menu
Trung Quốc "mở cửa bầu trời": Boeing "hồi sinh" sau lệnh cấm vận?
Quỳnh Trang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Trung Quốc "mở cửa bầu trời": Boeing "hồi sinh" sau lệnh cấm vận?

Trung Quốc chính thức nối lại việc tiếp nhận máy bay Boeing sau thời gian gián đoạn vì căng thẳng thương mại, mở đường cho việc bàn giao hàng chục chiếc 737 MAX và 777 tồn kho. Động thái này diễn ra ngay sau khi Bắc Kinh và Washington đạt được thỏa thuận tạm hạ thuế quan trong 90 ngày.

Sau thỏa thuận tạm thời giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh đã "bật đèn xanh", dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với việc các hãng hàng không nội địa tiếp nhận máy bay từ Boeing, một động thái được xem là "liều thuốc" vực dậy gã khổng lồ hàng không Mỹ.

Giới chức Trung Quốc mới đây đã chính thức bật đèn xanh cho việc nối lại tiếp nhận máy bay sản xuất tại Mỹ, sau thời gian dài đóng băng vì căng thẳng thương mại. Thông báo này được gửi tới các hãng hàng không nội địa và nhiều cơ quan chính phủ, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hàng không giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, vào tháng 4/2025, ít nhất ba máy bay nằm tại trung tâm bàn giao của Boeing ở Trung Quốc đã buộc phải quay đầu trở lại Mỹ, do các hãng hàng không Trung Quốc từ chối nhận hàng. Nguyên nhân: mức thuế nhập khẩu cao khiến chi phí đội lên quá lớn. Boeing khi đó thừa nhận đang nỗ lực tìm khách hàng mới để tiêu thụ hàng chục chiếc bị tồn kho do thị trường Trung Quốc đóng băng.

Mặc dù nhiều hãng bay quốc tế tỏ ý quan tâm tới số máy bay này, nhưng Boeing vẫn dè dặt chuyển hướng do những ràng buộc về cấu hình nội thất, đặc biệt là hệ thống ghế ngồi được thiết kế riêng theo yêu cầu khách hàng Trung Quốc – yếu tố khiến việc tái định hướng trở nên tốn kém và phức tạp.

Không thể xem nhẹ vai trò của Trung Quốc trong chiến lược toàn cầu của Boeing. Thị trường tỷ dân này hiện chiếm tới 10% số đơn hàng thương mại đang chờ bàn giao – một con số có sức nặng không thể bỏ qua.

Trong báo cáo tài chính quý I/2025, ban lãnh đạo Boeing khẳng định mục tiêu giao 50 máy bay cho Trung Quốc trong năm nay, trong đó 41 chiếc đã được hoàn thiện hoặc gần hoàn tất. Riêng dòng 737 MAX, Trung Quốc dự kiến tiếp nhận 25 trong tổng số 30 máy bay còn lại được sản xuất trước năm 2023 nhưng bị tạm hoãn giao hàng. Đồng thời, ít nhất 4 máy bay vận tải Boeing 777 cũng đang được lắp ráp để phục vụ riêng cho thị trường này.

Đáng chú ý, chính phủ Trung Quốc trước đó đã công khai thừa nhận thiệt hại kép – cả với hãng bay trong nước lẫn Boeing – từ loạt thuế quan do Mỹ áp đặt. Bắc Kinh thậm chí đã chủ động miễn thuế một số linh kiện hàng không như động cơ và bộ thiết bị hạ cánh, ngay trước khi hai bên đạt được thỏa thuận tạm hạ nhiệt thương mại vào ngày 12/5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả