menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy một năm mạnh mẽ khác cho hàng hóa

Sau một năm 2022 đầy kịch tính và đầy biến động với lợi nhuận tốt, nhiều hoạt động hàng hóa trong năm nay có thể được thúc đẩy bởi chính trị Trung Quốc.


Các điều kiện thị trường chặt chẽ đối với hầu hết các loại hàng hóa vào năm 2022 đã chứng kiến ​​các đường cong kỳ hạn chuyển sang trạng thái lùi, một cơ cấu thưởng cho các vị thế mua thông qua lợi nhuận tích cực từ việc tung (bán) một hợp đồng sắp hết hạn ở mức giá cao hơn so với giá mua hợp đồng tiếp theo. Sự lùi lại đã giúp thúc đẩy lợi nhuận 16% được đề cập cho một khoản đầu tư dài hạn thụ động trong chỉ số Tổng lợi nhuận hàng hóa của Bloomberg, cao hơn gần 9% so với lợi nhuận được báo hiệu thông qua những thay đổi về giá giao ngay.

Theo chúng tôi, sự kiện kinh tế vĩ mô quan trọng sẽ thúc đẩy sự phát triển vào năm 2023 đã xảy ra. Sự thay đổi hướng đột ngột của chính phủ Trung Quốc từ việc không chấp nhận Covid-19 thất bại sang mở cửa trở lại và khởi động nền kinh tế sẽ có tác động lớn đến nhu cầu hàng hóa vào thời điểm nguồn cung một số mặt hàng chính từ năng lượng đến kim loại và nông nghiệp vẫn bị thắt chặt . Ngoài ra, tâm lý rủi ro cũng có thể sẽ được hỗ trợ bởi sự sụt giảm liên tục và rộng rãi của đồng đô la khi lạm phát của Mỹ tiếp tục giảm bớt, qua đó hỗ trợ cho việc giảm dần quỹ đạo tăng lãi suất của Fed.

Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy một năm mạnh mẽ khác cho hàng hóa

Hơn nữa, khả năng xảy ra suy thoái kinh tế sắp tới cũng có thể gây ra phản ứng từ các nhà giao dịch tài chính và vật chất khi các vị trí và mức cổ phiếu đang được xây dựng lại với dự đoán nhu cầu mạnh hơn. Trong một kịch bản như vậy, luận điểm đầu tư dưới mức cơ cấu, chủ yếu ảnh hưởng đến năng lượng và khai thác mỏ, có thể sẽ thu hút sự chú ý mới và hỗ trợ giá.

Mức tăng mạnh được ghi nhận vào đầu năm - đặc biệt là đối với vàng và đồng - đã cho thấy hướng đi đúng cho năm 2023. Tuy nhiên, mặc dù hướng đi là đúng, nhưng chúng tôi tin rằng thời điểm có thể sai lệch một chút, do đó làm tăng rủi ro điều chỉnh trước khi cuối cùng tăng cao hơn. Với hoạt động ở Trung Quốc và một số khu vực châu Á khó có thể tăng lên một cách nghiêm túc cho đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khả năng hoạt động tạm lắng có thể là nguyên nhân khiến đà tăng hiện tại tạm dừng, trước khi thu thập động lực và sức mạnh mới từ lần thứ hai quý trở đi.

Tổng hợp những điều này lại với nhau, chúng tôi kết luận rằng lĩnh vực hàng hóa vẫn đang trên hành trình hướng tới mức giá cao hơn, và mặc dù tốc độ tăng giá sẽ chậm lại nhưng chúng tôi dự đoán trong vài năm tới, nơi nguồn cung các mặt hàng chính có thể gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu.

Đồng

Theo quan điểm tích cực của chúng tôi về hàng hóa, chúng tôi đang tăng giá đáng kể đối với các kim loại công nghiệp, dẫn đầu là đồng, nhôm và lithium do quá trình chuyển đổi xanh và nguồn vốn chính trị khổng lồ được đầu tư để đạt được quá trình chuyển đổi này. Ngoài ra, môi trường địa chính trị mới sẽ có nghĩa là một sự thúc đẩy lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu, ngành sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng hai con số gần 20% mỗi năm trong chu kỳ kinh tế tiếp theo khi lục địa châu Âu tăng gấp đôi chi tiêu quân sự tính theo phần trăm GDP.

Đồng, cùng với nhôm, đã dẫn đầu một khởi đầu mạnh mẽ cho các kim loại công nghiệp vào năm 2023 do đồn đoán Trung Quốc, nước tiêu dùng hàng đầu thế giới, sẽ đẩy mạnh hỗ trợ kinh tế tương tự như những gì họ đã làm vào năm 2003 (hậu gia nhập WTO), 2009 (hậu gia nhập WTO). khủng hoảng GFC) và 2016 (đồng tiền mất giá). Điều này nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế để bù đắp cho sự sụp đổ kinh tế do các chính sách thất bại của Chủ tịch Tập Cận Bình và hiện đã đột ngột từ bỏ các chính sách không có Covid. Sự lạc quan này đã trộn lẫn với đồng đô la yếu hơn do suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang đang làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai khi triển vọng lạm phát tiếp tục ở mức vừa phải.

Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy một năm mạnh mẽ khác cho hàng hóa
Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy một năm mạnh mẽ khác cho hàng hóa

Tuy nhiên, đợt phục hồi ban đầu và mạnh mẽ của đồng chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà giao dịch kỹ thuật và đầu cơ đón đầu nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ Trung Quốc trong những tháng tới. Khi đợt phục hồi ban đầu kết thúc, công việc khó khăn sẽ bắt đầu hỗ trợ những lợi ích đó, với sự gia tăng cơ bản về nhu cầu vật chất cần thiết để duy trì đợt phục hồi, nhất là khi xem xét triển vọng nguồn cung tăng vào năm 2023 khi một số dự án đi vào hoạt động. Nhìn chung, chúng tôi thấy đồng ổn định trong phạm vi từ 3,75 USD đến 4,75 USD trong những tháng tới trước khi cuối cùng phá vỡ mức cao hơn để đạt kỷ lục mới vào khoảng nửa cuối năm.

Vàng và bạc

Vàng đã nhảy vọt để khởi động năm 2023 với mức tăng mạnh khi động lực tích cực, được hỗ trợ bởi đồng đô la yếu hơn, được chuyển sang năm mới. Ban đầu, bạc phải vật lộn để theo kịp nhưng với quan điểm lạc quan của chúng tôi về đồng, chúng tôi nhận thấy tiềm năng của bạc vượt trội so với vàng trong một năm sẽ báo hiệu sự thay đổi từ năm 2022 khi những cơn gió ngược trước đó, đồng đô la mạnh hơn và lợi suất tăng đảo ngược để hỗ trợ thêm.

Ngoài ra, chúng tôi thấy nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương cung cấp một mức sàn mềm trên thị trường. Mặc dù kỷ lục mua 673 tấn của năm ngoái chỉ trong ba quý đầu tiên (Nguồn: Hội đồng vàng thế giới) khó có thể lặp lại, tuy nhiên, hoạt động này có khả năng tạo ra một mức sàn mềm dưới thị trường, tương tự như OPEC+ thông qua việc chủ động quản lý nguồn cung đã thành lập dưới thị trường dầu thô. Một phần của nhu cầu đó đang được thúc đẩy bởi một số ngân hàng trung ương muốn giảm mức độ tiếp xúc với đồng đô la của họ. Xu hướng phi đô la hóa và nhu cầu chung đối với vàng sẽ đảm bảo một năm mạnh mẽ nữa cho hoạt động mua vàng của khu vực chính thức.

Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy một năm mạnh mẽ khác cho hàng hóa

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng lạm phát, sau khi sụt giảm trong sáu tháng tới, sẽ bắt đầu tăng trở lại, chủ yếu do áp lực tăng lương và các biện pháp kích thích của Trung Quốc làm tăng nhu cầu và giá đối với các mặt hàng chủ chốt, bao gồm năng lượng và kim loại. Cho đến thời điểm đó, chúng ta có thể sẽ thấy vàng dành phần lớn thời gian của quý đầu tiên để củng cố trong phạm vi từ 1.800 USD đến 1.950 USD, trước khi cuối cùng tăng cao hơn để đạt kỷ lục mới trên 2.100 USD. Nếu đạt được, chúng ta có thể thấy bạc quay trở lại mức 30 USD/ounce, mức từng bị thách thức trong thời gian ngắn vào đầu năm 2021.

Dầu thô

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu dầu thô sẽ tăng 1,9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023, nâng tổng số lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Động cơ chính đằng sau lời kêu gọi hỗ trợ giá đó là sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc khi nước này thoát khỏi tình trạng phong tỏa để hướng tới phục hồi tập trung vào tăng trưởng, không chỉ được thúc đẩy bởi sự gia tăng tính di động trên mặt đất mà còn được hỗ trợ bởi sự phục hồi tiêu thụ nhiên liệu máy bay sau đại dịch khi nhu cầu đi lại bị dồn nén được giải phóng.

Những gì nó sẽ làm đối với giá cả phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và sự sẵn sàng của nhà sản xuất để tăng nguồn cung để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu đó. Chúng tôi cho rằng nhiều thách thức sẽ xuất hiện trên mặt trận đó để hỗ trợ giá dầu thô cao hơn vào cuối năm khi nhu cầu ở Trung Quốc tăng lên, các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm nhiên liệu và dầu thô của Nga tiếp tục bị ảnh hưởng và OPEC cho thấy mức độ sẵn sàng hạn chế trong việc tăng sản lượng.

Nỗ lực của Nga nhằm bóp nghẹt một quốc gia có chủ quyền và việc thế giới phương Tây đẩy lùi các hành động gây hấn của Putin ở Ukraine vẫn là một tình huống đáng buồn và chưa được giải quyết, tiếp tục làm đảo lộn dòng chảy bình thường và giá cả của các mặt hàng chính từ kim loại công nghiệp và cây trồng chính đến khí đốt, sản phẩm nhiên liệu và không ít dầu thô. Các lệnh trừng phạt của EU và G7 đối với dầu của Nga từ tháng 12 năm ngoái đã tạo ra một số mức giá dầu mới, trong đó sự khác biệt về chất lượng và khoảng cách tới người dùng cuối không còn là động lực duy nhất dẫn đến chênh lệch giá giữa các loại dầu thô khác nhau. Dòng dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga đã tăng nhưng sẽ ngày càng bị thách thức trong những tháng tới khi lệnh cấm vận sản phẩm của EU được đưa ra vào tháng Hai.

Những diễn biến này đã buộc Nga phải chấp nhận giảm giá sâu khi bán dầu thô cho các khách hàng không liên quan đến lệnh trừng phạt, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Phản ứng của làn sóng thứ hai đối với những phát triển này là lợi nhuận cao của nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, một quốc gia có công suất vượt quá mức cần thiết cho thị trường nội địa. Tùy thuộc vào sức mạnh của sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, chúng ta có thể thấy sự gia tăng dòng sản phẩm từ Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới. Cùng với Mỹ, Trung Đông, một cường quốc lọc dầu mới nổi, những dòng chảy này có thể sẽ bù đắp cho sự thiếu hụt ở châu Âu do việc loại bỏ nguồn cung từ Nga.

Quỹ đạo của dầu thô trong quý đầu tiên chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nhu cầu tại Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng sự phục hồi sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn vào cuối năm chứ không phải trong quý đầu tiên, thời điểm có xu hướng là thời kỳ nhu cầu yếu theo mùa. Với suy nghĩ đó, chúng tôi thấy dầu Brent tiếp tục giao dịch gần mức thấp hơn của phạm vi đã thiết lập trong quý này, chủ yếu là trong những năm 80 USD trước khi phục hồi vào cuối năm khi rủi ro suy thoái bắt đầu giảm dần, Trung Quốc tăng tốc và các biện pháp trừng phạt của Nga thậm chí còn khó khăn hơn.

Trong khi đó, OPEC ngày càng tìm cách kiềm chế một số biện pháp kiểm soát giá, nhất là khi xem xét mức thị phần mà tổ chức này kiểm soát cùng với các thành viên của nhóm OPEC+. Thông qua các hành động của mình, họ đã có thể tạo ra một sàn mềm dưới thị trường và câu hỏi vẫn là họ sẽ phản ứng như thế nào với nhu cầu mới. Ít nhất là xem xét sự thất vọng của họ với các công ty năng lượng phương Tây và những gì họ coi là sự can thiệp chính trị vào dòng chảy dầu mỏ toàn cầu và nhất là quyết định của Nhà Trắng vào năm ngoái về việc giải phóng dầu thô khỏi Dự trữ Chiến lược.

Nhìn chung, chúng ta thấy một năm nữa sẽ có nhiều diễn biến tiếp tục tác động đến cả cung và cầu, do đó làm tăng rủi ro về một năm đầy biến động khác, đôi khi có thể dẫn đến giảm thanh khoản và kéo theo đó là các đỉnh và đáy không chính đáng trên thị trường. Sau một quý đầu tiên tương đối yếu, trong đó dầu Brent chủ yếu được giao dịch ở mức 80 USD, nhu cầu phục hồi sau đó kết hợp với những bất ổn về nguồn cung sẽ khiến dầu Brent phục hồi để giao dịch ở mức 90 USD với nguy cơ tăng đột biến tạm thời lên trên 100 USD.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại