menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Tài Pro

Trung Quốc mở cửa sau zero covid sẽ tác động thế nào đến TTCK Việt Nam?

Vì sao Trung Quốc lại có tác động trực tiếp đến Việt Nam ?


- Thứ nhất: Trung Quốc là quốc gia gần chúng ta nhất, quốc gia có dân số đông nhất thế giới (1tỷ4 người) này cũng là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Quan trọng nhất Trung Quốc là thị trường có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2022 đạt 132,38 tỷ USD, chiếm trên 23,7%, cao hơn khá xa so với các thị trường lớn thứ 2 trở xuống (Mỹ 96,32 tỷ USD, Hàn Quốc 66,8 tỷ USD, Nhật Bản 35,69 tỷ USD) theo số liệu thống kê ngày 2/11/2022.

- Thứ 2: Trung Quốc có rất nhiều nét tương đồng về văn hóa, chính trị với Việt Nam chúng ta. Nếu không muốn nói chúng ta chịu ảnh hưởng sâu sắc của Trung Quốc.

==> Những thay đổi về chính sách của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các nhóm ngành xuất nhập khẩu. Sau chính sách Zero Covid của Trung Quốc đã làm giảm đáng kể nhu cầu nhập khẩu các hàng hóa của Việt Nam sản xuất khiến chúng ta bị mất đi 1 nguồn thu tương đối lớn.

Theo đó, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, các nhóm ngành dưới đây theo mình nghĩ sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Có khá là nhiều tuy nhiên mình sẽ tạm ghi ra 3 nhóm lớn để mọi người có thể tham khảo nhé, thiếu gì xin mời mọi người bổ sung. Đặc điểm của dòng hàng hóa là tính đầu cơ khá cao do đó mọi người cũng có thể chú ý các cổ phiếu của các nhóm này ở trên sàn nhé:

- Nhóm 1: Dầu, cao su săm lốp, cá tra, lợn - do nhu cầu đi lại và ăn uống nhà hàng sẽ đến sớm nhất.

- Nhóm 2: Vật liệu xây dựng, dệt may - cùng với bơm tiền cho BĐS thì việc mở cửa sẽ giúp ngành BĐS và xây dựng bên TQ phục hồi nhanh hơn, tất nhiên những ngành này sẽ cần thêm chút thời gian để ngấm. (Riêng ngành BĐS và Xây dựng trong nước mình thì phải tự chữa thôi chứ TQ không tác động được, nhưng có thể chính phủ sẽ học tập chính sách của nước bạn)

- Nhóm 3: Hàng không, KCN - Khách Trung Quốc chiếm rất lớn trong mảng quốc tế, nếu mở hẳn thì hàng không sẽ hồi kha khá, chưa kể đi lại nhiều sẽ thúc đẩy thuê và mở rộng KCN của các doanh nghiệp Trung Quốc.

=> Kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi và tăng trưởng khá mạnh trong năm sau.

Lưu ý thêm: Tất nhiên có vài rủi ro nhỏ liên quan tỷ lệ chết bên Trung Quốc đang cao có thể gây xáo trộn, nhưng nếu nhìn lại Hà Nội của chúng ta thì không vấn đề gì nếu chính phủ thực hiện quyết liệt việc tiêm Vaccine nhằm tạo miễn dịch cộng đồng. Nhất là khi Bắc Kinh hoàn thành tiêm chủng cho 91% người trưởng thành.

"Bài viết dựa trên góc nhìn cá nhân và chúng tôi không chịu trách nhiệm với quyết định đầu tư đúng hay sai của quý NĐT. Chúc mọi người gặt hái nhiều thành công từ thị trường chứng khoán - HTG INVESTMENTS"

Trung Quốc mở cửa sau zero covid sẽ tác động thế nào đến TTCK Việt Nam?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Tài Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại