các số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế này đang giảm tốc.

Sau khi tăng trưởng mạnh trong quý I, hoạt động cho vay yếu đi trong tháng 4 khi cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hạn chế vay. Các hộ gia đình đang tiết kiệm nhiều hơn và trả các khoản nợ cũ, thay vì vay thêm nợ mới. Doanh nghiệp thì đối mặt với nhu cầu giảm và lợi nhuận đi xuống.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại