menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Trung Quốc mua 23 tấn vàng trong tháng 7

Trung Quốc tiếp tục khiến thế giới chú ý rằng họ có ý định thách thức vai trò đồng tiền dự trữ của USD sau khi ngân hàng trung ương của quốc gia mua thêm vàng vào tháng 7, đẩy cuộc mua sắm vàng hiện tại của nước này lên 9 tháng liên tiếp.

Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới, đã đưa tin trên mạng xã hội rằng Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã mua 23 tấn vàng vào tháng 7. Gopaul lưu ý rằng từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã mua 126 tấn vàng, tăng dự trữ chính thức lên 2.136 tấn.

Hoạt động mua vàng đang diễn ra của Trung Quốc đã đặt trọng tâm mới vào xu hướng phi USD đang gia tăng khi các quốc gia trên thế giới giảm mức độ tiếp xúc với đồng USD. Mặc dù Trung Quốc đã trở thành người mua hàng đầu trên thị trường kim loại quý, nhưng một số nhà phân tích cho rằng PBOC chỉ mới bắt đầu.

Willem Middelkoop, người tạo ra Quỹ Khám phá Hàng hóa cho biết: “Khi bạn mua vàng, đó là một cuộc bỏ phiếu trực tiếp so với đồng USD. Trung Quốc đang gửi một thông điệp tới Nhà Trắng rằng họ không hỗ trợ hệ thống tài chính toàn cầu được hỗ trợ bởi đồng USD".

Thorsten Polleit, nhà kinh tế trưởng tại Degussa, cho biết ông cũng coi việc Trung Quốc duy trì mua vàng như một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với đồng bạc xanh.

Ông nói: “Trung Quốc đang gửi một tín hiệu không thể nhầm lẫn tới thế giới cho mọi con mắt thấy: Họ giảm tỷ lệ nắm giữ USD và đồng thời tăng dự trữ vàng. Giống như nhiều quốc gia không thuộc phương Tây khác, Trung Quốc mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh và vàng vật chất là vật thay thế tự nhiên của đồng bạc xanh".

Polleit nói thêm rằng dù Trung Quốc có hung hăng như thế nào trong 9 tháng qua, ngân hàng trung ương vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

"Dự trữ tiền M2 của Mỹ lên tới gần 21.000 tỷ USD, được hỗ trợ bởi lượng vàng dự trữ chính thức của Mỹ là 8.133,5 tấn. Dự trữ tiền M2 của Trung Quốc - tính theo tỷ giá USD hiện tại - lên tới gần 40.000 tỷ USD, trong khi các quan chức Trung Quốc dự trữ vàng chỉ là 2.113,5 tấn," ông nói.

Middelkoop cho biết ông cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ mua vàng trong một thời gian dài và ông tin rằng đây là sự khởi đầu của trò chơi kết thúc đối với đồng USD.

Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu của ngân hàng trung ương, mặc dù đã chậm lại trong vài tháng qua, nhưng vẫn là một hỗ trợ đáng kể cho giá vàng. Middelkoop lưu ý rằng vàng đang giữ các mức hỗ trợ quan trọng ngay cả khi lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ ở mức khoảng 4%.

Các "cá mập" tiếp tục gom hàng

Sau ba tháng bán ròng, các ngân hàng trung ương một lần nữa trở thành người mua ròng vàng vào tháng 6 khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa đóng vai trò then chốt, theo dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC).

Trong báo cáo mới nhất của mình, WGC cho biết sáu ngân hàng trung ương đã mua vàng vào tháng 6, chỉ có hai người bán trên thị trường. Báo cáo cho biết lượng mua ròng đạt 55 tấn. Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng thống trị thị trường sau khi mua 21 tấn vàng vào tháng 6, kéo dài đợt mua của mình lên 8 tháng liên tiếp.

Krishan Gopaul, nhà phân tích cao cấp tại WGC, cho biết: “Kể từ khi bắt đầu báo cáo mức tăng vào tháng 11 năm 2022, dự trữ vàng đã tăng 165 tấn (+8%), trong đó 103 tấn đã được mua vào năm 2023, khiến họ trở thành người mua lớn nhất từ đầu năm đến nay”.

Sau ba tháng bán ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua 11 tấn vàng vào tháng Sáu. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp phải nhiều khó khăn để lấy lại lượng dự trữ vàng của họ như hồi đầu năm. Ngay cả sau khi mua vào tháng 6, ngân hàng trung ương đã chứng kiến lượng vàng nắm giữ của mình giảm 100 tấn trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải bán vàng để đáp ứng nhu cầu trong nước, do chính phủ đã thực hiện các bước hạn chế nhập khẩu vàng để kiểm soát thâm hụt thương mại. Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu bán lẻ trong nước khi người tiêu dùng tìm đến kim loại quý này để tự bảo vệ mình trước sự suy yếu của đồng tiền và lạm phát gia tăng đáng kể.

Ba Lan là ngân hàng trung ương thứ ba mà Gopaul nhấn mạnh trong báo cáo của mình sau khi họ mua 14 tấn vàng.

"Đây là tháng thứ ba liên tiếp ngân hàng mua vào, năm ngoái ngân hàng này đã lên kế hoạch bổ sung 100 tấn vàng dự trữ. Ngân hàng đã bổ sung 48 tấn so với đầu năm, nâng tổng lượng vàng nắm giữ lên 277 tấn", Gopaul cho biết.

Những người mua đáng chú ý khác trong tháng 6 là Uzbekistan mua 8 tấn vàng; Cộng hòa Séc dự trữ vàng tăng 3 tấn, Qatar mua 2 tấn vàng và Ấn Độ mua 1 tấn.

Báo cáo cho biết Kazakhstan và Singapore là những người bán hàng đáng kể duy nhất trong tháng Sáu. Dự trữ vàng chính thức của Kazakhstan giảm 3 tấn và cơ quan tiền tệ Singapore đã giảm dự trữ vàng 1 tấn. Bất chấp áp lực bán ra trong tháng 6, Singapore vẫn là nước mua vàng lớn do dự trữ của nước này đã tăng hơn 71 tấn trong năm nay.

Giao dịch mua của các ngân hàng trung ương vào tháng 6 phù hợp với xu hướng rộng lớn hơn trên thị trường. Tuần trước, WGC cho biết nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương trong quý 2 đạt tổng cộng 102,9 tấn, giảm 39% so với nhu cầu chưa từng có được báo cáo trong quý 2 năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả