menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc mở cửa trở lại thúc đẩy triển vọng Đồng trong tương lai gần

Đồng đã tăng vọt lên trên 9.000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 6 vào đầu năm 2023 nhờ sự lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách không có Covid.

Đồng được hưởng lợi từ việc thoát khỏi Covid

Đồng đã tăng giá kể từ cuối tháng 11 trong bối cảnh một loạt chính sách hỗ trợ ở Trung Quốc và việc Bắc Kinh đột ngột từ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid. Kim loại màu đỏ cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ đồng đô la Mỹ yếu hơn, gần đây đã trượt xuống mức thấp nhất trong gần 7 tháng do kỳ vọng ngày càng tăng đối với Cục Dự trữ Liên bang bớt diều hâu hơn sau khi dữ liệu lạm phát và việc làm hạ nhiệt.

Trong triển vọng tháng 11 của chúng tôi, chúng tôi cho biết Trung Quốc vẫn là dấu hỏi lớn đối với thị trường đồng trong tương lai. Đã có những bước phát triển quan trọng kể từ đó, với việc Trung Quốc quay đầu hoàn toàn với chiến lược không có Covid.

Trung Quốc mở cửa trở lại thúc đẩy triển vọng Đồng trong tương lai gần

Virus đã chính thức hạ cấp vào ngày 8 tháng 1 khi khách quốc tế không còn phải cách ly.

Nhà kinh tế Trung Quốc của chúng tôi tin rằng việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống Covid-19 sẽ kịp thời giúp nền kinh tế bình thường hóa. Nhưng chúng ta có thể mong đợi ngắn hạn sẽ bị chi phối bởi mức độ ca nhiễm Covid rất cao, xảy ra vào thời điểm nền kinh tế vốn đã rất yếu.

Nhìn vào các nền kinh tế khác trong khu vực đã phải hứng chịu làn sóng Covid nghiêm trọng tương tự (làn sóng Delta của Ấn Độ), chúng tôi cho rằng làn sóng này sẽ kéo dài không quá ba tháng, lúc đó nền kinh tế có thể bắt đầu trở lại trạng thái bình thường hơn. Zeng Guang, cựu nhà khoa học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, gần đây đã nói rằng đợt bùng phát Covid của Trung Quốc có thể tiếp tục trong hai đến ba tháng nữa.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể trùng hợp với việc Hoa Kỳ và Châu Âu bước vào thời kỳ suy thoái, điều này sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ sự phục hồi sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu nào ngay cả khi các vấn đề trong nước của Trung Quốc giảm bớt.

Chúng tôi tin rằng, đối với đồng, sự thay đổi chính sách Covid của Trung Quốc sẽ chứng tỏ sự hỗ trợ cho nhu cầu trong trung và dài hạn, mặc dù các ca nhiễm Covid gia tăng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trong thời gian ngắn.

Đồng đang tăng giá khi Trung Quốc mở cửa trở lại, Fed tăng lãi suất chậm hơn

Trung Quốc mở cửa trở lại thúc đẩy triển vọng Đồng trong tương lai gần
Kích thích tài sản cải thiện niềm tin

Bắc Kinh đã đưa ra một loạt các biện pháp chính sách trong những tuần gần đây làm tăng niềm tin rằng nền kinh tế đang ổn định, cải thiện triển vọng cho các kim loại công nghiệp, bao gồm cả đồng. Trong gần hai thập kỷ, tăng trưởng lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và quá trình đô thị hóa nhanh chóng của đất nước là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đồng.

Trung Quốc sẽ sớm trở lại mức tăng trưởng “bình thường” khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, Guo Shuqing, bí thư đảng ủy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nói với truyền thông nhà nước gần đây.

Guo cho biết, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ phản ứng với Covid được tối ưu hóa của đất nước và sau khi các chính sách kinh tế của nước này tiếp tục có hiệu lực.

Trong động thái gần đây nhất, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho phép một số công ty bất động sản tăng thêm đòn bẩy bằng cách nới lỏng giới hạn vay và đẩy lùi thời gian ân hạn để đáp ứng các mục tiêu nợ. Động thái này sẽ nới lỏng chính sách “ba vạch đỏ” nghiêm ngặt đã góp phần gây ra sự suy thoái lịch sử về bất động sản, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với kim loại công nghiệp. Việc nới lỏng sẽ bổ sung vào một loạt các động thái chính sách được ban hành kể từ tháng 11 nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản ốm yếu, chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế của đất nước.

Nền kinh tế Trung Quốc đã kết thúc năm 2022 trong một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Hoạt động của nhà máy trong nước đã ký hợp đồng vào tháng 12 với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm. Theo Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức (PMI) đã giảm xuống 47 vào tháng trước từ 48 vào tháng 11.

Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020 và cũng đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số.

PMI phi sản xuất, đo lường hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, đã giảm xuống 41,6 vào tháng trước từ 46,7 vào tháng 11. Nó cũng đánh dấu mức thấp nhất trong gần ba năm.

Và mặc dù chính phủ đã tăng cường hỗ trợ cho thị trường bất động sản, nhưng hiệu quả vẫn còn chậm – doanh số bán nhà lại giảm trong tháng 12. 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất đã chứng kiến ​​doanh số bán nhà mới giảm 30,8% so với một năm trước đó xuống còn 677,5 tỷ nhân dân tệ (98,2 tỷ USD) trong tháng 12, theo dữ liệu từ China Real Estate Information Corp. So với mức giảm 25,5% trong tháng 11.

Giá nhà đất giảm 0,25% trong tháng 12 so với tháng trước, tháng giảm thứ 16 liên tiếp.

Chúng tôi tin rằng nhiều kích thích hơn và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng có thể được công bố tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3, điều này có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa hơn nữa.

Dự trữ toàn cầu ở mức thấp trong nhiều năm

Sự gia tăng nhu cầu đối với đồng diễn ra vào thời điểm mà kho dự trữ toàn cầu do các sàn giao dịch nắm giữ vẫn ở mức thấp. Năm ngoái, hàng tồn kho giảm đã bị lu mờ bởi nhu cầu toàn cầu suy yếu, nhưng nhu cầu phục hồi trong năm nay có thể tạo điều kiện cho thị trường tiếp tục siết chặt và tăng giá.

Dự trữ đồng trong kho của LME vẫn ở mức thấp, chỉ đủ dùng trong hai ngày trên toàn cầu. Hàng tồn kho trên SHFE và COMEX cũng cực kỳ thấp. Giữa ba sàn giao dịch, tồn kho đồng toàn cầu hiện giảm xuống chỉ còn vài ngày tiêu thụ.

Thêm giá tăng phía trước

Chúng tôi đã tăng dự báo giá đồng năm 2023 trong bối cảnh Trung Quốc lạc quan mở cửa trở lại, nhưng chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng trong quý đầu tiên khi các ca nhiễm Covid trên khắp Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Bây giờ chúng tôi thấy giá đồng trung bình là $8.700/tấn trong quý đầu tiên. Chúng tôi cho rằng bất kỳ mức tăng nào nữa có thể sẽ bị hạn chế khi Tết Nguyên đán đến gần.

Sau khi số ca nhiễm tăng đột biến, hoạt động kinh tế sẽ bắt đầu trở lại bình thường hơn với nhu cầu phục hồi vào quý hai.

Nhưng chúng tôi cho rằng điều này chỉ là tạm thời và sự thay đổi chính sách Covid của Trung Quốc sẽ chứng tỏ sự hỗ trợ cho nhu cầu đồng trong trung và dài hạn.

Chúng tôi tin rằng một khi Trung Quốc vượt qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện tại và nước này học cách sống chung với Covid, nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sẽ thúc đẩy giá đồng hơn nữa.

Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục phục hồi từ quý hai trở đi nhờ tâm lý mở cửa trở lại được cải thiện và hàng tồn kho thắt chặt với giá dao động quanh mức 9.100 USD/tấn trong quý IV.

Tuy nhiên, những khó khăn về kinh tế vĩ mô toàn cầu có thể sẽ tiếp diễn vào năm 2023 và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ vẫn là mối đe dọa đối với sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, hạn chế mức tăng thêm.

Bất kỳ đợt tăng giá đồng nào nữa cũng sẽ phụ thuộc vào lập trường của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đối với chính sách tiền tệ của họ. Việc thắt chặt ít mạnh mẽ hơn sẽ hạn chế bất kỳ sự tăng giá nào của đồng đô la Mỹ và có thể đẩy giá đồng lên cao hơn nữa.

Về lâu dài, chúng tôi vẫn tin rằng nhu cầu đồng sẽ được cải thiện trong bối cảnh chuyển dịch nhanh chóng sang năng lượng tái tạo và xe điện (EV). Trong xe điện, đồng là thành phần chính được sử dụng trong động cơ điện, pin và hệ thống dây điện cũng như trong các trạm sạc. Đồng không thể được thay thế trong xe điện hoặc năng lượng gió và mặt trời, và sức hấp dẫn của nó đối với các nhà đầu tư như một kim loại xanh quan trọng sẽ hỗ trợ giá cao hơn trong vài năm tới.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại