menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Trung Quốc mạnh mẽ chống tham nhũng, hàng loạt "hổ lớn" sa lưới

Nhiều "hổ lớn" bị bắt giữ dù trước đó đạt được những thành tựu trong các lĩnh vực mà họ phụ trách.

Trung Quốc bắt giữ số lượng lớn quan chức cấp cao vì nghi vấn tham nhũng trong nửa đầu năm nay.

SCMP thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đã bắt giữ 36 quan chức cấp cao. Đây được xem là con số cao nhất từng được ghi nhận trong khoảng thời gian nửa năm. Để so sánh, vào cùng thời điểm 6 tháng đầu năm ngoái, con số trên là 22 người.

Định nghĩa "cấp cao" ở đây ám chỉ quan chức ngang với cấp thứ trưởng trở lên hoặc quan chức có cấp bậc thấp hơn chút nhưng lại chiếm vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực quan trọng.

8 trong số 36 người bị bắt giữ trong nửa đầu năm nay giữ các chức vụ trong các cơ quan trung ương, trong khi 20 người trong số họ đến từ chính quyền cấp địa phương hoặc các cơ quan đảng, ví dụ như cựu lãnh đạo đảng ủy Tây Tạng Wu Yingjie; Phó tỉnh trưởng Cam Túc Yang Zixing; Liu Yuejin, cựu giám đốc chống khủng bố và quan chức chống ma túy nổi tiếng của Trung Quốc, Liu Zhiqiang, cựu thứ trưởng Bộ tư pháp....

Nhiều "hổ lớn" bị bắt giữ dù trước đó đạt được những thành tựu trong các lĩnh vực mà họ phụ trách.

Một nhà khoa học chính trị ẩn danh từ Đại học Nhân dân Bắc Kinh cho biết, những cuộc điều tra này cho thấy những thành tựu trong quá khứ, chuyên môn xuất sắc hoặc các mối quan hệ chính trị không phải là "rào cản" với nỗ lực chống tham nhũng của Trung Quốc.

"Dưới sự điều hành của Chủ tịch Tập Cận Bình, không ai có thể thoát tội (nếu tham nhũng). Các nhà điều tra không quan tâm đến những đóng góp trong quá khứ của các quan chức. Ở cấp bộ trưởng, không có cái gọi là quyền miễn trừ", chuyên gia trên nhận định.

Hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ nới lỏng chiến dịch chống tham nhũng. Ông Tập từng nói trong cuộc họp lập kế hoạch thường niên của CCDI hồi đầu năm rằng chính phủ phải tiếp tục chống tham nhũng và các vấn đề khác bằng "sự kiên trì, bền bỉ và chính xác" để vượt qua "chu kỳ thăng trầm lịch sử".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả