menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Duy Pro

Trung Quốc mở cửa trong bài toán lạm phát toàn cầu năm 2023

Trong năm 2023, kỳ vọng lạm phát trên thế giới sẽ giảm xuống do việc thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất ở một số quốc gia, nguy cơ suy thoái kinh tế cộng thêm người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Giá cả hàng hóa, thực phẩm và năng lượng sẽ có xu hướng hạ nhiệt giúp lạm phát chậm lại. Thế nhưng, thông tin việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tác động khá mạnh đến bối cảnh nền kinh tế hiện tại:

- Đầu tiên khi nền kinh tế nội địa của quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ trở lại bình thường sinh viên Trung Quốc trở lại nước ngoài học tập. Theo đó là sau khoảng thời gian dài lockdown, du khách Trung Quốc bắt đầu đổ ra nước ngoài du lịch. Cuối cùng là các doanh nghiệp khôi phục các chuyến công tác di chuyển bằng máy bay trở lại.

=> Tất cả những điều này sẽ đồng thời xảy ra với sự phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc, được dự báo sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Một yếu tố quan ngại cần được lưu ý là khi Trung Quốc đóng cửa trong năm 2022, một phần nào đó đã có tác động tích cực đến việc kiềm chế lạm phát. Việc TQ mở cửa làm gia tăng nhập khẩu dầu thô và hàng hóa, vật liệu thô, đồng thời kích thích các ngành vận tải, thương mại phục hồi thì khả năng lạm phát toàn cầu sẽ tăng lên so với hiện tại năm 2022.

+ Theo dự báo Bloomberg Economics, trong trường hợp Trung Quốc mở cửa hoàn toàn vào giữa năm 2023, giá năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 20%. Bloomberg Economics dự báo điều này sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng 5,7% vào cuối năm sau.Tuy nhiên nếu cân nhắc về những mặt tích cực, nhờ vào việc TQ mở cửa trong ngắn hạn sẽ tạo ra những cơ hội đầu tư nhất định:

Trung Quốc mở cửa trong bài toán lạm phát toàn cầu năm 2023

- Đầu tiên phải kể đến Trung Quốc là một trong các thị trường xuất khẩu có quy mô hàng đầu đối với ngành thủy sản Việt Nam, nổi bật là nhóm doanh nghiệp cá tra. (ANV,IDI ASM)

- Ngoài ra phải kể đến nhóm Hàng không & Du lịch hưởng lợi khi khách Trung Quốc được kỳ vọng sẽ sớm quay lại với thị trường Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc dẫn đầu về số lượt khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019 (trước dịch). (HVN,VJC)

- Cuối cùng là nhóm doanh nghiệp ngành Cảng biển được đánh giá hưởng lợi khi sản lượng hàng hóa qua cảng gia tăng trong khi nhóm Vận tải biển nhận được kỳ vọng về khả năng hồi phục của giá cước vận tải theo nhu cầu hồi phục từ Trung Quốc. (HAH, VOS, GMD)

KHANHDUYSSI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại