menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đăng Phúc Pro

Trung Quốc mở cửa tác động thế nào đến chứng khoán Việt Nam?

Với việc Trung Quốc vẫn đang có các chính sách nỗ lực để mở cửa trở lại nền kinh tế thì cũng cho thấy các cơ hội cho nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, “The World’s Factory” mà. Sau đây là một vài đánh giá của mình về câu chuyện “anh hàng xóm” mở cửa.

Tốc độ mở cửa

Update chút về bên TQ

Trung Quốc mở cửa tác động thế nào đến chứng khoán Việt Nam?

- Trong tháng này theo thống kê thì thấy mấy thành phố lớn nhiều doanh nghiệp khoảng 30-50% nhân viên tại Trung Quốc bị nhiễm bệnh phải nghỉ. Nhiều loại vật liệu vẫn bị ảnh hưởng vì không có người làm chạy sản xuất (Chart trên cũng cho thấy mức độ lưu thông của người dân còn thấp hơn cả dịch).

- Ngắn hạn một số cổ phiếu kỳ vọng TQ vẫn sẽ ra báo cáo xấu trong quý 4, cùng với nhịp điều chỉnh của thị trường.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ đều tăng mạnh thời gian vừa rồi cho thấy kỳ vọng của anh em đang đặt vào cửa Trung Quốc sẽ mở cửa nhanh và mạnh trong đầu năm sau. Nhưng nên lưu ý một điều rằng, như update ở trên, khi mở cửa trở lại thì đồng nghĩa với việc số ca nhiễm Covid sẽ tăng mạnh, khi đó sẽ dẫn đến áp lực quá tải của hệ thống y tế. Lúc này TQ sẽ phải cân đối giữa 2 vấn đề là mở cửa và số ca nhiễm tăng mạnh. Khả năng cao cũng sẽ giống HN, giai đoạn đầu tạo ra gánh nặng y tế và suy giảm năng suất lao động do nhiều người nhiễm cùng lúc, việc này có thể diễn ra 1-2 tháng. TQ có thể hết tháng 12 khi nhiều người đã khỏi thì hoạt động sẽ phục hồi trở lại và có thể mở cửa hoàn toàn sau khi hầu hết đã mắc bệnh hết 1 lượt.

Tác động thế nào đến kinh tế thế giới

Hiện thì có rất nhiều động thái từ phía chính phủ TQ, từ việc là tăng hỗ trợ tín dụng, những chính sách hỗ trợ cho bất động sản, hỗ trợ chung cho sản xuất và đặc biệt là phát hành lượng lớn trái phiếu mới để tăng xây dựng, đầu tư hạ tầng. Có thể thấy anh bạn hàng xóm đang hướng tới thúc đẩy kinh tế. Nếu TQ mở cửa quá nhanh thì có thể đẩy giá cả của một số loại hàng hóa đi lên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát lạm phát của các nước Mỹ và Châu Âu.

TQ được coi như là “công xưởng của thế giới” nhưng trong thời gian vừa rồi thực hiện chính sách Zero Covid đóng cửa hoàn toàn khiến nguồn cung hàng hóa bị khan hiếm, đứt gãy chuỗi cung ứng. Điều đó dẫn đến tình trạng lạm phát chi phí đẩy trong thời gian qua. Khi TQ mở cửa thì lượng cung hàng hóa cũng sẽ dồi dào hơn -> Áp lực lạm phát chi phí đẩy giảm đi . Vì vậy đánh giá lo ngại việc lạm phát toàn cầu vọt lên khi TQ mở cửa thì mình nghĩ là không cao.

Tác động đến kinh tế Việt Nam

Mình nghĩ sẽ có 3 ý chính:

- Kỳ vọng khi TQ mở cửa thì giá vật liệu xây dựng như thép sẽ tăng cao. Mọi người kỳ vọng những tác động tích cực sẽ đến trong 1, 2 tháng ngay sau khi mở cửa thì mình nghĩ khó. Vì hàng tồn kho của họ đang cao, sẽ mất một khoảng thời gian để họ xử lý lượng hàng tồn kho trước khi đặt đơn hàng mới.

- Mức độ khôi phục các hoạt động sản xuất, cung hàng của các nguyên vật liệu. Cài này thì lại phụ thuộc vào xem tốc độ mở cửa của TQ ra sao

- Kỳ vọng về kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc và ngành du lịch. Khi TQ đóng cửa kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh, lượng khách du lịch của TQ sang Việt Nam cũng sụt giảm chỉ còn 1/10 trước dịch. Như vậy khi TQ mở cửa trở lại thì tộc độ tăng trưởng sẽ dần trở lại bằng với những giai đoạn trước dịch, điều này sẽ rất tốt cho nền kinh tế Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thế nào?

Việt Nam chúng ta nhiều tháng vừa qua bị ảnh hưởng không phải là vì về vấn đề Trung Quốc mở cửa kinh tế hay vấn đề chung của thế giới mà chúng ta ảnh hưởng bởi phía chính sách đối với thị trường bất động sản, đối với thanh khoản của thị trường. Hiện nay, những yếu tố đó, các tháng cuối năm đang giãn ra và sẽ tạo ra động lực trong ngắn hạn cho thị trường. Nhưng nếu nhìn ba tháng hoặc sáu tháng sắp tới thì sự bất định về chính sách vẫn ở đó, vẫn đang trong quá trình tháo gỡ.

theo quan sát của mình thì mức độ vào ròng đang có xu hướng giảm dần có thể trong ngắn hạn. Xu hướng chính có thể vẫn tiếp tục được giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ một vài lý do:

+ Tỷ giá USD giảm => giá trị đồng USD giảm giá trị

+ Bắt bớ thanh lọc bộ máy nhờ biện pháp mạnh tay từ chính phủ thời gian qua đã phần nào tạo được niềm tin với nhà đầu tư nước ngoài

+ Vĩ mô GDP tăng trưởng đúng kì vọng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đăng Phúc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại