Trung Quốc "mở cửa bầu trời": Boeing "hồi sinh" sau lệnh cấm vận?
Sau thỏa thuận tạm thời giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh đã "bật đèn xanh", dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với việc các hãng hàng không nội địa tiếp nhận máy bay từ Boeing, một động thái được xem là "liều thuốc" vực dậy gã khổng lồ hàng không Mỹ.
Giới chức Trung Quốc mới đây đã chính thức bật đèn xanh cho việc nối lại tiếp nhận máy bay sản xuất tại Mỹ, sau thời gian dài đóng băng vì căng thẳng thương mại. Thông báo này được gửi tới các hãng hàng không nội địa và nhiều cơ quan chính phủ, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hàng không giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trước đó, vào tháng 4/2025, ít nhất ba máy bay nằm tại trung tâm bàn giao của Boeing ở Trung Quốc đã buộc phải quay đầu trở lại Mỹ, do các hãng hàng không Trung Quốc từ chối nhận hàng. Nguyên nhân: mức thuế nhập khẩu cao khiến chi phí đội lên quá lớn. Boeing khi đó thừa nhận đang nỗ lực tìm khách hàng mới để tiêu thụ hàng chục chiếc bị tồn kho do thị trường Trung Quốc đóng băng.
Mặc dù nhiều hãng bay quốc tế tỏ ý quan tâm tới số máy bay này, nhưng Boeing vẫn dè dặt chuyển hướng do những ràng buộc về cấu hình nội thất, đặc biệt là hệ thống ghế ngồi được thiết kế riêng theo yêu cầu khách hàng Trung Quốc – yếu tố khiến việc tái định hướng trở nên tốn kém và phức tạp.
Không thể xem nhẹ vai trò của Trung Quốc trong chiến lược toàn cầu của Boeing. Thị trường tỷ dân này hiện chiếm tới 10% số đơn hàng thương mại đang chờ bàn giao – một con số có sức nặng không thể bỏ qua.
Trong báo cáo tài chính quý I/2025, ban lãnh đạo Boeing khẳng định mục tiêu giao 50 máy bay cho Trung Quốc trong năm nay, trong đó 41 chiếc đã được hoàn thiện hoặc gần hoàn tất. Riêng dòng 737 MAX, Trung Quốc dự kiến tiếp nhận 25 trong tổng số 30 máy bay còn lại được sản xuất trước năm 2023 nhưng bị tạm hoãn giao hàng. Đồng thời, ít nhất 4 máy bay vận tải Boeing 777 cũng đang được lắp ráp để phục vụ riêng cho thị trường này.
Đáng chú ý, chính phủ Trung Quốc trước đó đã công khai thừa nhận thiệt hại kép – cả với hãng bay trong nước lẫn Boeing – từ loạt thuế quan do Mỹ áp đặt. Bắc Kinh thậm chí đã chủ động miễn thuế một số linh kiện hàng không như động cơ và bộ thiết bị hạ cánh, ngay trước khi hai bên đạt được thỏa thuận tạm hạ nhiệt thương mại vào ngày 12/5.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường